Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Dạo phố lồng đèn khu người Hoa ở Sài Gòn

25-09-2009 17:13:10

Chẳng biết từ bao giờ, cứ đến dịp rằm trung thu là người dân Sài Gòn lại đổ về những con phố nhỏ chỉ xe máy chạy lọt như Phú Định, Lương Nhữ Học để mua và xem lồng đèn.

Quanh năm, dân Sài Gòn chỉ biết đến khu vực người Hoa này qua những cửa tiệm hoặc quán lề đường bán đồ ăn. Nhưng bắt đầu từ rằm tháng Bảy, hầu như mọi căn hộ trong những con đường nhỏ này bỏ hết các việc kinh doanh khác để bán lồng đèn cho đến đúng ngày rằm Trung thu.
Sắc màu rực rỡ từ phố lồng đèn tại Quận 5. Ảnh: Nguyễn Hà.
Đây cũng là thời điểm mà càng về đêm, dãy phố càng thêm tấp nập. Người mua dập dìu sánh vai nhau bước, hỏi giá loại lồng đèn ưa thích, những ông chủ bụng phệ xoay trần vừa trả lời khách bằng tiếng Việt, vừa quay vào hối người nhà mang thêm mẫu đèn ra bằng tiếng Hoa.
Đa phần lồng đèn ở đây đều được nhập từ Trung Quốc với màu sắc rất bắt mắt, kiểu dáng cũng đa dạng mà khá rẻ, chỉ từ 5.000 đồng là cũng có thể mua được những chiếc đèn xếp dán khá tỉ mỉ. Bên cạnh đó, một lượng lớn lồng đèn Việt Nam làm bằng tay, như những loại có xuất xứ từ xóm Phú Bình, cũng được bày khá nhiều ở đây và cũng khá đẹp mắt, thu hút được sự chú ý của khách bộ hành.
 
“Trước đây quanh đây toàn các cửa hiệu do người Hoa bán, nhưng những năm trở lại đây có nhiều người từ ngoài Bắc vào cũng thuê kiốt để kinh doanh trong tháng có trung thu”, một chủ cửa hàng nói. “Hàng tiêu thụ được rất mạnh. Ngày nào hết ngày ấy và có khi phải nhập thêm với số lượng rất lớn”.
“Trẻ con bây giờ chỉ được hưởng 10 —20% hương vị đặc trưng của Tết trung thu so với thế hệ chúng tôi ngày xưa”, anh Phú, nhà ở quận Tân Bình, vừa nói vừa trả tiền chiếc lồng đèn bươm bướm cho con gái. “Vài năm nay, năm nào tôi cũng đưa con đến đây vừa để cháu biết đến không khí trung thu ngoài đường phố, vừa để mua đèn về chơi trong nhà”.
 

















Theo Zing
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét