Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Phố sách Tràng Tiền




Phố Tràng Tiền xưa
nhìn từ phía hồ
Hoàn Kiếm.



Các hiệu sách trên phố
Tràng Tiền luôn đông
đảo khách hàng.
Khác xa dáng hình khu phố cổ của Kinh thành Thăng Long xưa, phố Tràng Tiền có dáng dấp sang trọng của một khu phố với những ngôi nhà mang  kiến trúc kiểu Pháp. Dọc chiều dài hơn 700 mét của phố Tràng Tiền (phường Tràng Tiền – quận Hoàn Kiếm), nhiều công trình kiến trúc mà tên gọi của nó đã in sâu trong tâm trí mỗi người dân Hà Nội.
Trong suốt nhiều thập kỷ qua, không ít người Hà Nội đã vào con phố này  mua một vài thứ nào đó. Từ cây kim, sợi chỉ đến cái bút, thước kẻ, sách, vở... hay chiếc máy khâu, xe đạp... đều có bán tại Bách hóa tổng hợp nay là Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza đồ sộ và hiện đại cũng đang trở thành địa chỉ ghé thăm của nhiều du khách đến Hà Nội. Nhưng ngày nay, “mặt hàng” nổi tiếng nhất ở phố Tràng Tiền không phải là các vật dụng hàng ngày mà chính là sách, báo. Tràng Tiền đã trở thành phố sách lớn nhất và sầm uất nhất ở Thủ đô.
Trước đây, ở Tràng Tiền chỉ có hai hiệu sách: hiệu sách quốc văn và hiệu sách ngoại văn. Những năm gần đây, ngoài hai cơ sở cũ đó ra, Tổng công ty phát hành sách Trung ương và Công ty phát hành sách Hà Nội còn mở thêm nhiều cửa hàng

Một đoạn phố Tràng Tiền ngày nay.
sách báo nữa chạy dài suốt phố Tràng Tiền. Với hàng sát hàng, quán cạnh quán, bạn như lạc vào một rừng sách báo đầy mầu sắc bởi một khối lượng đầu sách khổng lồ từ cổ chí kim. Ðó là thế giới của đủ các loại sách báo, cả sách báo tiếng nước ngoài lẫn sách báo tiếng Việt. Sách của các ngành khoa học: văn học, lịch sử, văn hóa, y học, vật lý, hóa học...; sách học ngoại ngữ và khá nhiều sách dành cho trẻ em mọi lứa tuổi. Thị trường sách càng ngày càng trở nên sôi động, nhất là từ sau khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Nếu như trước đây, nguồn sách nước ngoài gần như 100% là sách tiếng Nga thì ngày nay, tại các quầy sách ở Tràng Tiền, bạn có thể tìm được rất nhiều sách và tạp chí được viết bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật...
Trung tâm sách 44 Tràng Tiền của Tổng công ty Sách Việt Nam đồ sộ với kiến trúc 3 tầng, sách được sắp xếp một cách khoa học: tầng 1: sách quốc văn; tầng 2: sách ngoại văn; tầng 3: sách thiếu nhi. Tại đây, bạn có thể tìm được những cuốn sách mình cần một cách nhanh nhất. Với những học sinh, sinh viên họ lại ấn tượng ở nhà sách số 5 trên phố. Đi sâu vào một ngõ nhỏ chừng 10m, qua một cầu thang dài, leo lên tầng 2, bước vào bốn phòng nhỏ xíu chứa toàn sách là sách, bạn phải lách qua nhau mới có đủ lối đi. “Cái cảm giác mình lọt thỏm giữa một thế giới tri thức khổng lồ thú vị lắm!” – Trần Việt Chung (Đại học Sư phạm Hà Nội) tâm sự. Các nhà sách này được lòng các bạn trẻ không những vì giá rẻ hơn mà còn vì những ngõ nhỏ, phố nhỏ nơi... nhà sách ở đó.
Dạo một vòng phố sách Tràng Tiền, bạn sẽ cảm nhận được những nét rất riêng không thể lẫn của con phố này. Có lẽ vì thế mà nơi đây đã trở thành một trong những điểm hẹn cuối tuần thú vị của người dân Thủ đô.
Bài: Trí Công - Ảnh: Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét