Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Du ngoạn Sơn Trà bằng xe đạp

TTO - Ở Đà Nẵng cả năm trời nhưng chưa biết bán đảo Sơn Trà là thế nào, lại bị mấy cái rađa trên đỉnh núi (to đến nỗi cách xa 20 km vẫn thấy rõ) hấp dẫn nên chúng tôi hẹn nhau làm một chuyến xe đạp lên bán đảo Sơn Trà.
Cung đường tuyệt đẹp

Từ Hòa Khánh - Liên Chiểu đi tới chân núi Sơn Trà cũng khoảng 20 km, nhẩm tính chu vi 40km nữa là 60km, rứa mà "hai tên kia" vẫn tuyên bố một câu xanh rờn: “Bình thường”.
Nơi đầu tiên chúng tôi dừng chân là mấy cái bè nuôi cá gần âu thuyền của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2. Thấy có đường dẫn tới mấy lồng nuôi cá ngoài xa, ba đứa kéo xuống “nháy” lia lịa mấy chục tấm làm kỷ niệm.
Từ đây, đi thêm 10 km nữa trên những cung đường xanh ngợp cỏ cây là tới một con dốc cao, nơi có tầm nhìn tuyệt vời hướng về Bãi Bụt với cát mịn, nước trong xanh như ngọc. Gắng thêm 2km nữa là tới chùa Linh Ứng với tượng Phật Bà Quan Âm 67m cao sừng sững.
Ngôi chùa “trẻ” nhưng quy mô khá lớn. Ngắm các vị chư phật cưỡi trên lưng các linh vật mình thuần phục hai bên lối vào gian chính mà cảm giác mình đang lạc vào cảnh phim nào đó. Trong chùa còn có một chiếc chuông cổ. Du khách đến có thể dán lời cầu nguyện của mình vào bên trong. Nhiều người cho rằng làm thế, khi tiếng chuông vang lên, lời cầu nguyện cũng bay xa như tiếng chuông.
Đứng ở chùa Linh Ứng, bạn cũng có thể phóng tầm nhìn về phía biển xanh rì hoặc ngắm trung tâm thành phố, các địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng như Ngũ Hành Sơn, cầu Thuận Phước hay đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam).
Ngắm Bãi Bụt cát mịn nước trong xanh

Cổng tam quan Linh Ứng tự

Gian chính điện ở Linh Ứng Tự

Tiếp tục đạp xe. Quá trưa, thấy một lán trại bên đường của công nhân chúng tôi dừng lại nghỉ chân. Nghe mấy anh công nhân bảo không đi được vòng quanh bán đảo nên chuyển hướng đi tới cây đa cổ thụ 1.000 năm tuổi (cực đông bán đảo).
Từ nơi nghỉ trưa đến cây đa cổ thụ là 12 km đường núi, dốc. Đường cứ liên tục ngoằn ngoèo, biển một bên, núi một bên. Ba đứa “gửi” xe lại ở một bụi cây và cuốc bộ. Cậy sức trẻ nhưng rồi ai cũng mệt lả người.
Gần đến cuối đường, ba chai nước to đùng đem theo cũng chỉ còn vài giọt cuối cùng. Đói và khát. Ba đứa đành hái sung ven đường và bẻ mấy cọng rau muống mọc ven bờ núi nhai cho đỡ nhạt miệng, tránh cơn “lửa cơ đốt lòng”. May ven đường có nước từ mạch đá chảy ra nên chúng tôi hứng uống lấy sức đi tiếp.
Cuối cùng, cực đông bán đảo Sơn Trà, cây đa cổ thụ nghìn năm tuổi cũng hiện ra ấn tượng. Cây có cả mấy chục cái rễ mà cái nào cũng to hơn một cây to, hai người ôm không xuể.
Chuyến đi thế là đã trở thành thành tích “vĩ đại”của ba thằng thư sinh yếu đuối. 
Hoa dại bên đường

Cây đa cổ thụ ngàn năm tuổi

NGUYỄN TRƯỜNG TRUNG


Một ngày tại bán đảo Sơn Trà

Đến Sơn Trà, du khách vừa có thể “lên rừng, xuống biển” và trải nghiệm các hoạt động như khám phá Sơn Trà, khám phá rừng già giữa lòng phố trẻ...


Được mệnh danh là cánh rừng già duy nhất ở Việt Nam nằm trong lòng TP Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà được ví như viên ngọc quý của Đà Nẵng khi có diện tích 4.439ha, đỉnh cao nhất là 696m, chỗ rộng nhất khoảng 6km cùng chu vi khoảng 50km.
 
Đến bán đảo Sơn Trà, du khách có thể trãi nghiệm nhiều cảm xúc từ lên rừng đến xuống biển
Bán đảo Sơn Trà, sở hữu 289 loài thực vật bậc cao thuộc 217 chi, 90 họ, trong đó có những loài cây đặc hữu của bán đảo Đông Dương mà ngày nay chỉ còn tìm thấy ở Sơn Trà như cây dầu lá bóng, cây chò chai.
Về động vật, đây là nơi quần tụ của họ hàng nhà  khỉ. Hiện nay Sơn Trà còn khoảng gần 400 con voọc chà vá cùng nhiều loài khỉ đuôi dài, gà tiền mặt đỏ, những giống thú quý hiếm có nguy cơ tuyệt chúng đã được ghi tên vào sách đỏ.
Bao quanh bán đảo Sơn Trà là vòng cung bờ biển tuyệt đẹp với các bãi như Tiên Sa, Đá Đen, bãi Rạng, bãi Bụt, bãi Xếp, bãi Đa, bãi Nam, bãi Bắc, bãi Con, bãi Trẹm. Chân núi ăn sâu ra biển đã hình thành nên các vùng biển có rạn san hô quý hiếm, đa dạng về chủng loại.
Đến Sơn Trà, du khách vừa có thể  lên rừng, xuống biển khi tham gia một loạt các tour trên cạn như khám phá Sơn Trà, khám phá rừng già giữa lòng phố trẻ, tham quan Đà Nẵng - Sơn Trà bằng trực thăng, tuyến “Không gian Xanh”… và tham gia các tour dưới nước như câu cá cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô...
Hình ảnh Một ngày trải nghiệm ở bán đảo Sơn Trà:
 
 Mũi Nghê, nơi đón ánh nắng bình minh đầu tiên của Đà Nẵng
 
 Từ đỉnh Sơn Trà, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm TP Đà Nẵng trên cao.
 
 Trên đỉnh Bàn cờ
 
 Mắt thần Đông Dương trên đỉnh núi Sơn Trà
 
 Chiêm ngưỡng loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm.
 
 Tham quan cây đa ngàn năm trên đỉnh Sơn Trà
 
 
 Tham quan ngọn hải đăng Tiên Sa, một trong 10 ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam
 
 Được xây dựng từ năm 1908, ngọn hải đăng luôn bật sáng để hướng dẫn tàu thuyền qua lại nơi đây.
 
 Du lịch tâm linh bằng chuyến hành hương lên chùa Linh Ứng trên đỉnh Sơn Trà.
 
 Kết thúc chuyền lên rừng, du khách có thể trãi nghiệm bằng hành trình "xuống biển" khi tận mắt ngắm Mũi Nghê.
 
 Tận hưởng vẻ hoang sơ của bãi Lỡ.
 
 Cụm hang dơi, hang rồng.
 
 Câu cá cùng ngư dân.
 
 Lặn biển ngắm san hô .
 
 Thỏa sức nơi giao nhau của rừng và biển.
 Theo VTC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét