Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Kỳ bí cây bồ đề khoảng 200 tuổi mọc trên đỉnh tháp

Theo một số người làm công tác quản lý di tích, cây bồ đề đứng cạnh tháp đã có ở một số nơi, nhưng mọc trên đỉnh tháp thì chưa thấy bao giờ. Đến thăm đền Gôi Vị ở xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây bồ đề kỳ bí này.

Đền Gôi Vị được xây dựng vào năm 1715, thờ bốn vị phúc thần có công với nước với dân của các triều đại phong kiến Việt Nam. Từ bao đời nay, đền Gôi Vị luôn là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong vùng, có giá trị trong giáo dục truyền thống của địa phương. Năm 2015, đền được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Cận cảnh rễ cây bồ đề bám vào tháp cổ phía sau đền Gôi Vỵ.
Cận cảnh rễ cây bồ đề bám vào tháp cổ phía sau đền Gôi Vỵ.
Hậu đền Gôi Vị là một tháp am cao 3 tầng, được xây bằng gạch vồ theo hình chóp, chiều cao 3,7 m, chiều rộng bề mặt mỗi bức tường của tháp 1,7m; phía trước tầng 1 và tầng 2 có 2 cửa hình vòm.
Đặc biệt, bao bọc quanh tháp am là cây bồ đề cổ thụ với bộ rễ cứng cáp, cành lá sum suê, xanh tốt quanh năm. Cụ Đinh Nho Quỳ - tộc trưởng họ Đinh cho biết, khi cụ còn nhỏ đã thấy bộ rễ của cây bồ đề bám xung quanh am và cao hơn đỉnh tháp am khoảng hơn 1 m. Theo nhiều người am hiểu cây cảnh trong vùng, dựa vào bộ rễ có thể xác định độ tuổi của cây là hơn 200 năm.
Cây bồ đề có thế “mẫu tử”, chiều cao khoảng 18m, tán lá rộng 10m. Đặc biệt là bộ rễ rêu phong, to lớn bám chắc xung quanh am. Có lẽ chính vì vậy, mà qua bao nhiêu trận lụt bão, thiên tai khắc nghiệt nhưng tháp am cổ vẫn còn nguyên vẹn.

Trước mặt tiền tháp cổ.
Trước mặt tiền tháp cổ.
Với độ tuổi của cây bồ đề cũng như giá trị văn hóa lịch sử của đền Gôi Vị, cây này xứng đáng được đề nghị Hội đồng Cây di sản Việt Nam công nhận là cây di sản.
Để giữ gìn và bảo quản tháp am và phục vụ du khách đến thăm viếng thuận lợi, vừa qua, vị tộc trưởng họ Đinh Nho đã huy động con cháu phát quang cây cố, láng nền bê tông xung quanh khu vực tháp am.
200 tuổi có lẻ, cây bồ đề vượt qua bão giông, qua bao lẽ biến cải của đất trời, trường tồn với dòng họ Đinh và quê hương đất nước.
Theo Minh Lý - Bá Tân
Báo Hà Tĩnh

Cây bồ đề cổ thụ mọc trên đỉnh tháp

Cây bồ đề cổ thụ mọc trên tháp am phía sau đền Gôi Vị (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Đền và tháp gợi lại sự tích Phan Thị "Á Thần Nhân", người tuẫn tiết theo chồng khi ông lâm trọng bệnh qua đời sau chuyến đi sứ phương Bắc dưới thời nhà Lê.
Đền Gôi Vị (xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) được xây dựng vào năm 1715. Đền thờ bốn vị phúc thần có công với nước của các triều đại phong kiến Việt Nam, là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong vùng.
 
Phía sau đền có một tháp am hình chóp cao gần 4 m, rộng 2 m. Ở phía trên đỉnh, có cây bồ đề cổ thụ mọc lên, rễ bao trùm đỉnh và thân tháp.

 
Một số cụ cao niên trong làng cho hay, cây bồ đề có độ tuổi khoảng 200 năm. Cây cao 20 m, tán rộng 10 m, có nhiều rễ lớn bám xung quanh tháp am.
 
Tháp am thờ bà Phan Thị, vợ Hoàng Giáp Đinh Nho Hoàn (1670 – 1716), người đi sứ phương Bắc về lâm bệnh rồi chết.
Tương truyền, sau khi phu quân mất, bà Phan Thị đã tuẫn tiết theo chồng. Hành động cao đẹp ấy làm lay động trái tim vua Lê, ông liền ban tặng cho bà Phan thị danh hiệu "Á Thần Nhân", cho lập bàn thờ, ban cho bảng vàng khắc 2 chữ "tiết phụ" để khen ngợi. Người dân địa phương sau đó dựng am để thờ bà.
 
Ở dưới chân tháp, rễ cây bồ đề quấn xung quanh. Nhìn từ dưới lên, toàn bộ cây thẳng tắp, thế rất đẹp.
 
Ông Hà Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa cho biết, theo quan niệm dân gian, ngôi tháp ở phía sau được xây lên với mục đích là điểm tự, để đền phía trước được thêm vững chãi.
 
Toàn bộ tháp được xây bằng gạch đỏ, xếp tầng lên nhau. Qua thời gian, nhiều viên đã nứt vỡ, rêu phong bám phủ.
 
Bộ rễ của cây bồ đề bám quanh 4 mặt tháp có chiều rộng mỗi mặt hơn 2 m, người ôm không xuể.
 
Ở cạnh một số hốc rễ, cứ ngày mồng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, người dân thường đến thắp hương, cầu bình an trong cuộc sống.
"Đền Gôi Vị cùng với tháp am là di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh. Chúng tôi đang xây dựng hồ sơ để xin công nhận đền là di tích cấp Quốc gia", Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa Hà Ngọc Tuấn nói.
 
Đức Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét