Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

5 loại thực phẩm cần “khai trừ” khỏi thực đơn bữa sáng

Bữa sáng mang rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải tất cả các thực phẩm đều thích hợp. Có ít nhất 5 loại cần phải “khai trừ” ra khỏi thực đơn bữa sáng vì những bất lợi...

Các chuyên gia y học Nhật Bản và Hà Lan qua nhiều năm nghiên cứu và thực nghiệm đã khẳng định rất nhiều lợi ích của bữa sáng như giúp não minh mẫn, giảm tiến trình lão hóa, hạn chế tăng cân, phòng các bệnh về tiêu hóa và cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng cho một ngày. Nhưng không phải tất cả các thực phẩm đều thích hợp cho bữa sáng. Có ít nhất 5 loại cần phải “khai trừ” ra khỏi thực đơn bữa sáng vì những bất lợi mà chúng mang lại.


1. Nước ép trái cây và rau


Nhiều phụ nữ thích uống nước ép rau và trái cây vào sáng sớm, mặc dù trái cây và rau có thể cung cấp dinh dưỡng trực tiếp và làm sạch cơ thể. Nhưng chúng ta bỏ qua một trong những chìa khóa quan trọng nhất, đó là cơ thể con người luôn thích môi trường ấm, chỉ khi cơ thể được làm ấm thì các vòng tuần hoàn mới bình thường, oxy, các chất dinh dưỡng và chuyển giao chất thải sẽ được trơn tru.

Vì vậy, trong bữa ăn sáng bạn không nên uống nước trái cây, cà phê đá, nước đá, nước trái cây, trà đá, đậu xanh, sữa đá... trong vòng một thời gian ngắn có thể bạn không cảm thấy bất kỳ sự khó chịu về thể chất, nhưng trên thực tế, cơ thể bạn sẽ dần dần yếu đi. Đó là lý do vì sao bạn không nên dung nạp nhóm thực phẩm lạnh trong khoảng thời gian này.


Bữa sáng nên ăn thức ăn nóng, để bảo vệ dạ dày. Điều này không chỉ đơn giản đề cập đến cơ quan duy nhất là dạ dày, mà trong đó có khả năng tiêu hóa và hấp thu của dạ dày, từ đó có được miễn dịch, chức năng cơ bắp. Buổi sáng, các chi trên cơ thể sau một đêm ngủ dài, nhiệt độ còn đang thấp, các cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu cũng đang co lại. Nếu thời gian này bạn ăn hoặc uống thực phẩm lạnh một lần nữa sẽ khiến cho mỗi hệ thống của cơ thể tiếp tục co cứng, lưu lượng máu nhiều hơn. Ban đầu nó gây ra những khó chịu cho đường tiêu hóa, nhưng lâu dài nó sẽ ngăn cản sự hấp thu của các chất dinh dưỡng, khiến làn da của bạn trở nên tồi tệ, đờm hoặc cổ họng bị nóng vì hay bị lạnh. Nhưng đó là vấn đề nhỏ, quan trọng hơn là nó gây ra chấn thương cho dạ dày, làm tổn thương sức đề kháng của cơ thể.


Các chuyên gia tư vấn: buổi sáng bạn nên dùng các thực phẩm ấm, nóng như một cốc sữa nóng, bột yến mạch, sữa dê, đậu phụ nóng, vừng rán, cháo cá… và kết hợp với rau, bánh mỳ, trái cây và các đồ ăn nhẹ khác.


2. Thực phẩm nhiều gia vị

 
Giải thích lý do tương tự như trên, buổi sáng nên tránh các thức ăn kích thích dạ dày. Rõ ràng các thực phẩm nhiều gia vị sẽ gây kích ứng mạnh, nên hoàn toàn cấm kỵ.

3. Cơ thể của người của người ở vùng nhiệt đới không thích hợp để uống sữa

 
Bởi vì sữa rất dễ sinh đờm, dẫn đến dị ứng, khí quản, dạ dày, da… Những người sống ở vùng khí hậu ẩm ướt dùng sữa cho bữa sáng không thích hợp, nói chung uống càng ít sữa càng tốt.

4. Thức ăn lưu trữ lâu


Thông thường để tiết kiệm thời gian cho bữa sáng bận rộn thì nhiều gia đình hay nhiều người thường chuẩn bị thực phẩm từ tối hôm trước hoặc sử dụng chính thức ăn thừa còn lại của bữa tối để làm bữa sáng. Đây là một thói quen rất xấu. Sau một đêm lưu trữ, thực phẩm đã bị các vi sinh vật xâm nhập, thậm chí ngay bản thân cũng phát sinh những vi khuẩn bất lợi, khi nó được đưa vào cơ thể sẽ rất dễ dàng sinh bệnh.


5. Thức ăn không được nấu chín kỹ


Điều này rõ ràng như lý do thứ 4, 90% các thực phẩm nấu chín là cần thiết vì môi trường phòng bình thường cũng là một nơi sinh sản của vi khuẩn. Ngoài ra, thực phẩm trên thị trường đôi khi có mùi vị rất tốt nhưng chưa chắc đảm bảo sự tươi ngon.

  Nguồn: Trends/ Afamily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét