Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Khách Tây 'tròn mắt' với 'thời trang' lạ lùng của người Việt

Đội cũng như không, phong cách thời trang lạ lùng… là những chuyện “độc” về mũ bảo hiểm ở Việt Nam.
Connla Stokes, người Anh đang làm việc tại Việt Nam đã chia sẻ những ghi nhận thú vị của mình về thói quen đội mũ bảo hiểm của người Việt trong bài viết có tiêu đề Lá thư từ Việt Nam - Những người đi xe máy cứng đầu (Letter from Vietnam: Hard-headed motorcyclists) trên báo Guardian.
Dưới đây là nội dung chính của bài viết.
Từ 4 năm nay, đội mũ bảo hiểm đã trở thành một quy định bắt buộc cho người đi xe máy Việt Nam, nơi phần lớn dân số sở hữu loại phương tiện giao thông này. Theo đó, những người không đội mũ bảo hiểm sẽ phải chịu phạt một khoản tiền tương đương 10USD.
 
Một người phụ nữ đội chiếc mũ bình thường phía bên trongmũ bảo hiểm. Điều này có lẽ chỉ nhìn thấy ở Việt Nam! 
Một người phụ nữ đội chiếc mũ bình thường phía bên trong mũ bảo hiểm. Điều này có lẽ chỉ nhìn thấy ở Việt Nam!
Tuy vậy, vẫn có những thành phần sẵn sàng chấp nhận rủi ro, phớt lờ quy định này để phô diễn gu thời trang khác người của mình. Đó thường là những nam nữ thanh niên trẻ có mái tóc nhiều màu sắc, được làm theo những kiểu cầu kỳ bắt mắt mà việc chụp lên đầu một chiếc mũ bảo hiểm sẽ khiến họ mất đi phong cách “nổi loạn” của mình. Nhưng đó chỉ là những trường hợp thiểu số mà thôi.
Đại đa số người đi xe máy ở Việt Nam đều đội mũ bảo hiểm. Có điều, dường như không có một chuẩn mực chung nào cho việc này.
Bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều người đội mũ bảo hiểm nhưng không thèm khóa dây quai dưới cằm. Những người khác thì nới lỏng nó đến mức chiếc mũ trông như sẽ trượt ra khỏi ra sau đầu bất cứ lúc nào.
Kì dị hơn, có người còn thắt ngược quai mũ lên đỉnh mũ, như để khẳng định kiểu cách rất “cool” của mình. Có vẻ điều này phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh hơn là một người đàn ông 30 tuổi.
Tất nhiên, có nhiều người đeo mũ rất quy củ bất cứ khi nào họ đi xe máy ra đường. Nhưng lại có một vấn đề khác: họ không quá quan tâm đến chất lượng của những chiếc mũ, vốn có trọng trách bảo vệ an toàn cho mình. Nhiều người sẵn sàng dừng lại bên vỉa hè để mua một chiếc mũ do Trung Quốc sản xuất, giá thấp nhất chỉ khoảng 2,4 USD. Bạn hoàn toàn có thể hình dung độ bền của nó như thế nào.
Ở Việt Nam, tính thời trang của những chiếc mũ bảo hiểm rất được đề cao. Bạn có thể thấy những phụ nữ trẻ đội chiếc mũ mỏng manh trang trí hình mèo Hello Kitty hay chú gấu Winnie the Pooh. Những chiếc mũ có khi còn được trang trí thêm nhiều “phụ kiện” khác nhau. Có chiếc mũ còn có một chiếc lỗ đặc biệt sau đầu, chuyên dùng cho các cô gái thích kiểu tóc đuôi ngựa buộc cao.
Các chàng trai thường sắm cho mình những chiếc mũ có biểu tượng của đội bóng yêu thích. Có cả chiếc mũ trông y hệt như mũ của cầu thù bóng chày. Một số người đàn ông lớn tuổi, có lẽ là cựu chiến binh, ưa thích những chiếc mũ mang màu sắc và kiểu dáng quân sự.
Có lẽ, người Việt Nam đội mũ bảo hiểm vì sợ cảnh sát phạt tiền, chứ không phải do ý thức về sự an toàn của bản thân mình. Một lần, tôi bị mất chiếc mũ bảo hiểm khi để xe trong bãi đỗ của văn phòng và được người bảo vệ trấn an: "Đừng lo lắng, tối rồi, cảnh sát không thể nhìn thấy đâu!".
Điều này thể hiện rất rõ ràng vào dịp gần Tết, khi mật độ cảnh sát giao thông thưa thớt hơn nhiều trên các đường phố. Đó là lúc rất nhiều người đi xe máy “giải phóng” cho cái đầu của mình…
 
TheoVăn Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét