Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Mùa cá trụng

TTO - Hè đến, mùa cá lại về. Đây cũng là thời điểm người quê tôi tha hồ thưởng thức những món ngon từ cá biển, đặc biệt món cá trụng, một trong những món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon, đậm đà.
Cá trụng và "cải bảy ngày" cuốn bánh tráng - Ảnh: K.L.

Là một tỉnh ven biển miền Trung nên xứ Quảng quê tôi được thiên nhiên hào phóng ban tặng tôm cá tươi ngon hầu như quanh năm. Nhưng cá trụng (còn gọi là cá hấp) thì chỉ khi hè về mới có. Vì vậy, khi từng đoàn xe máy chở cá trụng đổ về các chợ là mọi người tranh thủ mua cho bằng được những con cá trụng đầu mùa thơm ngon.
Cá để trụng thường là cá ngừ và cá nục bởi hai loại cá này vào mùa thịt săn chắc, thơm, béo, giá cả phải chăng. Cá sau khi đánh bắt vào bờ được người dân miền biển mang vào trụng ngay nên rất tươi.
Dù sinh sống bất cứ nơi đâu và làm bất cứ nghề gì, mỗi khi có dịp về quê vào mùa cá trụng, những người con xứ Quảng nhất định phải thưởng thức cho bằng được những món ngon từ con cá trụng quê nhà để thỏa nỗi nhớ nhung trong những ngày xa cách. 
Lò trụng cá giống như lò tráng bánh, bên trên đặt một cái chảo to nấu nước muối. Cá được sắp vào từng chiếc rổ thưa, lớp trên lớp dưới khoảng chục cái rổ rồi đặt vào chiếc gióng (nếu là cá ngừ thì phải dùng dao khứa vài đường trên mình cá cho nhanh chín).
Hai người khiêng gióng cá thả vào trong chảo để trụng. Cá chín thì nhấc ra khỏi chảo nhưng vẫn để cá trong rổ để cá không bị giập nát khi vận chuyển. Cá được chở đi bán khắp các chợ trong tỉnh, lên tận các huyện miền núi như Nông Sơn, Hiệp Đức…
Cá trụng rất dễ chế biến. Cá mua về rửa sơ qua nước cho sạch bụi bẩn, để ráo rồi hấp lại cho nóng hoặc chiên qua dầu phộng là có thể ăn kèm với cơm, vừa ngon vừa lạ miệng. Nhưng giữa những ngày hè nóng nực, được thưởng thức món bánh tráng cuốn cá trụng và rau cải xanh ("cải bảy ngày") thì thật không gì bằng.
Những hương vị thơm ngon, béo ngậy của cá, tươi non của rau cải, dai dai của bánh tráng và đậm đà của nước mắm chanh, tỏi, ớt thật hấp dẫn, khiến mọi người ngon miệng hẳn, cảm giác bao cái nóng ngoài trời cũng như mệt nhọc trong người đều tan biến.
Cá trụng kho ngọt cũng ngon không kém. Thịt cá săn chắc, thơm và béo. Nước kho cá trụng có vị ngọt rất đặc trưng mà những con cá tươi khi đem kho không thể nào có được. Nước kho cá chan cơm ăn rất ngon.
Đặc biệt, nếu ai đã từng thưởng thức món bánh tráng nướng bẻ nhỏ cho vào tô nước kho cá trụng ăn kèm với cơm sẽ không ngờ rằng món ăn trông có vẻ quê mùa và giản dị ấy lại ngon và nhiều hương vị đến thế.
KIM LOAN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét