Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Chuyện ly kỳ về ngôi đền “Thiên Tạo”


Lời đồn thổi về những cái “chết lạ” và những chuyện kỳ bí về ngôi đền do “Thiên tạo” dưới chân Núi Nga, (Tĩnh Gia – Thanh Hóa) khiến những người bạo gan nhất cũng phải rùng mình khiếp sợ, không dám mạo phạm đến nơi an tọa của “thần thánh”.

Gặp chúng tôi khi màn sương sớm vừa kịp tan dưới ánh nắng, trong căn nhà ẩn mình bên sườn Núi Nga, cách ngôi đền chừng vài chục mét về phía nam, ông cụ Lê Ngọc Kiệp (73 tuổi, thôn Trung Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) trầm ngâm kể về tích “tiến sỹ báo hiếu mẹ hiền”.

Tích “Tiến sỹ báo hiếu”

Từ rất lâu, đến cả người già nhất của cái xã Thanh Sơn này cũng không còn nhớ rõ nữa, chỉ biết khi sinh ra đã được nghe những mẫu chuyện ly kỳ từ chuyện hình thành cái điểm di tích Thiên Tạo. Đó là một gò đá nổi lên, có hình dạng giống một người mẹ mặc áo tứ thân đang bồng con nhỏ hướng về phía đông bắc, nơi đó có khu làng Tào Sơn cũ, nay là phần đất của xã Thanh Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).
Điểm di tích “Thiên tạo” hình mẹ bồng con hướng về ngôi làng bao đời nay.

Từ đó câu chuyện kể về tích “tiến sỹ báo hiếu” cũng được bà con trong vùng truyền tai nhau cho đến tận bây giờ. Chuyện về người phụ nữ mất chồng, gia cảnh nghèo khó nhưng vẫn tảo tần sớm hôm nuôi con ăn học. Đến kỳ con đi thi, vì thương nhớ và mong ngóng con ngày đêm trở về, phần do tuổi già sức yếu nên trong một lần đi kiếm củi trên rừng sâu, khi kiếm được một đầu củi thì về chỗ đầu núi ngồi nghỉ ngơi, nhưng người mẹ già nua và sức khỏe ngày một yếu dần, sức cùng lực kiệt mà người mẹ rụi dần rồi chết.
Người con sau khi đi đỗ tiến sỹ trở về quê cũ nghe mọi người kể về những nỗi vất vả của mẹ mình, chàng trai khóc thương mẹ cũng đi đến đoạn này thì rạc người rồi chết đi. Về sau, nhân dân nơi đây thấy nơi hai mẹ con chết đi hiện lên gồ đá có hình người mẹ bồng con. Cũng vì thế mà cái nơi hai mẹ con nọ chết hóa đá cũng được nhân dân trong vùng gọi là một đầu củi.

“Dị bản” chùa Mẹ Sỹ

Vốn là điểm di tích Thiên Tạo, nên tích chuyện cũng được người dân sáng tác thành “tam sao thất bản”. Khi về đây tìm hiểu, chúng tôi mới được biết cái tên “Chùa Mẹ Sỹ” tức có con thi đậu tiến sỹ về báo hiếu là do một người địa phương có lòng hướng đạo về xây dựng chùa từ hồi đầu năm 2009, rồi tự tìm thầy đặt tên.

Trước đó, người dân địa phương nhắc đến một cái tích khác là “Chùa Mẹ Sẩy”, cái tên chùa Mẹ Sẩy cũng được sao thành nhiều dị bản, ví như có người cho rằng thờ về một phụ nữ bị sẩy thai khi đi lây củi về ngang đó. Nhưng có người cho rằng đây là tiếng địa phương được đọc chệch đi, từ mẹ sỹ thành mẹ sẩy.

Lại có người cho rằng, chùa mẹ sẩy xuất phát từ câu chuyện của một cô thôn nữ đi lấy chồng xa, do không ở được với nhà chồng mà bị hắt hủi. Vào một ngày nọ bế con bỏ về quê mẹ. Nhưng khi chạy về đến đó, vì sợ sự đàm tếu của dân làng và bố mẹ khổ nhục nên không dám về mà chỉ đứng từ góc núi xa xa nhìn về làng mạc, rồi chết đi và hóa thành đá.

Câu chuyện tưởng chỉ mang tính giải trí đó lại trở thành tâm điểm của một giai đoạn vào cuối những năm 60 và đầu những năm 70, khi các cô gái trong làng đi lấy chồng xa, không hiểu vì lý dó gì mà cứ lũ lượt khăn gói bỏ nhà chồng về quê mẹ.

Thấy sự việc lạ, lại ngẫm tới tích xưa mà nhiều người đàn ông trong làng đã không ngần ngại vác búa, vác rìu lên đường đập phá tan hoang khu chùa. Từ đó, cảnh quan của chùa bị phá vỡ hoàn toàn. Gần như đã không còn gì, ngoài cây đa bị chặt cành và còi cọc lại.
Các cành cây được chống lên cẩn thận.

Nhiều người do thấy đá ở khu vực trên tốt, màu sắc đẹp và chắc chắn đã đem về xây nhà, xây các công trình trong nhà ngoài ngõ. Cũng vì thế điểm di tích thiên tạo cũng trở nên mờ nhạt dần và đi vào quên lãng. Cho đến khi họ ngồi uống nước và kể lại những cái chết lạ lùng của những người đàn ông, hay những gia đình đã trót mang đá về nhà xây dựng.

"Hồn ma báo oán"?
Theo ông Kiệt (người trông chùa Mẹ Sỹ), đã có 11- 12 người chết mà trong đó ông cho rằng xuất phát phát từ chuyện linh thiêng của cây đa, "báo oán" những ai đã mạo phạm đến “thánh thần” nơi đây.

Ông Kiệt kể về những cái chết kỳ lạ của những người đàn ông đã trót xâm phạm “lãnh địa” của thần linh, hay những người đã mạnh tay tàn phá điểm di tích trước đó.

Đầu tiên là trường hợp ông Huấn Hiệu (người thôn Văn Phúc, nay gia đình đã chuyển vào xã Tường Lâm, huyện Tĩnh Gia) làm nghề khai thác đá xây. Năm đó vào khoảng cuối những năm 60, khi ông này đi đánh đá ở khu vực “một đầu củi” trên cho người con trai (năm đó tầm 18-20 tuổi) chở bằng xe ngựa về cho chính quyền địa phương xây HTX nông nghiệp, cậu con trai chưa kịp chở xe đá về đến nơi thì xe tự nhiên ngã đè chết.

Còn chuyện gia đình ông Nguyễn Duy Đồng, người dân cho rằng do xây lăng mộ cho người nhà có xây lấn vào phần đất là khuôn viên cũ của khu chùa, đã được chỉ vẽ bằng cành cây đa thì chiều hôm trước xây xong sang hôm sau cậu con trai thứ 3 dậy rửa mặt bị rơi từ tầng 4 xuống chết tại chỗ.

Hay như gần đây có xảy ra việc ông Cự Ba (người thuộc thôn Sơn Thượng) làm nghề thợ xây, trong lúc xây lăng cho một người địa phương, bị vướng cành của cây đa, nên dùng dao chặt cành để khỏi vướng, khi về nhà sau đó bị ốm chết (song cũng có nguồn tin, do ông này bị ám ảnh tâm lý mà sinh bệnh rồi thắt cổ chết)...

Ông Hoàng Văn Chính hiện là cán bộ văn hóa xã Thanh Sơn, cũng cho rằng, vùng đất này linh thiêng. Chùa Mẹ sỹ, đá ông voi và hòn đá ông bếp tạo thành một tam giác tạo những chuyện ly kỳ…
Tìm hiểu sâu hơn về điểm di tích “Thiên tạo” với những cái chết bất thường, những mẫu chuyện chắp nhặt gợi tính ly kỳ trên chỉ bắt đầu được người dân đồn thổi khi chùa có nhiều người đến cúng vái lễ lạt, nhất là từ khi chùa được phục dựng dựng lại vào năm 2009... 

Ẩn mình trong những tán cây, dưới chân núi Nga uốn lượn hình rồng như đang phun châu nhả ngọc ra biển đông là ngôi đền linh thiêng, kể về câu chuyện báo hiếu của người con trai với mẹ già. Cây đa đã hàng trăm năm tuổi vươn cành rộng lớn như đang bao bọc lấy ngôi chùa, với thế vững chãi.

Chuyện ly kỳ ám ảnh dân thường
Những lời đồn thổi và những chuyện kỳ bí xung quanh ngôi đền, khiến cả những người bạo gan nhất cũng phải rùng mình khiếp sợ, không dám mạo phạm đến “thần thánh” nơi đây nữa mà nhắc đến như một điều linh thiêng.
Lập bát hương thờ đền chùa “Thiên tạo”.

Khu di tích được phủ lên mình một màu xanh của cây đa, với những cành cây to dài và vươn rộng ra như những cánh tay bao phủ lấy toàn bộ điểm tích “Thiên Tạo” xưa về bức tượng hình người mẹ bồng con. Cũng từ chuyện đồn thổi về sự linh thiêng của ngôi chùa trên mà người dân hễ đến những ngày rằm, ngày lễ đều lũ lượt dắt nhau lên làm lễ lạt cầu khấn, nhất là các học sinh vào kỳ thi cử.

Chuyện lạ làm ái ngại cả chính quyền địa phương, như lời ông Hoàng Văn Chính (cán bộ văn hóa xã) kể từ lúc những chuyện linh thiêng về vùng đất trên được người dân truyền tai nhau kể lại thì không còn ai dám đến xâm hại cảnh quan và đập phá cảnh chùa nữa.

Ở địa phương này, chùa Mẹ sỹ là một trong ba điểm linh thiêng tạo thành hình tam giác, ví như: hòn đá ông voi cách đấy tầm 20m về phía tây, cao hơn một chút là hòn đá ông bếp.

Ông Chính cho biết thêm, những người có ý mạo phạm đến điểm di tích thiên tạo trên đều bị trừng phạt bằng những cái chết lạ. Có người lấy đá ở khu vực trên về xây nhà, làm ăn không được yên ổn hoặc về xây chuồng lợn thì lợn thường bị ốm, bị bệnh, không chăn nuôi được, gia đình dễ gặp chuyện chẳng lành.

Trước đây, cách khu chùa mẹ sỹ tầm 40m, chúng tôi phát hiện có rất nhiều đồ cổ được chon cất, đó là những bát đĩa, bình vôi được xác định có từ thời Lý, Trần. Thấy lạ, người dân trong vùng đã đào bới phát hiện đến hàng trăm bình đựng vôi ở khu vực này, sau đó đã dập đất lại và lập miếu thờ.

“Chuyện xảy ra ở đây cứ như thật đấy chứ không hề ngẫu nhiên, linh thiêng thật đấy…”, ông Chính với vẻ mặt thất thần cho biết. “Cũng từ đó, không còn ai dám mạo phạm, thậm chí là chặt cành bẻ nhánh mà còn chăm nom công phu đến kỳ lạ. Họ mang cây cọc ra chống cành cây to đang vươn ra bề thế”.

Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Chúng tôi cảm thấy như bị thuyết phục khi những lời của ông Chính khẳng định qua các câu chuyện về những cái chết chưa rõ nguyên nhân kia. Quả thực, câu chuyện về những cái chết được thêu dệt qua câu chuyện của ông Kiệt và ông Chính đã làm ý chí của chúng tôi bị lung lay.
Lập bát hương thờ “vong cây đa”.

Tuy nhiên với quyết tâm tìm hiểu sự thật đến cùng, ngay ngày hôm sau, chúng tôi đã lần tìm đến những gia đình có người chết trước đó mà “sát thủ” được cho là cây đa ở chùa Mẹ sỹ gây ra.

“Đây cũng là câu chuyện trên bàn chè nước theo kiểu đồn thổi, qua câu chuyện mà người dân trao đổi với nhau. Trên thực tế, cũng chưa ai có thể chứng minh được rằng những người chết trước đó là do cây đa gây ra…”, ông Đỗ Trọng Huy, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết.

Khi được hỏi đã có ai vì thờ cúng và lễ lạt ở đây mà được học hành đỗ đạt chưa?, thì ông Kiệt bảo rằng: “Tuy không hẳn là sẽ đỗ đạt, nhưng nơi đây giúp các cháu có lòng hướng thiện, bớt đi tính nóng nảy và nguy hiểm khi đi ra xã hội. Tôi cũng muốn giữ gìn điểm di tích này nên trông nom mỗi ngày”.

Theo một số người dân địa phương, trước đây cũng chẳng ai để ý đến chuyện linh thiêng hay chuyện thần cây đa, ma cây gạo. Chuyện những ai có hành động mạo phạm đến “thần” nên bị xử nặng, cũng chỉ dừng lại ở tin đồn.
(Theo PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét