Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Thán phục gu thẩm mỹ của phụ nữ Việt 3.000 năm trước

Nhiều món đồ trang sức của phụ nữ Việt thời kỳ cổ đại tinh xảo tới mức các quý bà, quý cô ngày nay hẳn không khỏi trầm trồ thán phục khi được chiêm ngưỡng.

Làm đẹp luôn là nhu cầu thiết yếu của phái nữ của bất kể quốc gia, nền văn hóa và các thời đại nào trong lịch sử. Và điều này cũng không phải là ngoại lệ với phụ nữ Việt cổ cách đây nhiều thiên niên kỷ. 

Các nhà khảo cố đã chứng minh cho gu thẩm mỹ tinh tế của phụ nữ Việt cổ qua hàng nghìn hiện vật được khai quật, trải dài qua các thời kỳ Phùng Nguyên (cách đây 3.500-4.000 năm), Đồng Đậu (cách đây 3.000 năm.), Sa Huỳnh (2.200 - 3.000 năm trước), Đông Sơn (cách đây 2000 - 2.700 năm).

Các loại hình của đồ trang sức của phụ nữ Việt cổ rất phong phú, gồm vòng tay, khuyên tai, vòng cổ… Chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phố biến nhất là các loại đá, ngọc. Bên cạnh đó còn có những món đồ trang sức làm bằng thủy tinh nhân tạo, gỗ, đồng, vàng… 

Mỗi một thời kỳ, phụ nữ Việt cổ lại có phong cách làm đẹp khác nhau thể hiện qua hình dạng, chất liệu đặc trưng của các món đồ trang sức. Nhiều món đồ trang sức của họ tinh xảo tới mức các quý bà, quý cô ngày nay hẳn không khỏi trầm trồ thán phục khi được chiêm ngưỡng.

Hình ảnh một số món đồ trang sức của phụ nữ Việt cổ, Đất Việt ghi lại tại Bảo tàng Lịch sử (Hà Nội).
Phụ nữ thời Đông Sơn làm đẹp cho mình bằng nhiều loại vòng tay, vòng ống ghép, hoa tai, móc đai lưng, vòng cổ... Chúng được làm từ nhiều loại đá, từ đá thường cho tới các loại ngọc, mã não. 
Một số mẫu hạt chuỗi, khuyên tai thời kỳ Đông Sơn.
Những chiếc khuyên tại của phụ nữ Đông Sơn được chế tác rất tỉ mỉ.
Trước Đông Sơn, từ thời kỳ Phùng Nguyên - Đồng Đậu phụ nữ Việt đã sở hữu những bộ chuối hạt và khuyên tai tinh xảo.
Một số mẫu khuyên tai của thời Sa huỳnh - thời hoàng kim của nghệ thuật chế tác trang sức cổ đại ở Việt Nam.
Nổi bật trong những vật trang sức của ng­ười Sa Huỳnh là khuyên tai ba mấu dành cho phụ nữ. Các món trang sức được làm từ nhiều chất liệu, trong đó có cả thủy tinh nhân tạo, một thành tựu rực rỡ của văn hoá Sa Huỳnh.
Hạt chuỗi Sa Huỳnh.
Trang sức bằng chuỗi hạt mã não như thế này xuất hiện rất sớm trong cuộc sống của người cổ Sa Huỳnh và được họ sử dụng khá phổ biến.
Vẻ đẹp lộng lẫy của chúng có thể khiến các quý bà, quý cô ngày nay không khỏi trầm trồ thán phục khi được chiêm ngưỡng. 
Môt số vật trang trí rất giàu tính thẩm mỹ của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đồ sắt, cách đây trên 2.000 năm.

Hồng Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét