Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Những món ăn lạ ít người biết tới

Ảnh Là những đặc sản nổi tiếng của các vùng biển Việt Nam. Những cái tên như chù ụ, ốc vú nàng, vọp...không chỉ lạ ở cách gọi tên, mà ngay cách chế biến, thưởng thức cũng đều rất lạ.
Chù ụ
Vùng biển Ba Động, tỉnh Trà Vinh có một loài mang tên chù ụ, cái tên chỉ mới nghe thôi đã thấy lạ. Chù ụ thuộc họ với cua, còng, ba khía, nhưng hình dáng bên ngoài ù lì hơn, di chuyển chậm chạp…
Ăn chù ụ có nhiều cách chế biến, nhưng đơn giản nhất vẫn là đem nướng trên vĩ than, chấm muối ớt. Dân nhậu thường thích ăn theo cách này, để vừa nhâm nhi ly rượu vừa cảm nhận hương vị thơm nồng ngậy trong từng thớ thịt chù ụ.
Chù ụ cũng có thể luộc, hấp hoặc rang tùy theo nhu cầu của người thưởng thức. Những người lần đầu tiên biết ăn thường chọn món chù ụ rang me vừa đậm đà lại dễ ăn, có thể ăn kèm với cơm nóng, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi. Để rồi sau đó lại có cảm giác thèm thèm, nhớ vị nồng ngậy của chù ụ, muốn thử sang món hấp để cảm nhận thêm vị ngọt béo mà một họ nhà cua này mang đến. 
Ốc vú nàng:
Ốc vú nàng cái tên nghe sao kì kì, thế nhưng đây là một đặc sản quý hiếm ở biển Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Gọi là ốc vù nàng vì trên đỉnh ốc có một cái núm nhỏ trông tựa như bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn.Thông thường mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn.
Ốc vú nàng rất dể chế biến, chỉ cần rửa sạch ốc sắp vào nồi, luộc là ốc tự tiết ra nước, chín rất nhanh. Hay ốc nướng trên than hồng, khi ăn chấm với muối tiêu chanh, nhai giòn giòn, ngọt ngọt hương vị không thể lẫn vào đâu được.
Ngoài ra Ốc vú nàng cũng có thể dùng làm gỏi, nói là gỏi nhưng ốc đã được làm chín rồi mới trộn với các loại gia vị rau thơm cùng thịt ba chỉ vào với nhau. Món này ăn kèm với bánh đa nướng, chấm nước mắm gừng ăn rồi muốn ăn nữa.
Vọp
Vọp mới nghe tưởng đây là loài sống trên rừng chứ không phải động vật hai mảnh giống như con sò, con nghêu...Vọp to hơn và thịt cũng có mùi đặc biệt hơn sò và nghêu. Vọp sinh trưởng và lớn lên trên những bãi bồi ven, lớp đất bùn nơi giao nhau giữa các cửa sông đổ ra biển.
Ăn vọp ngon nhất vẫn là nướng suông, vọp rửa sạch đặt lên trên than hồng, khi vọp gần chín sẽ há miệng ra trông rất đẹp. Ngày trước những người bắt vọp vì ngại đường xa, không mang theo dụng cụ chén đũa theo, nên mới nghĩ ra cách, nêm gia vị ngay vào miệng của vọp khi đang nướng. Vừa để gia vị ngấm vào thịt vọp thêm đậm đà hương vị, vừa đề đở mất công bày thêm chén đũa.  
Ăn vọp chỉ ăn phần ruột bên trong nhai từ từ để cảm nhận vị ngọt nơi đầu lưỡi mình. Ngoài ra vọp còn có thể kho khô sả ớt, hoặc xào với hẹ, ăn với cơm nóng rất ngon.
Từ Linh Hương (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét