Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Dân dã đậu đũa

Tháng tám về, những dây đậu đũa trong khu vườn quê thanh bình của mẹ tôi lại treo lủng lẳng những trái đậu dài, tươi non. Bữa cơm gia đình những ngày mùa thu cũng không thể thiếu những món ngon từ trái đậu đũa thân thương này.
Đậu đũa có vị ngọt, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, lại rất dễ gieo trồng nên năm nào mẹ tôi cũng trồng cho gia đình mình một hàng đậu đũa. Khi những dây đậu tươi xanh bò lên mấy cái ngọn tre mà mẹ cắm tạm làm chổ cho dây leo, rồi  ra hoa, kết trái cũng là lúc mùa thu về. Chẳng thế mà sau này, cứ mỗi độ thu sang là tôi lại nhớ đến cháy lòng những bữa cơm gia đình với những món ngon dân dã từ trái đậu đũa nơi quê nhà.
Những hôm bận công việc đồng áng, chẳng kịp chợ búa gì, mẹ tôi chỉ cần ra vườn hái một nắm đậu đũa mang vào cắt khúc vừa ăn, rửa sạch rồi luộc chín. Đậu đũa luộc chấm mắm ruốc vừa ngon vừa lạ miệng, ăn rất “hao” cơm. Nước luộc đậu thêm chút gia vị và ít nước cốt chanh vậy là có ngay một tô nước canh thanh mát.
 Hấp dẫn đĩa đậu đũa xào.
Hấp dẫn đĩa đậu đũa xào.
Đậu đũa kho cá vừa thơm, ngon lại rất ngọt. Chỉ với vài con cá sông kho ngọt với một ít đậu đũa là có ngay một bữa cơm thịnh soạn, rất ngon miệng và đậm chất đồng quê. Hôm nào được mẹ đãi món ngon này là y như rằng mấy chị em tôi lại cạo đến “cháy” nồi cơm. 
Đậu đũa xào với thịt bò, thịt heo ba chỉ hay nấm rơm rất ngon. Nhưng đậu đũa xào với tôm đất là món ngon, bổ dưỡng, thanh tao với vị ngọt đằm thắm hương đồng nội, làm nên nổi nhớ quê hương của bao người con xa xứ.
Khi đậu ra trái nhiều, ăn không hết, mẹ tôi hái những trái đậu già, phơi khô rồi bóc lấy hạt để dành nấu chè. Nguyên liệu nấu chè đậu đũa chỉ gồm đường bát, hạt đậu đũa và một ít gừng già nhưng món chè đậu đũa dân dã, ngọt ngào và chỉ có nơi chốn làng quê ấy mới thơm ngon, ngọt ngào và bùi làm sao. Bây giờ xa quê, tìm mỏi mắt khắp các hàng chè cũng chẳng thấy đâu món chè đậu đũa thân thương, ngọt ngào như món chè đậu đũa mẹ vẫn nấu năm nào.
Chiều nay ngang chợ thấy người ta bán mẻ đậu đũa tươi non. Chợt nghe lòng mình thổn thức, xốn xang, nhớ làm sao bữa cơm gia đình đầm ấm với những hương vị ngọt ngào từ trái đậu đũa thân thương, dân dã nơi quê nhà.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét