Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Trái cây những mối hại không ngờ


Tăng cân, mất sức khỏe
Bí quyết giảm cân thường là: nên ăn nhiều rau, trái cây thay vì các chất đường, bột, béo. Sau khi đã thực hiện lời khuyên, không ít người phải "nhói lòng" khi bước chân lên bàn cân mà kim đồng hồ quay đến... chóng mặt! 
TS Nguyễn Thị Minh Kiều - Hội dinh dưỡng TP.HCM giải thích: "Chị em cứ nghĩ ăn trái cây, chẳng hạn như bưởi, sẽ thanh lọc cholesterol giảm mỡ, giảm cân. Thực chất trong trái cây có đường, ăn nhiều sẽ tăng cân. Giảm cân chỉ hiệu quả khi thay thế một phần cơm và thức ăn bằng các loại trái cây không ngọt và rau luộc".
Uống nước ép trái cây lúc nào thì tốt cho cơ thể? 
Theo TS Nguyễn Thị Minh Kiều, thời điểm dùng nước ép tùy theo mục đích. Nếu muốn giảm cân nên dùng trong bữa ăn, bớt một phần thức ăn thay bằng nước ép. Nếu muốn tăng cân nên uống vào các bữa phụ. Chúng ta có thói quen ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn, thực chất một số trái cây như đu đủ, thơm, bưởi có chứa các men giúp tiêu hoá thức ăn rất tốt nên ăn trước bữa ăn sẽ có lợi hơn. 
Nếu có ăn trái cây để tráng miệng, chỉ nên dùng một hai lát, dùng nhiều dễ bị chướng bụng. Nên ăn trái cây sau khi gọt vỏ, xắt miếng. Làm nước ép nên dùng ngay mới tốt nếu không sẽ mất đi một số vitamin E tan trong nước như vitamin E, C (qua quá trình bốc hơi nước). Các sinh tố A, C, E... rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn trái cây có màu vàng trong thời gian dài sẽ bị vàng da. 
TS Trần Thị Minh Hạnh, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM khuyên: nên ăn trái cây thay đổi theo mùa, không nên ăn chỉ một loại trái cây, củ quả có màu vàng như: đu đủ, cà rốt... 
Một số bệnh, không nên dùng trái cây. 
TS Phạm Văn Bùi - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM hướng dẫn: những người mắc chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tuỵ thì không nên ăn, uống các loại nước trái cây chua như bưởi, chanh, cam, dâu... 
Người suy thận mạn giai đoạn cuối, có nước tiểu dưới 1lít/ ngày, đang được lọc máu định kỳ cần thận trọng khi ăn trái cây chứa nhiều kali như: chuối, cam, bưởi, chanh. Người mắc bệnh tiểu đường nên tránh ăn các loại trái cây ngọt như: nhãn, mãng cầu, sầu riêng... Các loại trái cây ngọt, năng lượng cao còn có nguy cơ gây mọc mụn nhọt do chúng có nhiều năng lượng, sẽ sinh mụn trong quá trình chuyển hóa. 
Dị ứng, rát da: Dưa leo, nho, dâu, dưa hấu, thanh long... được dùng làm mặt nạ dưỡng da. Song, không ít người đã bị dị ứng sưng tấy mặt hoặc khô da sau khi đắp chúng. Theo BS Võ Thị Bạch Sương - ĐH Y Dược TP. HCM, nguyên nhân gây dị ứng da là do: chất bảo quản, thuốc trừ sâu có trong vỏ trái cây gây dị ứng da; trái cây chua có chứa một số acid dễ làm rát, đỏ da.
Như vậy, để hạn chế dị ứng, đỏ, rát, sưng tấy da, cần rửa trái cây bằng nước rửa rau quả hoặc gọt sạch vỏ, lấy hết nhựa trước khi làm mặt nạ. Những người thường bị ngứa da không nên làm mặt nạ bằng dưa leo, bơ... 
BS Sương lưu ý: "Đắp mặt nạ trái cây chỉ cần mỗi tuần một lần, đắp trong 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Riêng những người có làn da nhạy cảm thì không nên dùng trái cây làm mặt nạ".
Nguồn từ trang: phunu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét