Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Cá ngừ đại dương - Hương vị độc đáo từ biển Đông

Cách đây 10 năm, nghề câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam bắt đầu tại Tam Quan và bây giờ đã lan ra nhiều tỉnh.
Cá ngừ đại dương chế biến theo kiểu sashimi của Nhật thì ở Tam Quan rất nhiều. Cách chế biến món ăn này không khó. Mua cá về người nội trợ làm vệ sinh sạch sẽ, rồi cắt cá thành miếng 4x5x0,5 cm, sau đó xếp cá vào khay đem ướp lạnh ( để ngăn đông trong tủ lạnh trước khi ăn). Khi thấy miếng thịt cá ngừ đông cứng, có màu sắc từ đỏ tươi chuyển sang hồng hoặc trắng hồng thì ăn được.
Món này thường ăn kèm với các loại rau thơm như: cải xanh, ngò tàu, ngổ, é quế, é ta, húng dũi, húng đứng... Những người sành ăn thì ăn kèm với cải đắng và nhiều loại ra khác tùy quán, tùy khẩu vị của khách.
Cách ăn cá ngừ là chuyện không khó nhưng phải được hướng dẫn. Trước hết chuẩn bị chén nước chấm. Thường là dùng nước xì dầu trộn đều với một ít mù tạt (dân Tam Quan thường gọi là bồ tạt), sau đó gắp miếng cá ngừ sống đã ướp lạnh bày sẵn trên bàn cho vào chén nước chấm để thấm đều khoảng 30 giây hay một phút, rồi rắc mấy hột đậu phộng rang đã giã bể làm hai lên trên ăn cùng với các loại rau thơm, ớt, tỏi... Có người không ăn theo kiểu này, mà ăn theo cách: khi miếng cá ngừ đã thấm đều trong nước xì đầu có mù tạt, dùng lá cải cuộn tròn miếng cá ngừ để ăn cùng với rau thơm.
Dù ăn bằng cách nào, khi đã nhai miếng cá ngừ thì người ăn sẽ có cảm giác đầu óc của mình như thanh thản hẳn nhờ mùi thơm đặc trưng của các loại rau thơm và chất nồng cay của mù tạt cùng các loại gia vị xông lên mũi, chạy lên óc, đôi khi làm cho nước mắt nước mũi túa ra... hoành tráng! Thịt cá ngừ tuy dùng sống nhưng ăn theo kiểu này không còn mùi tanh, mà lại vừa dẻo, vừa giòn và có mùi thơm đặc trưng làm cho nhiều người vắng lâu ngày cảm thấy nhớ da diết. Món cá này khi ăn phải kèm theo ly rượu để hai chất nóng, lạnh trung hòa với nhau dễ tiêu hóa, kích thích ăn được nhiều. Ăn cá ngừ đại dương kiểu này, chúng tôi chưa hề thấy ai bị đau bụng...
BAO TỬ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG
Đây là món hiếm, ít được bày bán ở hàng quán, bởi ngư dân đánh bắt cá ngừ thường dùng món này trong lúc họ còn lênh đênh trên biển hoặc về "lưu hành nội bộ". Chỉ cần rửa sạch bao tử bằng nước muối rồi bỏ vào nước lã luộc chín, sau đó rửa lại nước lạnh cho giòn, xắt thành miếng vừa ăn ướp với  xả, hành tây, tiêu, ớt, muối, đường, bột ngọt... trộn đều là có món gỏi bao tử cá ngừ. Món này mà nhắm với rượu Bàu Đá Tây Sơn thì đúng nghĩa của sự hòa quyện trong ẩm thực.
Nếu không dùng món gỏi trộn, thì có thể dùng nó để nướng. Với cách làm như trên thay vì trộn. Thì người ta đem cuốn lá chuối ( hoặc giấy bạc) để nướng, tạo ra một hương vị khác biệt. Không thể lộn vào đâu được, mùi thơm đặc trưng của cá tỏa nhẹ...
CÁCH CHẾ BIẾN BAO TỬ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG
MÓN GỎI TRỘN
- Rửa sạch bằng nước muối.
- Đem luộc với nhiệt độ sôi & lấy ra ngâm lại bằng nước lạnh ( hoặc để nguội) dùng dao bén
sắc miếng vừa ăn.
- Trộn với các loại rau ( rau quế, rau thơm, diếp cá, khế chua sắc miếng dài nhỏ, đậu phụng giả mịn và một ít loại bẻ đôi.)
- Gia vị : đường, muối, một ít bột nem, nước giấm hoặc chanh.
- Trộn đều, thử xem hợp khẩu vị từng người ăn.
MÓN NƯỚNG
- Các khâu sơ chế biến làm như trên.
- Trộn đều bao tử cá sau khi sắc nhỏ với hành tím + củ xả + tỏi ( đường + muối ...) để ướp.
- Sau khi ướp 10 phút đem cuốn vào là Chuối hoặc giấy bạc và nướng trên lửa than là tốt nhất.
- Khi thấy có mùi thơm thì cũng là lúc chuẩn bị cho ra dĩa ( khi ăn sẻ ăn kèm với rau thơm, rau diếp cá, rau tía tô).
NƯỚC CHẤM
Khi dùng món này thường người ta chấm với nước mắm gừng.
Hoặc chấm với nước chấm pha theo công thức sau : Nước tương + tương ớt + đậu phụng giả mịn (nhuyễn). Theo tỷ lệ cho hợp lý và khuấy đều. Thế là có chén nước chấm khác biệt.
Với giá phân phối tại Thành Phố HCM là 80.000 vnđ/cái.
Riêng phần Thịt Cá Ngừ Đại Dương với giá 150.000 vnđ/kg
( Giá trên có thể thay đổi vào từng thời điểm cụ thể khi quý khách đặt hàng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét