Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Thăm lúa chín Pù Luông bằng xe máy

TTO - * Nhóm chúng tôi ở các tỉnh phía Nam và TP.HCM chưa có cơ hội khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc. Tranh thủ hè mới có chuyến đi, biết mùa này dân "phượt" miền Bắc gọi là mùa thăm lúa nên chúng tôi rất muốn một lần khám phá.
Rất mong chuyên mục tư vấn một chuyến đi sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất. Chúng tôi sẽ khởi hành từ Hà Nội. Xin cảm ơn.   
T Hang (hangtruong@... )
Mùa lúa Pù Luông chín - Ảnh: Thủy Trần 

- Trả lời:
Lúa Pù Luông (Thanh Hóa) trồng hai vụ trong năm, thường chín vào khoảng tháng 6, tháng 10. Do địa hình ruộng và bản làng nằm dưới chân núi nên vào mùa lúa chín, cảnh sắc ở Pù Luông vô cùng hấp dẫn dân “phượt”.
Các bạn có thể tham khảo tư vấn một chuyến khám phá Pù Luông khá đơn giản và dễ thực hiện từ Hà Nội.
Thời gian: 2,5 ngày cuối tuần từ tối thứ sáu đến tối chủ nhật.
Phương tiện di chuyển: xe máy
Yêu cầu: Các tay lái cứng, có kinh nghiệm, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Bạn đồng hành cũng yêu cầu có sức khỏe, sức bền, ngồi được xe máy trong thời gian dài và có khả năng vác balô đi bộ.
Hành trình:
Xuất phát theo hành trình Hà Nội - Mai Châu (120km), ăn tối và nghỉ đêm tại các bản làng sinh thái Mai Châu như bản Com Poọng hoặc Bản Lác, chi phí ngủ 40.000 đồng/khách, ăn tối khoảng 100.000 đồng/suất.
• Thứ bảy: Dậy sớm hít thở không khí trong lành của cánh đồng lúa Mai Châu. Bắt đầu hành trình chinh phục Pù Luông theo đường 15C, một con đường khá gập ghềnh và không dễ đi xuyên qua khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, qua các bản nằm dọc đường như Eo Kén, Pả Bang, Đông Điểng, rẽ vào ăn trưa ở Kho Mường.
Chiều quay trở lại ngã ba Pà Khà, tiếp tục con đường 15C đi qua làng Bàng, làng Bò về Phố Đoàn, nghỉ đêm tại bản Nủa.
Nhiều bản ở Pù Luông có nhà nghỉ sinh thái dành cho khách du lịch, điều kiện ăn ở khá tốt, chi phí hợp lý, phục vụ cả đồ ăn, chủ nhà lại rất hiếu khách và thân thiện, tạo điều kiện cho du khách hòa nhập được với cuộc sống của người dân bản địa.
• Chủ nhật: Khám phá Pù Luông bằng xe máy qua các bản Cao Hoong, bản Kịt, quay ra tham quan bản Hin, bản Trình. Một số người có thể chọn cung đường mới bằng cách đi các bản Son - Bá - Mười hoặc qua bản Hiêu trước khi chạy xe ra Cành Nàng theo đường mòn Hồ Chí Minh quay về Hà nội.
Lưu ý: Chuyến đi khám phá Pù Luông thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thời tiết xấu sẽ làm cho hành trình trở nên vất vả và gian nan vô cùng do điều kiện đường sá và địa hình phức tạp.
Vẻ đẹp của Pù Luông thể hiện đậm nét qua những cánh đồng lúa chín, những bản làng nép mình dưới bóng cọ và sự thân thiện hiếu khách của người Thái, người Mường sinh sống tại đây.
Chúc các bạn sẽ có một chuyến đi đầy ắp thú vị và kỷ niệm.
GIANG NGUYÊN
Thời điểm này, lúa Pù Luông đã có nơi chín và gặt. Tại các bản sinh thái được nhiều khách du lịch tới tham quan lúa bắt đầu lốm đốm vàng. Trong vòng 1-2 tuần nữa, lúa sẽ chín vàng ruộm và ngày mùa vui thôn trang sẽ bắt đầu, náo nức và rộn ràng.
• 5g chiều thứ sáu:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét