Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Đặc sản nhộng xứ Quảng

Trồng dâu, nuôi tằm vốn là nghề truyền thống lâu đời của người dân dọc hai bên con sông Thu Bồn (Quảng Nam).“Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng”, vất vả đấy nhưng bù lại “làm ruộng ba năm không bằng nuôi tằm một lứa”. Tuy cực nhọc nhưng bẻ miếng bánh tráng xúc những con nhộng xào béo ngậy là niềm vui không phải ai cũng có.
Tương truyền rằng, tại làng Chiêm Sơn - huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) có cô thôn nữ tên là Đoàn Thị Ngọc - con gái yêu của hào trưởng Đoàn Công Nhạn. Vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nằm ven con sông Thu Bồn thơ mộng với nghề trồng dâu nuôi tằm, nên từ nhỏ cô thôn nữ họ Đoàn ấy đã gắn liền với cái nghề truyền thống của quê hương. Công tử Nguyễn Phúc Lan trong một lần dạo thuyền trên sông Thu chợt nghe tiếng hát đem lòng yêu thương cô thôn nữ họ Đoàn.
Nhộng xúc bánh tráng.
Nhộng xúc bánh tráng.
Lúc diện kiến, chàng càng mê mẩn bởi cô gái họ Đoàn không những hát hay, xinh đẹp mà còn biết chế biến phụng dâng món ăn đặc sản từ nhộng quê nhà. Sau này bà trở thành Hiếu Chiêu Hoàng hậu - Đoàn Quý Phi, được nhân dân vùng đất Quảng tôn thờ là bà Chúa tằm  tang. Vì vậy, có thể nói nhộng là món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Quảng Nam.
Từ xưa, người ta đã biết dùng loại thực phẩm này để làm thành nhiều món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Chỉ cần rang nhộng với hành mỡ cùng một chút lá chanh sẽ cho ra một món ngon, béo, ngậy và thơm. Phổ biến nhất trong mâm cơm lại là món nhộng xào. Nhộng chọn những con màu vàng óng, thân căng tròn, không xẹp, rửa sạch. Phi dầu cùng hành tỏi thơm phưng phức rồi đổ nhộng vào. 
Thơm lừng đĩa nhộng tròn.
Thơm lừng đĩa nhộng tròn.
Chừng vài phút, nêm một ít nước mắm, hạt nêm, đường. Chảo nhộng  bây giờ bốc khói làm nức cả mũi, nhanh tay đảo đều, nhắc xuống.  Ăn nhộng mà có các loại rau  húng, quế, ngò tàu…  thì tuyệt. Nhộng  nhai kỹ có vị ngọt bùi, béo đậm đà nhờ chúng có nhiều chất đạm, ăn mãi không chán.
Ngoài ra, do chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhộng còn được dùng bỏ vào nồi cháo hành nóng hay cháo chim sẻ, chim cút, giúp hỗ trợ nhiều cho trẻ con bị suy dinh dưỡng hoặc người lớn mắc bệnh lâu ngày bị gầy yếu.
Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất vẫn là món nhộng trộn dùng với bánh tráng. Nhộng đã rửa sạch, để ráo nước. Khử dầu, cho nhộng vào  đảo nhẹ tay, đun nhỏ lửa  đến khi nhộng chín và khô hẳn. Chờ nhộng nguội trộn cùng các loại rau răm, một ít lá chanh, đậu phộng. Nếu không thích lá chanh, có thể thay  lá hẹ, hành lá, hay cần tây…vừa ngon miệng lại chữa được bệnh đau nhức khớp xương
“Ngon thật!” Mấy cô bạn  tôi thường tấm tắc khen mỗi khi được thưởng thức các món nhộng quê nhà. Cái vị ngọt bùi của nhộng hòa quyện mùi thơm nhẹ của lá hẹ, rau răm, cái mằn mặn, cay cay của gia vị, tất cả như tan trên đầu lưỡi khiến ai ăn rồi sẽ khó quên.
    Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét