Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Lòng thả – nét duyên ngầm của ẩm thực miền Trung


Lòng thả – nét duyên ngầm của ẩm thực miền Trung
Lòng thả, tên ai đặt mà sao không “hình tượng”, “hấp dẫn” chút nào nhưng chỉ một lần nếm thử sẽ khiến bạn nhớ mãi.
Lòng thả không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng giải cảm, làm ấm người trong những đêm lạnh, khi thức khuya làm việc nặng nhọc, học thi, lúc ma chay hiếu hỉ hay lúc thức xem.. đá bóng trên TV…
Du ngoạn đến miền Trung nắng gió đừng quên nếm thử một tô lòng thả để xem món ăn nghe có vẻ “thô kệch ” lại có sức hấp dẫn đến như vậy. Món ngon này còn rất phong phú bởi lòng thả mỗi nơi mỗi khác.
Lòng thả Quảng Trị
Lòng thả ở Quảng Trị còn được gọi là lòng sả bởi có gia vị chính là sả, còn có tên lòng thả là do phương thức thả lòng vào nồi nước. Đây là món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị, được nhiều người xem là một món đặc sản của mảnh đất nhiều nắng gió này.
long-tha-Quang-Tri
Lòng thả làm bằng cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào nồi nước, cho sả, nêm gia vị, thêm gạo rang vàng và đậu xanh vào nấu nhừ. Lòng heo hoặc vịt làm sạch, cắt miếng vừa ăn, chờ cháo sôi, đem thả vào nồi, sôi già thì múc ra tô. Khi ăn thêm ớt cho thật cay.
Đây là một món ăn rất đơn giản nhưng độc đáo, có hương vị riêng. Lòng thả có tác dụng giải cảm như cháo cảm, thích hợp ăn vào những hôm thời tiết mát mẻ, mùa lạnh.
Ngoài ra, ở một vài vùng ở Quảng Nam và Huế cũng có món lòng thả. Nhưng lòng thả ở những vùng này không được phổ biến và nổi tiếng như ở Quảng Trị.
Lòng thả Quảng Nam
Lòng thả Quảng Nam còn được gọi bằng cái tên đầy đủ là lòng gà nấu thả. Gà chọn loại gà tơ, thịt mềm, cắt lấy huyết rồi làm lông thật sạch. Lấy bộ lòng làm sạch, cắt miếng nhỏ ướp gia vị. Dùng thịt ở ức gà xắt thật mỏng và nhỏ khổ, ướp với hành tiêu nước mắm.
Bánh tráng nướng đem giã hoặc xay cho nát nhuyễn rồi đem trộn với thịt ướp. Để khoảng 4 giờ nhằm tạo vị chua do bột trong bánh đa lên men. Lấy ít gạo rang sơ với mỡ gà, nấu cùng xương gà thành cháo loãng với những hạt gạo vừa nở lúp búp.
long-tha-quang-nam
Cháo chín, thả lòng gà vào. Đặt thịt gà đã ướp với bột bánh tráng vào chén, múc cháo cùng lòng gà đang sôi chan lên. Ta đã có món cháo tái với vị thịt ngọt đậm do còn tươi nguyên.
Lòng thả Quảng Nam thường kèm theo rau sống và các loại rau thơm. Khi ăn thường bẻ thêm bánh tráng bỏ vào.
Lòng thả Huế
Lòng thả Huế chủ yếu được chế biến từ vịt. Vịt phải lựa con khỏe mạnh và phải là loại vịt ta, chưa già để thịt còn mềm. Vịt cắt lấy tiết, đem nhổ lông sạch sẽ. Rửa bộ gan, tim. Lọc những miếng nạc ở lườn và đùi (thịt lọc ra giữ nguyên, không rửa nước lạnh).
long-tha-hue
Rồi thái tất cả thật mỏng, ướp với hành tím, tỏi, nước mắm, tiêu, bột ngọt. Đổ chén tiết và nước cốt chanh tươi vào (canh chừng sao cho độ chua vừa miệng). Trộn đều tất cả cùng với vài nắm bún tàu đã được cắt ngắn, ngâm mềm trước đó. Xong đậy kín. Phần vịt còn lại, chặt miếng, cùng với bộ mề, ruột cho vào nồi nấu để lấy nước dùng.
Khi nồi nước dùng đã được, vớt phần cái ra, cho hỗn hợp thịt, lòng, tiết, bún tàu đã ướp lúc nãy vào nồi nước đang sôi trên bếp lửa. Rồi tắt ngay bếp. Đậy kín nồi chừng mươi phút, xong múc ra ăn liền. Như vậy thịt, gan, tim vừa chín tái. Khi ăn, rắc thêm tiêu vào.
Theo yeudulich

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét