Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Miến lươn, món ngon nhớ lâu của người Ninh Bình

Không chỉ nổi tiếng với thịt dê, cơm cháy, đến với mảnh đất cửa ngõ cực Nam của miền Bắc, bạn còn được thưởng thức món miến lươn đặc sản ở ngay trung tâm thành phố.


Cũng chỉ làm từ miến và lươn nhưng miến lươn gia truyền ở Ninh Bình lại ngon nổi bật, khác biệt với những vùng miền khác bởi nước dùng làm từ xương lươn nên khi ăn cảm nhận rõ vị đậm đà, nước dùng có màu đục là do hầm từ sương lươn rất kỹ nên có cả thịt lươn trong đó. Thịt lươn lại được rim theo công thức riêng nên khi ăn thấy lươn thơm, béo ngọt mà không hề có mùi tanh.
1-2952-1422243548.jpg
Giá một bát miến lươn là 30.000 đồng, nếu gọi bát đặc biệt, nhiều thịt lươn hơn giá 35.000 đồng.
Để có được bát miến lươn ngon, cái khó nhất là làm sao lựa chọn được những mớ lươn có chất lượng cao. Lươn được chọn phải là lươn cốm, con hơi nhỏ một chút nhưng trông qua thấy béo khỏe, lưng màu nâu hồng, bụng vàng rộm mới chuẩn. Sau khi đã chọn lựa được những con lươn ngon nhất thì việc làm lươn cũng vô cùng quan trọng, tốn khá nhiều thời gian. Cần phải làm sạch lươn để đảm bảo không có nhớt, xẻ lươn một cách cẩn thận để moi ruột và thân lươn không bị nát. Sau  khi moi ruột phải ướp lươn một cách tỉ mỉ theo đúng thời gian để món lươn mang lại mùi vị ngon nhất.
2-7376-1422243548.jpg
Hoa chuối mềm có vị chát, bùi, ngọt vừa phải giúp át đi mùi tanh của lươn và cũng cho bát miến có vị thanh, dịu.
Bí quyết làm nên thương hiệu riêng cho miến lươn Ninh Bình lại nằm ở nồi nước dùng. Nước dùng muốn ngon phải được nấu từ chính xương lươn, sau khi lọc thịt, xương lươn không vứt bỏ mà cho vào nồi nước dùng, ninh cùng xương ống thật lâu, vớt bọt liên tục để nước giữ được độ trong cũng như vị béo tự nhiên. Cũng nhờ vậy, khi bát lươn được bưng ra thấy nước dùng màu nâu đậm, đặc sánh vô cùng ngon mắt, đậm miệng.
Điểm khác biệt nữa là miến lươn Ninh Bình còn được ăn kèm với hoa chuối bánh tẻ, thái sợi còn tươi nguyên cùng một số loại rau khác. Ngoài ra miến cũng cần chọn loại được chế biến từ củ dong ta nguyên chất, không pha tạp, có sợi nhỏ đều, trong suốt. Miến rong đem rửa sạch trần sơ qua nước sôi, rồi nhúng lại vào nồi nước cho miến nở, thấm đượm hương thơm vị đậm đà của nước dùng rồi cho vào bát.
3-1959-1422248624.jpg
Nhiều khách du lịch khi đến đây có cảm giác ngậm ngùi tiếc nuối vì chỉ được thưởng thức “tại trận” mà không thể mang về.
Sợi miến dai, thịt lươn tuy nhở nhưng rất chắc và thơm, nước dùng đậm đà cùng vị thơm của hoa chuối sẽ làm bạn phải nhớ mãi về thức quà quê bình dị mà nghĩa tình này. Ngoài miến lươn, các quán thường bán kèm món bánh đa cá rô đồng cũng ngon không kém phần.
Nếu muốn tìm ăn miến lươn gia truyền, ngon nhất nhì ở thành phố Ninh Bình, bạn hãy tìm đến các quán trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu... để thưởng thức.
Lê Thương

"Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi", nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này


NGỌC ÁNH, ẢNH: ANH H, THEO TRÍ THỨC TRẺ

Bên cạnh thịt dê, cơm cháy, ở Ninh Bình còn có đặc sản miến lươn trứ danh mà các bạn nên thử ngay này.

Ninh Bình từ lâu đã nổi tiếng với rất nhiều địa điểm tham quan đặc sắc và nền ẩm thực vô cùng thú vị. Thậm chí, trong vài năm trở lại đây, Ninh Bình bỗng trở thành địa điểm du lịch hot hơn bao giờ hết, được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn làm điểm dừng chân.
Nhắc đến địa danh Ninh Bình, người ta sẽ nghĩ ngay về Tràng An, chùa Bái Đính, Tam Cốc, Bích Động... Nhắc đến ẩm thực Ninh Bình, người ta sẽ nhớ ngay đến thịt dê, cơm cháy... Thế nhưng bên cạnh đó, dù không nổi tiếng bằng những món trên, nhưng miến lươn Ninh Bình dũng được xem là một đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến miền đất này.
"Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi". Đó là những gì mà chị chủ homestay nói với tôi trong ngày đầu tiên đặt chân đến Ninh Bình. Rồi chị cũng chỉ ngay địa chỉ ăn miến lươn nổi tiếng ở đây. Đó chính là miến lươn Bà Phấn, nằm ngay khu trung tâm thành phố Ninh Bình, nơi có miến lươn ngon nổi tiếng với người dân tại đây và còn với cả du khách nhiều nơi đến.
Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi, nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này - Ảnh 1.
Nghe người ta truyền tai nhau, miến lươn Bà Phấn có từ khoảng những năm 1960. Sau này, bà truyền lại nghề cho 3 người con trai cuối. Cả 3 hàng đều nằm sát nhau ở 999, 997, 995 Trần Hưng Đạo, TP. Ninh Bình. Dù rằng các quán có thể có tên khác nhau (theo tên chủ quán), nhưng đều là anh em và đều được truyền lại từ bà Phấn. Có quán chỉ mở buổi sáng nhưng cũng có quán mở cả trưa, thế nên dù bạn đến đây khi đã sang bữa trưa thì cứ đến đoạn ngã 4 này, thế nào cũng sẽ còn miến lươn để ăn.
Miến lươn Bà Phấn ấn tượng nhất ở nước dùng được ninh kỹ từ xương lươn cùng xương ống, nhờ đó mà nước có được hương vị đậm đà, thơm ngon, và có màu đục. Thịt lươn được lọc kỹ, rim theo công thức riêng nên khi ăn cũng có hương vị rất khác, thơm béo và ngọt vị đậm đà. Những con lươn được lựa chọn là lươn cốm, thịt ngọt mà dai và chắc.
Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi, nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này - Ảnh 2.
Ngoài ra, có một điểm mà tôi vô cùng chú ý ở bát miến lươn này, đó là những sợi miến dai dai, để bao lâu trong bát cũng không bị nát hay nhũn quá, ăn vẫn có độ sần sật vừa đủ.
Miến lươn ở đây luôn được phục vụ cùng với một đĩa rau sống, ngoài các loại rau thơm như kinh giới, húng láng thì còn có rất nhiều hoa chuối thái nhỏ. Đó là thứ ăn kèm không thể thiếu và cũng góp phần làm nên hương vị thơm ngon đặc biệt cho bát miến lươn, đồng thời làm nên sự khác biệt cho miến lươn ở Ninh Bình. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên vắt thêm một chút chanh, cho thêm ít tương ớt để hương vị bát miến lươn thêm phần đưa đẩy.
Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi, nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này - Ảnh 4.
Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi, nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này - Ảnh 5.
Thông thường, một bát miến lươn sẽ có giá 30k, nhưng nếu muốn ăn nhiều thịt lươn hơn, bạn có thể gọi thêm với giá 35k/bát. Chủ quán và nhân viên phục vụ đa số đều là con cháu trong nhà, đều rất niềm nở, nhiệt tình.
Về Ninh Bình là phải ăn miến lươn em ơi, nhớ nhé các bạn đi du lịch mùa này - Ảnh 6.
Nếu đến Ninh Bình du lịch, đừng chỉ mải đi ngắm những danh lam thắng cảnh, hãy sắp xếp một chút thời gian để thưởng thức các đặc sản nơi đây nhé! 

Miến lươn Bà Phấn

Địa chỉ: 999, 997, 995 Trần Hưng Đạo, TP. Ninh Bình.
Giá cả: 30k - 35k.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét