Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Về Cô Tô

TT - Từ Hà Nội và các vùng lân cận, Cô Tô biển xanh, cát trắng, nắng vàng đang là lựa chọn được giới trẻ ưa thích. Nhiều nhóm bạn đã cùng lên lịch khám phá và du ngoạn vùng biển này trong hè.
Chiều trên biển Cô Tô - Ảnh: T.Trần

Cô Tô, quần đảo thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nằm cách đất liền hơn 100km, nổi tiếng với rất nhiều bãi biển đẹp hoang sơ, bờ cát trắng tinh, nước trong vắt, những rừng cây xanh ôm dọc biển. Không gian thoáng mát, trong trẻo, là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng, thư giãn, cắm trại vui vẻ với bạn bè, cũng là nơi yên bình để du khách tìm đến những ngày này.
Những bãi biển Hồng Vàn, Bắc Vàn, Vàn Chải, bãi Trinh Sát, đảo Cô Tô con, đảo Thanh Lân... đã trở thành những cái tên quen thuộc trong câu chuyện của các bạn trẻ khi nói về Cô Tô. Ai cũng chọn cho mình một bãi biển yêu thích nhất để mời gọi bạn bè quay trở lại đây khi hè về.
Đứng trên ngọn hải đăng Cô Tô nhìn xuống bốn phía xung quanh là một ấn tượng không thể nào quên, bởi đây được xem là ngọn hải đăng đẹp nhất trong các ngọn hải đăng ở VN về tầm nhìn. Từ trên đỉnh cao nhất, có thể thỏa sức thả tầm mắt ngắm nhìn những hòn đảo trập trùng giữa mênh mông sóng nước, cát trắng viền màu tinh khôi trên bãi biển, những rừng cây xanh ngợp, cánh đồng xanh mê mải, con đường cong cong như dải lụa đào mắc vào lưng đồi, tàu cá neo trong vụng biển. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời giữa vịnh Bắc bộ.
Di chuyển từ Hà Nội ra đảo Cô Tô hiện khá thuận lợi. Xe khách chất lượng cao chạy từ bến xe Mỹ Đình, Lương Yên khởi hành hằng ngày đi Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn với chi phí khoảng 120.000 đồng/khách. Xe buýt địa phương cũng hoạt động thường xuyên để đưa khách từ các điểm trung chuyển về cảng Cái Rồng. Tàu gỗ rời Cái Rồng đi đảo Cô Tô hằng ngày lúc 6g30 sáng và 13g với giá vé 90.000 đồng/khách, thời gian khoảng ba giờ trong điều kiện thời tiết tốt.
Thời gian phù hợp cho một chuyến đi Cô Tô từ 2,5 - 3,5 ngày, rất tiện lợi cho các nhóm du lịch cuối tuần. Nếu ra Cô Tô mà không muốn dùng dịch vụ nhà nghỉ, khách có thể thuê lều cắm trại ngay trên bãi biển, thuê xe máy, xe đạp chạy quanh đảo, tự mình khám phá cuộc sống của người dân bản địa, mua hải sản từ cầu cảng và tự nấu nướng, hoặc thuê dân nấu hộ. Chi phí một chuyến đi Cô Tô khoảng 1.500.000 đồng/người.
Nếu bạn đang có chương trình du ngoạn Cô Tô với bạn bè, đừng quên mang theo máy nghe nhạc, bóng chuyền, bóng đá, diều các loại. Cắm trại và đốt lửa trại trên biển với bạn bè sẽ là những kỷ niệm mùa hè không thể nào quên.
THÁI ANH

Quyến rũ Cô Tô
SGTT.VN - Bốn năm trước, rất tình cờ tôi đến với đảo Cô Tô và kể từ đó, mùa hè nào tôi cũng trở lại. Bạn sẽ hỏi vì sao? Cô Tô chỉ là một hòn đảo thôi mà! Đúng, nhưng Cô Tô là một hòn đảo tuyệt đẹp, còn hoang sơ và có đầy đủ đặc điểm của những hòn đảo đẹp nhất: cát trắng, biển xanh, nắng mặt trời rực rỡ, núi cao, rừng tự nhiên.
Hoàng hôn ở bãi Tàu đắm.
Cô Tô là tên một quần đảo phía đông Vân Đồn, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 1832, Cô Tô đã được một vị vua triều Nguyễn phê chuẩn thành lập làng xã và lập đồn để canh phòng giặc biển.
Cô Tô có đủ các địa hình, từ đồng bằng đến đồi núi, từ rừng đến biển mà địa hình nào cũng đẹp và hấp dẫn. Hành trình của chúng tôi ở Cô Tô thường bắt đầu bằng việc thả bộ ra bãi Tàu Đắm, theo con đường Tình Yêu ngay trung tâm huyện. Các “phượt thủ” vẫn thích hạ lều ở đây thay vì thuê nhà trọ để không chỉ ngắm biển, bơi, tận hưởng không khí trong lành mà còn tiện đốt lửa trại và nướng hải sản ngay trên bờ nữa.
Điểm không thể thiếu trong những lần thăm đảo của chúng tôi là ngọn hải đăng Cô Tô – được xây dựng cuối thế kỷ 19 và hiện đang hoạt động bằng pin năng lượng mặt trời. Đường lên ngọn hải đăng xuyên qua một cánh rừng tự nhiên và đây có thể coi là một trong những con đường lên núi thơ mộng nhất ở Cô Tô. Chúng tôi thoải mái chụp ảnh các loại hoa rừng nở hai bên đường, ngắm ong bướm bay lượn, nghe chim chóc véo von. Không khí thì cực kỳ trong lành và mát mẻ nhờ cây cối nhiều tầng, đa dạng. Đến hải đăng, chúng tôi luôn được mấy chú chó đảo của các cán bộ chiến sĩ ở đây nuôi làm bạn, chào đón như người nhà. Năm ngoái, vì quá quyến luyến, chúng tôi còn được tặng một chú cún rất dễ thương đưa về đất liền và đặt tên chú là Cô Tô. Trèo hết 72 bậc cầu thang của hải đăng, thích nhất là được phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh Cô Tô xanh ngút ngát màu của biển và rừng.
Ở Cô Tô, đi hướng nào bạn cũng gặp biển. Nhưng điều tuyệt nhất là biển cực kỳ vắng vẻ, kể cả trong những dịp nhiều khách du lịch nhất. Cô Tô sở hữu hàng loạt bãi biển đẹp như bãi Tàu Đắm, Hồng Vàn, Vàn Chải, Bắc Vàn, Vòm Si, Vụng Ông Viên và bãi nằm giữa đảo Cô Tô lớn và Cô Tô con. Nếu chịu khó đạp xe đến cuối bãi Tàu Đắm, bạn không chỉ được tận hưởng làn nước trong vắt và mát lạnh mà còn có thể gặp các đàn chim mòng biển béo múp đi dọc bờ kiếm thức ăn. Trong khi bãi Bắc Vàn có nhiều sao biển thì Cầu Mỵ lại là nơi ngắm sóng và những vách đá kỳ thú. Tuy nhiên, đẹp nhất phải kể đến bãi Hồng Vàn với cát biển trắng mịn trải dài cả cây số, biển sạch và phẳng lì, mặt nước hầu như không có sóng và trong như một tấm gương khổng lồ. Bơi ở đây, bạn có thể thoả sức đuổi theo các đàn cá con lượn lờ, tung tăng ngay bên cạnh hay chỉ đơn giản là nổi ngửa trên mặt biển, ngắm sự thay đổi liên tục màu sắc và hình dáng của trời và mây. Điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoàng hôn biển là đài ngắm sóng. Đường mòn dẫn lên đài toàn hoa mua và hoa sim tím ngắt. Theo chân trẻ địa phương, chúng tôi còn “thu hoạch” được một ít trái thanh mai – một loại trái rừng nhỏ, khi chín có màu đỏ sẫm, vị chua thanh và mát, mọc trên núi.
Đến Cô Tô, chúng tôi chẳng bao giờ bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món hải sản. Có ngày chúng tôi thức dậy từ sớm, ra cầu cảng mua tôm, cua, mực hay thuê tàu cá thăm đảo Cô Tô con, bắt ốc đá về hấp. Gỏi sứa là món ấn tượng nhất khi lần đầu chúng tôi đến đảo nhưng canh sam nấu lá lốt và sam chua ngọt mới là hai món không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Năm nay, chúng tôi còn được nếm món trứng chiên hàu béo ngậy. Ngư dân ở đảo còn rất tự hào về thương hiệu mực Cô Tô. Có đủ loại mực nhưng mực khô là có giá trị nhất. Bạn đừng ngạc nhiên nếu biết giá mực khô ở đây từ 800.000 – 1.300.000 đồng/kg nhé. Không biết có phải nhờ bí quyết ngâm và rửa mực tươi bằng nước ngọt trước khi phơi khô mà mực ở đây ngọt và mềm, khác hẳn mực ở những vùng biển khác. Cô Tô sẽ còn phát triển mạnh nhưng riêng tôi, tôi ước mong hòn đảo này luôn vẹn nguyên những vẻ đẹp hiện có.
BÀI VÀ ẢNH: ĐIỆP NGUYỄN
Đi lại: Từ bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình, có thể bắt xe chất lượng cao đến thẳng Vân Đồn. Từ đây đón taxi ra cảng Cái Rồng (5 – 7km), lên tàu đi Cô Tô. Có ba chiếc tàu gỗ và một tàu cao tốc đang vận hành hàng ngày. Đi tàu gỗ, giá 70.000 đồng/lượt, mất 3 – 3,5 giờ; tàu cao tốc giá 105.000 đồng/lượt, mất 1,5 giờ. Lưu ý trong các ngày lễ, tàu khởi hành khi đầy khách chứ không theo giờ hoạt động hàng ngày. Thuê xe máy trên đảo: 200.000 đồng/ngày chưa gồm xăng. Thuê tàu thăm đảo Cô Tô con: giá 300.000 – 350.000/chuyến.
Lưu trú: Cả đảo Cô Tô chỉ có một nhà khách huyện uỷ. Có thể dựng lều trên bãi biển hay thuê nhà nghỉ tư nhân ở theo hình thức homestay.
Điện: Điện sinh hoạt chạy bằng máy phát điện, do vậy, hàng ngày chỉ có điện vào buổi trưa (11g30 – 13g00) và buổi tối (18g00 – 23g00).

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét