Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Linh thiêng đền Mẫu – Hưng Yên

(Xây dựng) – Tọa lạc tại đường Bãi Sậy, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên – đền Mẫu (hay còn được gọi là Hoa Dương Linh Từ) là một trong những nơi thờ cúng linh thiêng của tỉnh Hưng Yên, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trên cả nước.
Đền Mẫu thờ bà Dương Quý Phi là hoàng hậu cuối cùng của triều Tống Trung Hoa, đây là điểm khác biệt hiếm thấy trong các ngôi đền cổ của người Việt, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân 2 nước Việt - Trung. Đền Mẫu được xây dựng vào năm 1278 ban đầu chỉ có một gian để thờ bà Dương Quý Phi, tương truyền đền xây trên thế “ngọa long” cùng cảnh hồ bán nguyệt trên đê sông Hồng, tạo nên thế “Sơn Diễu Thủy” hiền hòa, êm ả, thực là “Linh địa nhân hòa”.

Tam quan đền Mẫu được xây dựng theo kiểu vòm cuốn, cửa chính đắp hình ngói ống. Trên vòm cuốn có bức đại tự ghi: “Dương thiên hậu Tống triều”.
Cùng với sự phát triển của phố Hiến đền Mẫu ngày nay đã quy mô với 30 gian, lưu giữ được 15 đạo sắc phong của các triều vua Lê, Nguyễn cùng hai cỗ kiệu “Cửu Long, Ngũ Phượng” và nhiều bia, kí, câu đối ca ngợi cảnh trí, tấm gương tiết liệt của Dương Quý Phi như: “Nhai sơn chính khí đồng thiên hạ. Hồ Nguyệt linh thanh tự cổ kim”. Bằng những giá trị của di tích, ngày 24/4/1984 Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Hưng công nhận là di tích danh thắng. Ngày 30/3/1990, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Hằng năm đền mở hội vào ngày mùng 10 đến 15 tháng 3 âm lịch; thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách thập phương với các hoạt động múa lân, rước kiệu, rước nước và một số trò chơi dân gian.

Qua nghi môn là sân đền, giữa sân có cây cổ thụ. Theo truyền thuyết, cây có tuổi gần bảy trăm năm được kết hợp bởi ba cây sanh, đa, si quấn quýt lấy nhau tạo thế chân kiềng vững chắc bao trùm toàn bộ ngôi đền.
Qua sân đền là đến toà đại bái với 3 gian, kiến trúc hai tầng tám mái; mái uốn cong mềm mại kiểu rồng chầu; lợp ngói vẩy rồng; chính diện đắp lưỡng long chầu nguyệt. Hai bên đại bái là điện Lưu Ly và cung Quảng Hàn. Bên trong đại bái là cung đệ tam với 5 gian, gian giữa nổi bật với 4 đôi câu đối ngợi ca Thánh Mẫu. Gian phía trong treo bài văn của Chu Mạnh Trinh, soạn năm 1896, ghi lại công trạng của Dương Quý Phi. Trong hậu cung an trí tượng Thánh Mẫu cùng với khám thờ, tràng kỷ. Tất cả đều được sơn son thếp vàng
Đao mái uốn cong kiểu rồng chầu
Xung quanh đền được bao phủ bởi nhiều cây xanh, tạo không khí thoáng mát, trong lành.
Hưng Yên là tỉnh có số di tích được xếp hạng quốc gia đứng thứ ba trong cả nước, với các khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng đặc biệt là quần thể di tích phố Hiến đã được Chính phủ xếp hạng là khu di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, Hưng Yên vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng của tỉnh. Để đẩy mạnh ngành du lịch văn hóa tâm linh, Hưng Yên cần liên kết phát triển tuyến du lịch đường sông( tour du lịch sông Hồng), tổ chức, tham gia các hội chợ nhằm giới thiệu, trưng bày những địa danh, đặc sản nổi tiếng. Đây sẽ là những giải pháp thiết thực nhất để Hưng Yên – phố Hiến phát triển hiệu quả nhất những thế mạnh du lịch của tỉnh.
Khánh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét