Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Về cầu ngói vui thú điền viên

Nếu được khai thác quy mô, bài bản, những trải nghiệm thú vị của du lịch cộng đồng xã Thủy Thanh (Hương Thủy) sẽ góp phần níu chân du khách mỗi khi đến Huế...
Ngoài tham quan nhà trưng bày nông cụ, nghỉ chân trên chiếc cầu ngói nổi tiếng, sẽ thật thiếu sót nếu không khám phá, trải nghiệm nhịp sống thường nhật yên bình, chất phác nhưng đầy thú vị của người dân Thủy Thanh thông qua những hoạt động gắn liền với với ruộng vườn, sông nước.
Cởi bỏ nhịp sống ồn ào nơi phố thị, trong không gian rợp bóng cây, cái cảm giác tự tay gói bánh chưng, bánh tét, trồng rau, thả lưới, quăng chài, đổ nò…, để rồi cùng quây quần thưởng thức những sản vật dân dã, cùng chuyện trò, chia sẻ niềm vui, ước nguyện với những nông dân làm du lịch bên dòng Như Ý hiền hòa cũng là một trải nghiệm nên một lần để biết, và để nhớ…
Phục vụ khách trải nghiệm nhịp sống sông nước, đội thuyền du lịch Thủy Thanh luôn có 4 chiếc túc trực sẵn và có thể huy động thêm 6 chiếc nữa với đầy đủ áo phao
Ngạc nhiên lẫn thích thú trước vẻ đẹp một góc làng quê Thủy Thanh
Để tiếp tục xuôi theo dòng Như Ý, khách phải... nằm xuống thuyền để qua chiếc cầu khỉ - một trải nghiệm khá bất ngờ...
... và đầy thích thú
Đi qua cầu khỉ không phải ai cũng đủ dũng cảm và giữ được thăng bằng
Thả lưới cũng là một hoạt động trong chuỗi trải nghiệm...
Cá nhỏ...
... nhưng niềm vui lớn
Tập luyện để quăng được chài tuy khó nhưng nhiều người thích thú
Sau hành trình sông nước, khách tiếp tục vào vai nông dân với vườn rau xanh mướt
... hay cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét
Kết thúc hành trình là một bữa tiệc với những sản vật mới vừa thu hoạch xong
Hàn Đăng (thực hiện)

Về cầu ngói Thanh Toàn nghe câu hò giã gạo

TTH - Thuở nhỏ, mỗi lúc được tan học đám trẻ con chúng tôi lại chạy ùa ra cầu ngói nghe mấy mệ (bà), mấy o (cô) hò câu hò giã gạo.
Không gian giã gạo ở Chợ quê ngày hội. Ảnh: Thanh Đoàn
Ngày đó trong nhà nông cụ trưng bày rất nhiều công cụ làm ruộng khiến chúng tôi thích thú và tò mò. Ấn tượng hơn cả là chiếc chày cối giã gạo của các mệ. Tiếng chày đập vào cối cùng tiếng của mấy mệ “Khoan ơi khoan mời bạn khoan là hò khoan ơ hớ hơ…”. Lũ chúng tôi cứ đứng ngúc ngắc đầu theo những điệu hò nhưng không hiểu gì. Chỉ biết nghe câu hò rất chắc khỏe, ngân dài và chan hòa cùng nhịp điệu của tiếng chày đập cối râm ran.
Tuổi thơ chúng tôi cứ thế lớn dần lên cùng với cây cầu mái ngói và làn điệu hò của mấy mệ, mấy o. Dần dà tôi hiểu hơn về đời sống sinh hoạt của nông dân chân chất, mộc mạc mà đậm tình thôn quê. Mấy mệ thường hay tỉ tê cho chúng tôi nghe chuyện đi làm đồng vì làm mệt quá nên hò đôi lời để động viên tinh thần và quên đi nỗi mệt nhọc. Ngày xưa, các đôi nam nữ yêu nhau thường đứng hai bên bờ sông hò đối đáp hoặc lúc đi tát nước, đạp nước cũng tranh thủ tán tỉnh nhau qua câu hò. Người nông dân yêu thích hò giã gạo vì lời hò có thể lấy từ ca dao, câu chuyện và lúc trình bày đơn giản mà linh động, đến lúc cao trào “cối” hò sôi nổi, lôi cuốn. Người nghe hò cũng là người cùng lao động ở nơi xóm làng, cùng tụ tập trước sân hoặc cạnh dòng sông, khóm tre làng.
Hò giã gạo là một loại hình dân ca, một biểu hiện văn hoá dân gian phổ biến ở nhiều địa phương miền Trung và điển hình là ở Huế. Theo tìm hiểu, các buổi biểu diễn hò giã gạo thường được tổ chức hoàn chỉnh, bài bản và chặt chẽ. Một cối hò thường có 4 nghệ nhân (2 nam và 2 nữ) hình thành hai đôi hò khác giới tính: một đôi nam nữ hò ân tình, một đôi nam nữ hò đâm bắt. Còn người hò giã gạo ở cầu ngói Thanh Toàn chủ yếu là các mệ đã trên dưới tám mươi tuổi, hò độc lập, có thể cùng một lúc đóng nam và nữ. Lời hò chủ yếu là giới thiệu về di tích lịch sử địa phương, đời sống của nông dân,… Tôi đã được nghe câu hò giã gạo đầu tiên bên dòng sông Như Ý hiền hòa nơi vùng quê yên bình này. “… ờ hớ hơ. Hỡi em ơi, quê hương anh là Thủy Thanh, cầu ngói, chơ Huế kinh thành lặng lẽ. Thắng cảnh Hương ơ với dòng Hương. Ờ hớ hơ…”.
Buổi biểu diễn hò giã gạo của các mệ được diễn ra ở không gian làng quê thanh tịnh nên điệu hò khoan khoải, thánh thót vang khắp cánh đồng, dải sông. Mặc dù tuổi tác đã cao nhưng để câu hò tròn vành rõ chữ và lấy hơi thật dài, các mệ luôn biết chăm lo cho chất giọng cũng như giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Chiếc áo bà ba và làn tóc búi cùng điệu hò giã gạo của mấy mệ đã “thả hồn” vào vùng quê nơi đây. Các mệ không chỉ hò giã gạo mà còn ngâm thơ, hò ru em, hò đạp nước, làm cho không khí thôn quê đầy ắp tiếng thơ, câu hò sôi nổi và vui tươi, hấp dẫn biết bao du khách. Những người con xa quê, đặc biệt là những kiều bào rất thích nghe hò giã gạo của mấy mệ. Nghe thân thương, quen thuộc mà nhung nhớ về khoảng trời bình yên của những ngày đã xa.
Ngày nay, nghề nông cũng như nhiều nghề thủ công khác hầu như đã cơ giới hóa, các vật dụng thời trước đã xa rời cuộc sống hiện đại nên một số hình thức văn nghệ liên quan đến lao động cũng dần mờ nhạt đi. Giới trẻ chẳng còn mấy ai thích nghe điệu hò xưa mà thay vào đó là các dòng nhạc quốc tế, nhạc thị trường. Và để con cháu sau này không quên các câu hò giã gạo của quê hương các mệ đã tỉ mẩn ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ của mình. Họ luôn mong mỏi đời sau sẽ biết giữ gìn và phát triển làn điệu dân ca mộc mạc này.
Sẽ thật thiếu sót nếu như về cầu ngói Thanh Toàn mà lỡ dịp nghe mấy mệ hò giã gạo bên dòng sông Như Ý, sẽ không đơn điệu mà ngược lại, rất trữ tình sâu lắng và để có thêm hiểu biết về nền nông nghiệp trồng lúa nước của cha ông ta cũng như đời sống sinh hoạt của nông dân.
LÂM TRÚC

Chơi tết ở cầu ngói Thanh Toàn 

TTH.VN - Năm nay, người dân và du khách về chơi tết ở Cầu ngói Thanh Toàn có thể thỏa niềm vui từ sáng đến tối…
Du khách về chơi tết và chụp hình lưu niệm ở Cầu ngói Thanh Toàn
Từ sáng sớm, người dân và du khách từ nhiều nơi đã về khu vực Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) để chơi tết. Ngoài các điểm vui chơi ở TP. Huế, Thủy Thanh là địa điểm được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn bởi vẻ đẹp của chiếc cầu cổ, không khí yên bình, gần thành phố và thương hiệu “Chợ quê ngày hội” mỗi dịp Festival Huế diễn ra.
Phiên chợ quê Thủy Thanh đầu năm khá hút du khách. Chị Nguyễn Thị Thanh, sống tại tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Năm nay, tôi ra Huế thăm người thân. Ngay từ khi mới về Cố đô, đã có ý định về Cầu ngói Thanh Toàn. Nơi đây có nhiều điểm vui chơi, du lịch, người dân rất thân thiện. Buổi sáng có thể đi chợ quê mua rau quả của nông dân, vừa tươi vừa rẻ. Tôi thích khung cảnh của ngôi chợ này vì rất gần gũi, thân thương”.
So với các năm, các hoạt động vui tết ở khu vực Cầu ngói Thanh Toàn năm nay khá phong phú, chú trọng phục vụ người dân và du khách, trong đó hội chơi bài chòi như một hoạt động “đinh” đã tạo được tiếng tăm suốt mỗi dịp lễ tết. Đáp ứng nhu cầu của nhiều du khách, ban tổ chức sưu tầm nhiều điệu hò các quân bài và chú trọng phần hò hơn trong mỗi ván bài. Hội chơi bài “mở cửa” từ sáng đến tận 10 giờ đêm và kéo dài từ mùng Một tết đến mùng Bảy tết. Ngoài bài chòi, địa phương còn tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt đập om, các trò chơi dành cho thiếu nhi.
Trò chơi cho thiếu nhi cũng được tổ chức vào ban đêm
Năm nay, tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn còn có các hoạt động biểu diễn văn nghệ, trò chơi vào ban đêm với sự góp mặt của đoàn ca nhạc nghệ thuật lô tô. Anh Nguyễn Thành Hiếu, người dân TP. Huế chia sẻ: “Việc tổ chức hoạt động như thế là rất hay, người lớn chơi bài chòi, con cái cũng có thể tham gia các hoạt động vui tết ở đây. Du khách cũng không bị hụt hẫng khi về đây vào thời điểm chiều tối”.
Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Thủy Thanh, trong các ngày tết, Nhà trưng bày nông cụ và các điểm du lịch tại địa phương vẫn sẵng sàng đón khách và đáp ứng nhu cầu vui chơi tham quan của họ. Trước tết, một số tuyến đường ở các thôn đã được chỉnh trang, sửa chữa, thắp sáng thêm điện đường để đón người dân và du khách ở xa về chơi tết ban đêm. Xã cũng giữ lại đèn lồng, bổ sung thêm cờ và cố gắng tạo ra nét cổ kính nhất nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi và chụp ảnh lưu niệm của người dân, du khách. Các hoạt động vui chơi dự kiến sẽ kéo dài đến mùng Mảy hoặc mùng Mười tết nếu người dân và du khách có nhu cầu.
* Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại: 
Du khách ghé chợ Thủy Thanh lúc hơn 7 giờ sáng 
Cau trầu, trái cây được bày bán để phục vụ người dân và du khách
Rau quả là những "sản vật" địa phương được nhiều khách phương xa ưa chuộng khi ghé Chợ Thủy Thanh ngày tết
Khách Tây nghe giới thiệu về Cầu ngói Thanh Toàn trước khi đi tham quan
Một du khách Hà Nội dẫn con đến tìm hiểu những sản phẩm trưng bày tại Nhà Nông nụ Cầu ngói Thanh Toàn
Bài chòi hút khách từ sáng sớm
Niềm vui vừa "giật cờ" sau một ván bài chòi
Du khách chơi các trò chơi tại Hội chợ xuân Cầu ngói Thanh Toàn vào ban đêm trong ngày mùng Một Tết
Hữu Phúc (Thực hiện)

Ai về cầu ngói Thanh Toàn
Cho em về với một đoàn cho vui
Ca dao xứ Huế
Thời Thuộc địa, một công chức người Pháp ở Huế, ông Edmond Gras, chịu khó đi tìm xem cầu ngói Thanh Toàn (cầu mái ngói) cách xa thành phố khoảng 10km. Ông đi ngựa cùng với một viên chức địa phương, mất một buổi chiểu mà tìm không ra. Tuy nhiên ông nhí nhảnh thuật lại trong tờ Đô thành Hiếu cổ BAVH (1917) cuộc hành trình thú vị.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Trời hè nóng nhưng mát nhờ con đường đầy bóng uốn khúc trên bờ mương, lên xuống mỗi khi qua chiếc cầu tre lắc lư dưới chân ngựa. Hai bên đường, làng xóm kín đáo núp mình sau các dãy hàng rào cao dày, những ngôi chùa hiu quạnh yên tĩnh dưới bóng cây tối sẩm. Thỉnh thoảng một lỗ trống trong bụi tre xanh để lộ ra một sân nhà quét dọn sạch sẽ quanh đống rơm xây đắp tươm tất, đàn gà con ríu rít bíu chân mẹ, chú heo đen kêu en éc trong rọ mây. Trong một kiệt nhỏ, mùi hương thơm hoa sứ ngào ngạt như để át mùi phân trâu, phân bò. Một cậu bé trần truồng bất thình lình thấy chúng tôi, lấy roi đập đẩy đàn trâu sang môt bên như để dọn đường rồi nhảy xuống mương… Nhưng chiếc cầu thì vẫn không tìm ra vì như tuồng người dẫn đường cũng chưa khi nào lại viếng cầu! Trời tối dần, cả hai lấy đò trở về.
Trên nền trời đen thẫm, những đám cháy nhắc ông Edmond Gras nhớ đến những ngọn lửa Saint-Jacques ở quê Provence xa xăm của ông. Thì ra người nào đi xa cũng luôn ấp ủ trong lòng hình bóng quê hương của mình. Ông đã trờ lại Thanh Toàn với cha Leopold Cadière, tổng biên tập tờ BAVH, lần nầy đi xe kéo và thấy được cầu. Thì ra cầu có thật: cột gỗ dài cao trên mặt nước, lợp mái ngói tráng men, hình cong trông từ xa như một con rồng uống lưng. Trên cầu, những người rảnh rang dạo lượn chân không, học sinh đua thử thăng bằng trên các rầm kèo,… Ông không quên vẽ một bức tranh minh họa bài báo trong tương lai.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Cũng trong cùng tờ báo BAVH còn có hai bài viết về chiếc cầu Thanh Toàn của ông Công sứ Richard Orband, quan chức hành chính dân sự (cùng năm 1917) và của ông Hippolyte Lebreton Hiệu trương trường Quốc học, mười sáu năm sau (1933). Cả hai tác giả nầy đều cỏ miêu tả tỉ mỉ con đường từ Huế về cầu, kiến trúc cây cầu đồng thời lược thuật lịch sử một kiệt tác hiếm có.
Ở miền Trung, hai chiếc cầu có lối kiến trúc đặc biệt và giá trị nghệ thuật cao nhất Việt Nam là cầu Nhật Bản tức Chùa Cầu ở Hội An (lúc bấy giờ gọi Faifo) và cầu Thanh Toàn cạnh Huế. Cầu ngói Thanh Toàn có cầu kết thượng gia hạ kiều (trên nhà dưới cầu), là một tác phẩm kiến trúc nhỏ nhắn dài 16,85m (43 thước mộc), rộng 4,63m (14 thước mộc), gồm có bảy gian, gian giữa dùng để thờ cúng.
Hệ thống trụ đỡ sắp thành ba hàng, có chung một khối mộng để chống lún. Mỗi hàng có trụ bằng đá, sáu cột. Hai đầu là hai mố cầu, trang bị bảy hệ thống thống thoát nước. Hệ thống trụ đỡ nối liền các đầu mối cầu. Các thanh bê tông chạy dọc từ hai đầu vào giữa dốc dần lên đến gần gian giữa thì nằm ngang. Tư thế nầy khiến cả mặt cầu lẫn mái cầu trông như gãy khúc, nâng cổng giữa lên cao tạo một hình dáng duyên dáng, khỏe mạnh, đồng thời giúp ghe thuyền qua lại dễ dàng. Trên cầu, các hệ thống trụ cầu có dầm gỗ bắc ngang thành cơ sở dựng cột làm khung nhà. Mỗi vi có bốn hàng cột, giữa hai cột là lòng cầu làm lối đi lại. Từ hai bên cột cái trở ra là cột hiên nâng lên cao làm chỗ hóng mát. Bên ngoài có lan can chấn song để ngồi khỏi ngã. Mọi phần đều thông thoáng, chỉ có phần sườn cầu làm bàn thờ thì bịt kín. Các hệ thống xà thượng, xà hạ đều sắp xếp theo lối xà kép, xà trên nằm trên đầu cột, xà dưới di chuyển qua mộng cột.
Các bộ phận kiến trúc đều bằng gỗ, nhưng không chạm khắc hay trang trí mà chỉ gồm hai loại tiết diện tròn và vuông. Các nghệ nhân đã chạm khắc hình con vật với chủ đề tứ linh ở bộ mái cây cầu: long lân quy phụng. Về trang trí, trước đó chỉ có con giao long, sau này nhường chỗ cho con rồng ở hai đầu và đôi phượng chầu mặt trời ở giữa.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Sử sách ghi làng cũ mang tên Thanh Toàn từ hồi 12 vị tộc trưởng khai canh thế kỷ XVI. Những vị nầy phần lớn là người Việt quê gốc Thanh Hóa theo chúa Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa (có tài liệu cho là chậm hơn), nhưng cũng có người Chăm đã sống tại chỗ từ trước. Cũng có thể hai dân tộc sống chung đụng với nhau, ngay cả trong cùng một tộc. Qua thời Thiệu Trị (1841-1847) chữ Hoàng là tên húy (?) nên làng đổi tên thành Thanh Thủy. Làng đông người nên chia ra hai: Thanh Thủy Chánh và Thanh Thủy Thượng, tên giữ nguyên vẹn cho đến nay.
Cầu ngói Thanh Toàn nằm ở làng Thanh Thủy Chánh thuộc xã Thủy Thanh, hượng Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Lịch sử cầu dính liền với tiểu sử bà Trần Thị Đạo. Bà người làng Thanh Thủy, cháu sáu đời một trong 12 vị khai canh làng, là vợ của Khâm sai, Chủ sự Hoàng cung, Tổng chỉ huy bộ binh và thủy binh, Tổng đốc của ba huyện Hương Trà, Phú Vang và Quảng Điền, Tứ Xuyên Hầu Phan Trọng Phiên, Nhất trụ triều đình. Vào thời nhà Trịnh đánh chiếm Phú Xuân, Bà theo chồng ra bắc, nhưng được một thời gian bà trở về bản quán sinh sống. Bà không ngần ngại vượt qua bao mệt nhọc để theo đuổi cuộc hành trình cùng với đoàn của vua. Bà đã dũng cảm làm trọn ba nhiệm vụ của phái nữ.
Bà còn để lại cho làng bà nhiều ân huệ mà người ta cần lưu niệm. Làng Thanh Thủy có một con mương chảy qua, thường hằng ngày dân địa phương phải dùng thuyền, không thì mất thì giờ đợi đò ngang, rất vất vả khi trời đông giá, rét mướt. Mang một bụng dạ thương người, tấm lòng đức độ, thấu hiểu nỗi khó nhọc của người dân quê, bà bỏ tiền túi thuê làm chiếc cầu có mái lợp phòng khi trời mưa gió, cũng là nơi dừng chân của khách bộ hành tìm bóng mát những ngày nắng nóng. Bà không dè cầu lại là nơi ngắm trăng, hóng gió. Tuy cầu được cấu trúc như một ngôi nhà bình thường nhưng lại là một ngôi nhà ấm áp khi đông về và mát mẻ khi nắng lên. Cầu cũng là nơi dạt dào tình thương nên trai thanh gái lịch trong vùng lại ca hát, giao duyên, hẹn hò, tình tứ. Ở hai lối vào cầu có hai hàng câu đối chữ Hán được khắc lên trên cầu, nhưng thời gian làm hao mòn nên khó tìm ra câu nguyên vẹn: Kiệt cấu thiên thu truyền thắng tích, ngỏa kiều thắng cảnh cựu quy mô. Tạm dịch: Kiệt tác kiến trúc này là một di tích lưu truyền mãi nghìn năm sau, cầu ngói là một thắng cảnh làm theo quy mô cũ. Còn có câu: Tế xuyên mâu bửu phiệt, thanh thủy thắng hồng lâu. Tạm dịch: Qua sông là bè quý, nghỉ mát ấy gác son.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Căn cứ vào tờ Sắc của vua Lê Hiển Tông niên hiệu Cảnh Hưng thứ 7 thì cầu được xây vào năm 1776. Theo sử sách năm 1925 ghi lại thì vua Khải Định đã ban tặng cho bà Trần Thị Đạo tước vị “Dực Bảo Trung Hưng Linh Phù”. Vua còn hạ lệnh cho dân làng lập bàn thờ trên cầu để thờ bà và mong bà phù hộ độ trì cho dân làng. Bên phần dân làng cũng không nề hà và lại sinh hoạt quanh cầu.
Phía chân cầu là một vùng đất rộng, người ta đến đây để vui chơi và họp chợ. Giữa vùng đất còn có một cái đình không biết xây từ bao giờ, giao lưu buôn bán cũng không ai rõ từ hồi nào. Người xưa kể lại chợ trước đây không lớn như bây giờ, buôn bán chỉ có những mặt hàng rất nhỏ như mớ rau, mớ cá, trái cau, lá trầu… Riêng tôi còn thấy trẻ chăn trâu, người đánh cá, hai bà già ngồi cạnh cầu bán cau trầu, thuốc lá trước khi có hội hè đình đám. Trong rất lâu, người dân đánh cá, bắt cua đưa đến đây trao đổi với nhau qua thời gian tạo nên cái chợ làng. Dần dần đời sống phát triển, các mặt hàng xuất hiện ngày càng đa dạng hơn, hình thức buôn bán cũng trở nên to lớn hơn. Nhưng chợ luôn tự nhiên giới hạn và luôn còn mang nét quê Việt Nam.
Chính vì mang đậm nét bản thể thôn dã cho nên nơi đây được chọn làm hội chợ quê, vào những ngày lễ hội trong thời kỳ festival Huế. Cần phải nhận định, như việc mở mang cần thiết phố xá ngoại ô thành phố, cái bản sắc làng quê căn bản cuộc phát triển liệu rồi có bị hao mòn tiêu biến không.
Ngoài lễ hội chợ quê hai năm một lần thì vào ngày mồng ba tết nguyên đán hàng năm, nơi đây còn tổ chức cuộc đánh bài chòi. Đây là một trò chơi dân gian xưa mang đậm bản sắc và văn hóa người Việt Nam. Ngoài ra còn có một đám lễ nữa cũng được tổ chức linh đình không kém vào ngày rằm tháng tám, theo người dân địa phương thì là ngày giỗ của bà Trần Thị Đạo. Họ rước bà từ đình ra cầu cúng lễ, rồi lại rước bà trở lại đình. Sau lễ, các trò chơi cho nhân dân trong làng như ca hát, hò giả gạo, đua thuyền trên mương và kéo co được tổ chức, gây thư giãn cho dân quê suốt năm cặm cụi công việc đồng áng.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Hình ảnh thanh bình quanh cầu trước thời rộn rịp Festival.
Một nhà thơ địa phương đã cảm hứng làm bài thơ ca ngợi công đức của bà Trần Thị Đạo và khắc lên cầu.
Trần Thị phu nhân xã chúng ta
Tiếng tăm vang dội khắp gần xa
Cúng đâng ruộng đất dân cày cấy
Xây đắp cầu kiều khách lại qua
Khăn yếm khoe khoan ngời khí tiết
Phấn son tô điểm rạng sơn hà
Sắc phong ân tứ ngời công đức
Hương khói nghìn thu kỉ niệm bà.
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
Tranh E. Gras.
Bài và ảnh (*) Võ Quang Yến
Thành Xô xuân 2017
Đăng lại từ tạp chí Chim Việt Cành Nam (Chimviet.free.fr)
Cầu ngói Thanh Toàn xứ Huế
(*) Ảnh chụp năm 1989, sao lại từ ảnh giấy và lấy trên internet
Đọc thêm:
– Bùi Đẹp, Cầu ngói Thanh Toàn, newvietart.com 24.02.2011
– Trần Tiến Ðạt, Nét đẹp kiến trúc giữ miền quê Thanh Thủy, hoangphap.info 07.03.2011
– Thanh Tâm (Hà Tĩnh), Về thăm Cầu ngói Thanh Toàn, tuoitre.vn 15.04.2012
– Châu Giang, Ðộc đáo cầu ngói Thanh Toàn, 15.05.2012
– Web du lịch Huế, Ðộc đáo cầu ngói Thanh Toàn, webdulichhue.com 21.04.2013
– Vũ Hảo (Thể thao Tp Hồ ChíMinh), Cầu ngói Thanh Toàn, hue.vn.vn 21.04.2013
– Trần Viết Ðiền, Bà Trần Thị Đạo có công lớn xây cầu ngói Thanh Toàn, là phu nhân của Tứ Xuyên Hầu Phan Trọng Phiên, tapchisonghuong.com 19.10.2015
– Võ Quê, Ai về cầu ngói Thanh Toàn, Tác phẩm văn voque.g

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét