Nhắc đến con rươi thì nhiều người sẽ tỏ ra có phần e dè, sợ hãi nhưng nếu là người ăn được thì lại rất "nghiền" món ăn thường bị nhầm là giun đất này.

Hải Dương từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất của các món ăn về rươi như chả rươi, nem rươi... nhưng trong số đó thì có một món lại rất lạ miệng và ấn tượng về cách thực hiện cũng như tên gọi của nó, đó là món rươi kho niêu đất (hay còn được gọi là rươi đốt niêu đất).

Lạ miệng món rươi kho niêu đất ở Hải Dương, phải đợi tới 5 tiếng đồng hồ mới được ăn - Ảnh 1.
Nguồn ảnh: Internet.

Món rươi này làm tốn nhiều thời gian nhất trong các món về rươi, đặc biệt, những nơi làm kỳ công còn phải ủ tới 5 - 6 tiếng đồng hồ mới hoàn thành được một niêu rươi kho thơm ngon. Để làm được món này thì rươi phải chọn là những con to, mập, màu đỏ, đi kèm với đó là các nguyên liệu như măng, gừng, vỏ quýt, hành tươi, rau răm, thịt lợn...

Nguồn ảnh: Internet.

Mỗi phần nguyên liệu sẽ đóng một vai trò riêng để làm nên hương vị đặc trưng của niêu rươi kho, nhất là vị của vỏ quýt hòa cùng sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng, tránh gây đầy bụng. Còn gừng sẽ át được vị tanh của rươi, thịt lợn lại tạo thêm độ ngậy cho món ăn.
Trước tiên thì thịt lợn sẽ được thái nhỏ, mỏng, bỏ hết phần bì. Vỏ quýt rửa sạch thái chỉ, gừng, ớt tươi... rửa sạch, thái mỏng. Sau đó trút hết vào niêu đất, đặt thịt lợn lên trên. Rươi sau khi rửa sạch, chần qua nước nóng khoảng 3 - 4 lần rồi thái nhỏ sẽ đem trộn cùng các loại gia vị, tiếp đó đổ vào niêu đang đun.
Khi hỗn hợp này sôi thì bắc ra khỏi bếp, đặt giữa một vòng bện rơm rồi châm lửa cho rơm cháy âm ỉ. Cùng lúc đó, người ta sẽ phủ thêm lớp trấu lên mặt niêu ủ cho toàn bộ món rươi bên trong niêu chín dần dần. Khi mồi rơm cháy hết, nước trong niêu cạn (sẽ kéo dài từ 5 - 6 tiếng) thì niêu rươi lúc đó mới chính thức hoàn thành.

Lạ miệng món rươi kho niêu đất ở Hải Dương, phải đợi tới 5 tiếng đồng hồ mới được ăn - Ảnh 3.
Nguồn ảnh: Internet.

Rươi sau khi kho xong phải quánh dẻo, vàng ruộm, đáy niêu hơi bén, thịt lợn mềm nhừ. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt rươi cùng mùi thơm đậm đà của gia vị, ăn miếng rươi thấy còn hơi dai dai, mềm mềm rất lạ miệng. Món rươi kho này ngon nhất là ăn cùng với cơm nóng. Dù phải đợi chờ khá lâu nhưng nếu ăn thử một lần rồi thì rất dễ bị "nghiền".

Lạ miệng món rươi kho niêu đất ở Hải Dương, phải đợi tới 5 tiếng đồng hồ mới được ăn - Ảnh 4.
Nguồn ảnh: Internet.