Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

5 món bánh không thể thiếu trong ngày Tết của người Quảng

Bánh thuẫn như một đoá hoa vàng e ấp, bánh nổ trắng tinh, bánh mè giòn thơm... khiến đĩa bánh ngày tết của người dân xứ Quảng càng rôm rả trong hương thơm và những câu chuyện.

Bánh thuẫn


Nguyên liệu chủ yếu là lòng đỏ trứng gà, bột, đường, bánh thuẫn ghi dấu trong lòng người Quảng Ngãi với những chiếc bánh như bông hoa vừa hé nở cùng màu vàng ươm của bột, cái béo của trứng, ngọt của đường. Có hai cách thưởng thức loại bánh này. Một là ngay khi đổ xong cho vào thẩu đậy lại dùng dần, nhưng thời gian bảo quản sẽ rất ngắn, bù lại bánh sẽ giữ đúng vị ngon ban đầu. Cách thứ hai là sấy khô bằng than, rồi cho vào lọ, cách bảo quản này lâu ngày hơn, bánh cũng giòn hơn.
Bánh nổ


Một miếng bánh nổ ngon phải hội tụ được cái thơm của gạo, vị ngọt thanh của đường thắng, cái đậm đà cùng hương thơm của gừng. Muốn thế khâu bung gạo phải thật chắc tay để bánh giòn nhưng không cứng và giữa các hạt gạo không có bất kỳ khoảng trống nào.
Bánh kẹp


Cùng nguyên liệu như bánh thuẫn nhưng tỷ lệ bột trong bánh kẹp cao hơn. Khác biệt thứ hai là loại bánh này chỉ ngon nhất khi thưởng thức phải trọn vẹn vị thơm, vị béo và cái giòn tan. Điều đó chỉ có được khi sấy qua lò than.
Bánh bó


Bánh bó là hỗn hợp giữa bột và các loại mứt, rồi ép thành một khối. Khác với hương thơm, cái giòn tan hay độ béo của các loại bánh trên, một cái bánh bó ngon là được lăn chặt tay, cùng cái dai mềm của bột, ngọt của các loại mứt.
Bánh in


So với các loại bánh khác, nguyên liệu của món bánh này là đơn giản nhất song lại nó lại là món bánh khó thành hình nhất. Bởi người chế biến phải khéo léo phơi sương bột đến mức độ nào đó thì sau khi trộn đường, cho vào khuôn mới thành bánh. Bánh in cũng ngon nhất sau khi được sấy nóng, song nếu có cơ hội, thì nhâm nhi những chiếc bánh mềm cũng thi vị không kém.
Bánh mè


Trong 5 loại bánh này, bánh mè đòi hỏi nhiều thời gian và công phu nhất. Bởi mỗi công đoạn từ ngâm nếp, lắng bột, cán bánh, phơi khô, chiên giòn, áo đường, áo mè đều phải làm thật tỉ mỉ thì mới cho ra một mẻ bánh ngon. Bù lại những gian khó trên, bánh mè luôn là món chạy nhất trên đĩa bánh bởi hương thơm, cái giòn tanh tách và vị ngọt nhẹ.

An Huỳnh
Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét