Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Rêu phong thánh đường giữa rừng rậm và ven biển sâu

Nhà thờ đổ trên đỉnh non cao Ba Vì hay những thánh đường “hoang phế” ven biển Hải Hậu đều đẹp đến nao lòng.


Ngọn núi thiêng ở phía tây Hà Nội ẩn chứa bao sự kỳ ảo. Ngôi thánh đường nằm giữa tán rừng già cổ thụ. Chính cái vẻ phế tích của công trình mà người Pháp để lại cùng với lớp địa y bao trùm trên từng vách đá, kẽ tường càng làm tăng thêm sự rêu phong cổ kính.



Ánh sáng bàng bạc chiếu qua ô cửa sổ, hắt qua cây thập tự. Từng mảng sương thỉnh thoảng lại sà xuống bao trùm lấy ngôi thánh đường. Màu xanh của rêu, màu xám của nấm mốc, màu bạc của sương mù tạo nên một sự huyền ảo.


Đi sâu vào trong rừng, du khách còn “ngỡ ngàng” trước những nền móng kiến trúc từ hàng trăm năm trước: những khu nghỉ dưỡng, những bếp lò, những bức tường. Tất cả đều được bao phủ bởi cây rừng và sương núi.
 
Sừng sững nhà thờ giữa biển khơi
 
Nếu như lên đỉnh Ba Vì để rùng mình trong sương lạnh và mây mù thì đứng trước những thánh đường đổ ven biển Hải Hậu, Nam Định bạn sẽ cảm nhận được sự mặn mòi của biển khơi.


Trước đây những nhà thờ này từng nằm ở trung tâm của những làng chài. Sau đó, biển xâm lấn sâu vào đất liền khiến ngôi làng biến mất, nhưng những tháp chuông, vách tường vẫn còn đó như chứng tích của thời gian.

Bãi cát ngổn ngang những đống gạch vỡ vụn. Xa xa là tháp chuông với những bức tường đỏ au bởi gió, nắng, bởi vị mặn của muối nằm trơ trọi trên bãi biển.


Những con thuyền neo tạm vào tảng đá, những ngư dân đang sàng lọc cá hay kéo thuyền vào bờ làm cho không khí bãi biển thêm huyên áo.

Khi nước biển dâng, những đống đổ nát của ngôi thánh đường lại ngập chìm trong nước biển và khi biển rút tháp chuông lại hiện ra như “người mẹ” ngóng chờ những người con trên biển khơi.


Thông tim thêm:
 
Để đến được nhà thờ đổ Ba Vì, trên đường lên đền Thượng tới một ngã ba bạn rẽ theo hướng vào vườn lan.
 
Còn các nhà thờ đổ ven biển Hải Lý, Hải Hậu (Nam ĐỊnh), bạn đi theo Quốc lộ 1A rồi rẽ về Nam Định. Đến cầu vượt Nam Định, rẽ về Chợ Cồn, đi thẳng lên đê biển là tới.
Vẻ đẹp của thánh đường đổ trên đỉnh Ba Vì hay ven biển Hải Hậu đều là nơi chụp ảnh lý tưởng cho những đôi uyên ương chụp ảnh.
 



Theo afamily

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét