Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Ăn nem Ninh Hòa ở quán nổi tiếng nhất Nha Trang

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Nhắc đến ẩm thực Nha Trang, người ta không thể không nhắc đến món nem Ninh Hòa. Nem Nha Trang bao gồm nem chua và nem nướng. Tuy nhiên, hầu hết du khách đều chọn nem nướng để thưởng thức ở Nha Trang và mua nem chua về làm quà cho mọi người.


Nem Đặng Văn Quyên nổi tiếng nhất Nha Trang
Thành phần chính của nem là thịt lợn tươi vừa mới mổ xong, lạng bỏ hết gân, rửa sạch, lau khô bằng vải sạch và thái từng lát mỏng. Sau đó cho thịt và gia vị như: muối, tiêu, đường, bột ngọt vào cối, quết thật nhuyễn, quết càng nhanh tay thịt càng săn chắc lại thì nem càng ngon.

Trong công đoạn chế biến nem người ta không quên thêm da heo thái mỏng vào, da heo thái sợi hoặc xắt hạt lựu đều được, trộn phần da đã thái vào thịt quết nhuyễn đó, rắc thêm tiêu còn nguyên hạt vào.
Nem Ninh Hòa được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế... Lựa những chiếc lá còn non xanh để để tạo mùi thơm. Múc một lượng thịt vừa đủ, quấn lá chùm ruột hoặc lá khế quanh thịt. Bên ngoài chiếc nem bọc thêm nhiều lớp lá chuối và buộc lại. Nem sau khi gói xong được để nơi thoáng mát qua hôm sau là có thể dùng được.
Nha Trang có nhiều quán nem Ninh Hòa ngon và nổi tiếng. Nhưng nổi tiếng nhất là nem Đặng Văn Quyên. Quán có từ thời ông bà ông Đặng Văn Quyên vào đầu những năm 1950. Sau đó được ông bà chủ truyền cho con là Đặng Văn Quyên, để phát triển ngành nghề vào năm 1987. Ông Quyên đã chuyển vào Nha Trang lập nghiệp và không ngừng phát triển nghề gia truyền từ đó cho đến nay. Quán được khách địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước biết đến.
Ông Quyên cho biết nguyên liệu chính làm nem là thịt nạc, nhưng phải là phần thịt đùi mềm nhất và còn nóng; vì vậy con heo nặng cả tạ chỉ chọn được khoảng mươi cân thịt để làm nem và người làm nem thường thức dậy từ lúc gà gáy, chờ mổ heo để tuyển thịt.
Giã thịt cũng là một nghệ thuật, ngày xưa chưa có máy, chỉ những thanh niên khỏe mạnh mới có thể đảm đương phần việc này. Người cầm chày không được ngừng tay cho đến lúc quết thịt nhuyễn như xay với muối, đường, gia vị…mà phải dẻo như nếp và ửng hồng như mới vừa chín tới.
Nem Đặng Văn Quyên có 2 cơ sở tại số 16A Lãn Ông và cơ sở 2 ở số 02 – 04 Phan Bội Châu, ở vị trí trung tâm của thành phố biển Nha Trang, gần chợ Đầm, gần biển nên thu hút được nhiều du khách.
Mới đầu chỉ là một quán nhỏ, nhưng nay Nem Đặng Văn Quyên đã mở rộng mặt bằng kinh doanh và phát triển thêm nhiều chi nhánh tại địa phương và các tỉnh khác: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai - Long Khánh.
Quán nem Đặng Văn Quyên đã xuất hiện trên Chương trình Bếp Việt và tại Festival biển Nha Trang năm 2007, quán Nem Đặng Văn Quyên đã làm thành công cây nem đạt kỷ lục Guinness Việt Nam. 

Thành phần nem chua của quán được chế biến từ thịt heo đùi, bì heo. Sau khi tẩm ướp gia vị được cuộn vào lá chùm ruột, sau đó gói lớp ngoài bằng lá chuối. Sau 03 ngày nem lên men tự nhiên lúc đó thì dùng được. Thời gian này, nếu khách chưa dùng hết thì cho vào tủ lạnh để bảo quản ăn dần trong vòng 03 ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng. Nem chua có hai loại: nem chua khoanh và nem chua ký.
Trong khi đó, nem nướng được chế biến từ thịt heo, thêm gia vị gia truyền. Sau đó được xiên vào chiếc đũa và nướng trên bếp than. Sau khi được nướng chín, khách ăn cuốn vào bánh tráng và chả ram để có độ giòn cùng các loại rau, xoài, chuối chát. Đặc biệt phải dùng với nước chấm Đặng Văn Quyên. Được pha chế bằng nguyên liệu gia truyền, cùng với mắm ngon nguyên chất, nếp dẻo, cà chua, thơm, thịt heo, tôm được xay nhuyễn. Nem có vị chua, vị cay thơm của tiêu, ăn kèm với tỏi và nước tương ớt.
*Một số quán Nem ngon ở Nha Trang
- Quán nem nướng Vũ Thành An, 15 Lê Lợi
- Quán Nem 25 Lê Hồng Phong
- Quán Nem Đặng Văn Quyên, 16A Lãn Ông
- Quán Nem Đặng Văn Quyên, ngã 3 Phan Bội Châu giao với Hàn Thuyên
- Quán Nem Nhã Trang, 39 Nguyễn Thị Minh Khai
- Quán Nem Nhã Trang, ngay chân cầu Bóng đường 2-4
- Quán Nem Ngọc Tiên, 59 Lê Thành Phương
- Quầy Nem nướng cuốn sẵn 50 Thống Nhất
- Nem chua ngon lấy từ Ninh Hoà – Quán bún cá Cây Bàng, số 6 Hàn Thuyên
LKV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét