Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Đậm đà mắm tép miền Tây

Thụy Vũ 

(Dân Việt) Mắm tép miền Tây được làm từ những con tép rong - một loại tép nhỏ, con to nhất cũng nhỏ hơn đầu đũa ăn cơm có đặc tính sống bám vào các nhành rong, rêu trong mương vườn nên thành danh. Tép làm mắm phải là tép tươi, còn nhảy xoi xói.

Sau khi nhặt sạch những con mòng (một loại bọ nước - khâu này phải làm thật kỹ nếu không sẽ gây nôn ói, tiêu chảy cho người ăn) thì người ta trộn đều tép với muối, đường rồi đem phơi nắng. Điều đặc biệt là mắm tép miền Tây không theo công thức bắt buộc, lượng muối, đường, được phép gia giảm tự do tùy theo khẩu vị người ăn. Muối nhiều thì con tép lâu thành mắm nhưng để dành được thời gian dài, ít muối thì mau ăn nhưng cũng mau hỏng, thế thôi!
 dam da mam tep mien tay hinh anh 1

Mắm tép món ăn đặc trưng của người dân miền Tây. Ảnh: CHÚC LY
Nếu trời đẹp thì chỉ cần phơi tép ngoài nắng nửa buổi, cho tép vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa loại trong suốt, thêm chút rượu trắng, đậy kín nắp lọ lại rồi tiếp tục phơi nắng khoảng 2 - 3 ngày. Sau đó cất lọ mắm tép vào chỗ mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng chiếu trực tiếp. Chỉ độ tuần sau, giở nắp lọ mắm tép ra người ta sẽ nghe bát ngát một mùi thơm rất đặc trưng thì đó cũng là lúc con tép trở thành con mắm.
Mắm tép rong miền Tây có cách ăn cũng gần giống như mắm tôm chua xứ Huế. Sang thì cuốn bánh tráng, rau sống, thịt luộc. Còn không thì sáng người đi làm đồng cứ múc theo một lọ chao nhỏ mắm tép, trưa hái thêm mớ rau dại rồi tìm một bóng cây nào đó, mở gô cơm mang theo là có ngay một bữa cơm trưa ngon lành. Nhẩn nha nhai con mắm tép mặn mòi, bứt cọng rau đồng nội mát lành đưa lên miệng thì sẽ hiểu ngay quê hương là gì mà ai đi xa cũng nhớ.
Ngày nay trên các mương vườn, đồng ruộng con tép rong không còn nhiều như trước nữa do kỹ thuật canh tác bây giờ lệ thuộc quá nhiều vào phân, thuốc hóa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét