Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Bún mì trộn hàu, người giàu cũng khoái

(iHay) Mình không hề ngoa ngôn khi nói vậy. Là bởi, vừa rồi mình tiếp mấy người bạn của ông anh từ Sài Gòn về. Ông anh thì lành rồi. Nhưng bạn của ông anh thì... dữ quá. Ông nào ông nấy tướng tá sang trọng khiến vợ mình 'sợ' đến quýnh quáng, không biết làm mồi gì cho mấy ổng nhậu đây.


 
“Bún mì trộn hàu”, ông anh gợi ý. Vợ mình nói anh bớt giỡn. Mấy ổng cỡ đó sao lại bún mì… Ông anh tặc lưỡi: "Thì em cứ làm đi, đâu phải người giàu nào cũng chọn sơn hào hải vị". Mình nhấn lại như một lời phân chứng: “Là anh nói đó nghe, có gì đừng trách vợ chồng em".
Bún mì 15.000 đồng/kg. Hàu 10.000 đồng/chén. Sợ thiếu, cứ mỗi thứ bà xã mình mua nhiều gấp ba lần nhằm lấy mồi… đè người.
Dọc bờ biển quê mình có nhiều gành đá. Hàu bám vào đấy để sống mà sản sinh ra cơ man là con đàn cháu lũ. Người muốn ăn hàu cứ ra gành mà đục. Lần đầu đục để bê nguyên tổ của nó về nhà. Lần sau lại tiếp tục đập lớp vỏ đá vôi để lấy hàu. Với nhiều người dân địa phương, việc đi ra gành lấy hàu không chỉ để làm mồi đưa cay, để cải thiện bữa ăn, mà còn là một thú tiêu khiển giữa mênh mang trời nước. Cũng có một số người lấy hàu về để bán, coi như một nghề mưu sinh.
Hàu có thể chế biến thành nhiều món như nấu canh với rau muống, đổ chả với trứng gà, nấu cháo hoặc ăn sống với chanh và muối tiêu. Nhưng món phổ biến nhất là tao sơ hàu qua dầu rồi cho nó “ kết duyên” cùng với bún mì.
Đem lọn bún mì (được làm từ củ mì) ngâm nước khoảng hai đến ba phút rồi dùng kéo cắt bún thành từng đoạn ngắn hơn gang tay người lớn, để ráo. Đợi cho chảo hàu đã tao nguội hẳn thì trút bún mì vào, rưới một lượng mắm ớt tỏi sao cho vừa ăn và trộn đều. Cuối cùng, cho rau răm nguyên lá và hành ngò đã xắt nhỏ, đảo lần nữa. Món ngon từ…củ mì và đá đã thành phẩm.
Bà xã mình bưng mâm lên. Mình hơi ngại. Mâm chỉ có vỏn vẹn đĩa bún mì trộn hàu, mấy cái bánh tráng với mấy đôi đũa. Khi ông anh mời và “ăn mẫu” xong, mấy ông khách bắt đầu khám phá. Ban đầu còn e dè, nhưng sau vài miếng, ông nào cũng gật gù, tấm tắc khen ngon. Quả thật, những sợi bún mì trắng ngà lẫn với những con hàu trắng đục coi đơn giản vậy mà quyến rũ cái răng, cái lưỡi vô cùng. Bún mì dai dai, ngòn ngọt, con hàu mềm mềm beo béo khiến khách động đũa rất thật tình. 
 
Sẽ thiếu công bằng nếu không nhắc đến những sợi rau răm và hành ngò cắt nhỏ. Chúng vừa tạo hương, vừa tạo sắc cho đĩa bún mì trộn hàu. Màu sắc rủ rê con mắt “ăn” trước. Hương thơm mời mọc cái răng, cái lưỡi ăn sau. Người ta nói nhai kỹ no lâu. Còn bún mì trộn hàu nhai kỹ ngon lâu. Bún mì vừa dẻo vừa dai nên càng nhai càng ngọt. Còn hàu thì khỏi nói, răng vừa bập xuống, hương vị đậm đà, vương vương mùi nước mặn của con hàu đã dâng lên, hòa quyện với vị thơm nồng của “tổ hợp” rau răm, hành, ngò tạo nên một khoái cảm ẩm thực đặc biệt.
Khách cũng khen sự “phối kết” độc đáo của cái bánh tráng mì khi ăn kèm với bún mì trộn hàu. Câu chuyện giòn hơn khi chai rượu vơi đi quá nửa. Một ông chụp hình đĩa bún khi bà xã mình bưng lên đợt thứ hai. Một ông khác hỏi cách chế biến món này. Mình ưỡn ngực trình bày nhưng hơi “quê” khi thấy bã xã bụm miệng cười ở cửa bếp.
Đãi khách có cái vui là được khách khen, đặc biệt là họ dành thiện cảm cho cái món đơn giản mà chủ nhà đưa ra. Vợ chồng mình rất vui. Càng vui hơn khi khách vừa về, ông anh xoa tay nói hai đứa bay thấy chưa, món bình dân vừa rồi đã “chinh phục” được mấy ông khách hạng sang. Nói… túm lại, bún mì trộn hàu, người giàu cũng khoái.
Trần Cao Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét