Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bánh mì bà Dần Lò Sũ - phần thưởng thời thơ ấu

Xuất hiện ở Hà Nội từ năm 1979, bánh mì Bà Dần thuộc top những hàng bánh mì lâu đời nhất Thủ đô.


unnamed
Bánh mì bà Dần xuất hiện từ năm 1979
Nếu phố cổ Hội An có bánh mì Phượng, bánh mì madam Khánh… nức tiếng gần xa, vượt qua khỏi biên giới để trở thành món đến Tây cũng mê thì bánh mì bà Dần phố Lò Sũ nổi tiếng một thời vẫn luôn được người dân Hà Nội nhắc đến như một ký ức đẹp, một phần thưởng thời thơ ấu.
Xuất hiện ở Hà Nội từ năm 1979, bánh mì Bà Dần thuộc top những hàng bánh mì lâu đời nhất Thủ đô. Đó là một tiệm bánh nhỏ, giản dị ở khu vực phố cổ với một quầy kính bình thường như mọi tiệm bánh khác, cùng một chỗ ngồi nho nhỏ bên trong dành cho khách ăn tại chỗ. Với khách mua mang về, quán sử dụng túi giấy in thương hiệu bánh mì Bà Dần, bên trên có dòng chữ “since 1979” (từ năm 1979).
Gần 40 năm đã trôi qua, bà Dần không còn trực tiếp đứng quầy bán bánh cho khách, mà người con trai thay bà tiếp quản thương hiệu. Tuy nhiên, hương vị của bánh mì Bà Dần dường như không thay đổi: Vị đậm đà của miếng thịt làm nhân bánh, vị mềm béo thơm ngậy của patê, vị tươi mát của rau, cái giòn tan của vỏ bánh...
Nhân bánh mì Bà Dần bao gồm những nguyên liệu thông thường như: Patê, thịt xá xíu, giò, bơ, dưa leo, rau mùi… Đặc biệt, patê bà Dần có hương bị rất đặc biệt, mềm mịn, thơm ngon, khiến khách ăn một lần mà nhớ mãi. Dù trải qua hàng thập kỷ, khi các cửa hiệu bánh mì khác mọc lên đông đúc, bánh mì Bà Dần vẫn giữ được thương hiệu bởi món patê thơm ngon nức mũi. Khi xẻ bánh ra, người bán phết lớp patê hơi xốp, thơm lừng vào giữa. Nền nâu hồng của patê nổi bật trên ruột bánh mỳ vừa mềm xốp vừa không quá đặc. Patê thơm đã là 70% độ thành công của các tiệm bánh, cũng là thứ để “nhận dạng” các tiệm bánh với nhau. Và nếu đã “kết” patê Bà Dần, dù có ăn bánh của nhiều tiệm khác nhau, bạn cũng quay trở về bánh mì Bà Dần since 1979.
Không chỉ ghi dấu ấn bởi “món nhà làm”, bánh mì bà Dần còn chú trọng độ mới của bánh. Theo người bán, để khách hàng cảm nhận được sự tươi mới và giòn xốp của bánh mì, quán quyết định thay bánh ba tiếng một lần, bánh cũ được mang lại cho lò bánh.
Tiệm bánh phục vụ từ sáng sớm tới 22h đêm. Do nằm ở khu vực phố cổ, bánh mì Bà Dần còn nhiều khách Tây lui tới thưởng thức và đánh giá tốt. Ngoài bánh mì kẹp, ở đây còn phục vụ bánh mì chảo (gồm patê rán, trứng ốp, lạp sườn tươi, xúc xích…) với mức giá 25 - 45 nghìn đồng.
Nếu có đôi khi bạn thèm đến tha thiết một ổ bánh mì xưa, hãy ghé tiệm bánh giản dị này, để nhớ lại hương vị ngày nào như một món quà thơ ấu, món quà mà đám học sinh khi nhắc tới đã ứa nước miếng, chỉ mong hoàn thành một tuần ngoan giỏi “để được ăn bánh mì Bà Dần”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét