Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Blogger Úc kể về nỗi sợ khi tới thăm quan chợ Việt Nam

2012 01:00:00 | In bài viết In bài viết này
Theo Đất Việt

Nick Jensen, blogger người Australia đã chia sẻ những trải nghiệm khó quên của mình về những gì được chứng kiến trong các khu chợ Hà Nội.

Dưới đây là bài viết được anh đăng tải trên trang blog cá nhân của mình:
Thịt chó - đó chính là điều hãi hùng đầu tiên. Tôi đã thấy chúng vào ngày đầu tiên tại Hà Nội, trong một khu chợ thực phẩm mà người địa phương gọi là chợ Hàng Bè.
 

Tôi biết, thịt chó là món ăn tương đối phổ biến ở Việt Nam, Hàn Quốc, Philippines, Đông Timor, một số vùng của Trung Quốc và Thụy Sĩ. Tôi đã đón nhận việc mình sẽ nhìn thấy món ăn này tại Việt Nam, nhưng vẫn không khỏi bị sốc khi điều đó xảy ra. Và chắc chắn là tôi sẽ không nếm thử món này!

Ăn thịt chó là điều không thể chấp nhận được đối với đại đa số người phương Tây, trong đó có tôi. Nhưng rõ ràng tôi không có quyền gì để phê phán điều này, bởi mỗi một nền văn hóa lại có những điều cầm kỵ riêng và chúng ta cần phải có hiểu biết về điều đó.
 

Ví dụ, người phương Tây rất thích ăn thịt bò, nhưng đối với người theo đạo Hindu thì điều này là phạm pháp vì bò là con vật thiêng của họ. Tương tự như vậy là việc ăn thịt lợn trong nền văn hóa Hồi giáo.
 

Thịt chó không phải là loại thức ăn kỳ lạ duy nhất. Tôi thấy cả đuôi lợn, lòng lợn và móng lợn – những thứ không nằm trong danh mục thực phẩm ở phương Tây cũng xuất hiện phổ biến tại các khu chợ.
 

Có khi, những thứ này được thả nổi lều bều trong những chậu nước màu hồng.
 

Và các loại thực phẩm quái dị không dừng lại ở động vật có vú. Ấu trùng của một loài bọ hoặc một thứ gì đó đại loại thế thường được bày bán trên những chiếc khay. Đôi lúc, những con sâu màu vàng này vẫn còn sống và ngoe nguẩy trước mặt bạn.

Có cả những chiếc bao tải "biết chuyển động” với những con vật bất hạnh bị nhốt bên trong. Tôi đoán rằng chúng là thỏ, nhưng cũng có thể sẽ là một loài vật kì dị nào đó bị bắt làm thực phẩm.
 

Dường như, người Việt Nam tin rằng, nhét một con vật càng nguy hiểm vào trong hũ rượu, thì rượu sẽ càng “nặng đô”. Không khó để bạn nhìn thấy những chai rượu “nhốt” đầy rắn (chủ yếu là rắn hổ mang), bọ cạp và nhiều thứ khác được bày bán.

Trong những ngày ở Hà Nội, tôi đã được thưởng thức thịt cá sấu lần đầu tiên trong đời tại một nhà hàng. Rất may là họ không bán cá sấu ở chợ, vì tôi thật sự không phải là một fan hâm mộ của loài này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét