Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Quán gỏi cá lạc ngon 'nhức nhối' ở Đà Nẵng

(iHay) Người viết đã thử hỏi 10 tài xế taxi ở Đà Nẵng tên quán, cả 10 đều không biết. Thế thì khách du lịch biết đường nào mà lần.


Đà Nẵng - có đôi món ngon không dành cho… du khách 
Gỏi cá lạc gia truyền  
Không biết cũng phải, vì quán bán gỏi cá lạc này nằm trên con đường chưa có tên, trong khu Đại Địa Bảo, Vũng Thùng, qua cầu Thuận Phước xa lơ xa lắc.
Đà Nẵng vốn đã khá nổi tiếng về món gỏi cá Nam Ô, vốn được làm từ cá trích, cả gỏi khô, lẫn ướt. Gỏi cá lạc ít được nghe nói đến, ít người làm, vì thịt cá lạc vốn trắng, dai, ngon và bổ dưỡng, nhưng xương dăm lẫn trong thịt lại rất nhiều, tách thịt cá lạc ra để trộn gỏi là cả một kỳ công. So với việc lạng phi lê cá trích thì quả là một trời - một vực.
Gỏi cá lạc gia truyền
Quán nhỏ tên Cổ Ký, món gỏi cá lạc chủ đạo vốn là món ăn chơi trong nhà, được truyền từ đời trước, do công thức gia truyền, cũng qua quá trình chăm bẵm món ruột nhiều năm, trở nên ngon "nhức nhối". Thịt cá được tách hết xương, trắng phau, được xử lý bằng chanh và dấm cho vừa chín tới, dai mà thơm, trộn cùng đậu phụng (lạc), hành tây, hành phi, rau thơm, gia giảm gia vị, đặc biệt không thể thiếu ớt xanh tạo nên một đĩa gỏi hoàn hảo, vừa bắt mắt, vừa ngon đến tận kẽ răng.
Gỏi cá lạc ăn bằng cách cuốn với bánh tráng, kèm theo rau diếp, dấp cá, khế, dưa leo (dưa chuột), xoài xanh, chấm với thứ nước chấm đặc trưng sền sệt màu vàng cam bắt mắt, mặn mòi vị biển, ngọt vị xương cá giã nhỏ lọc lấy nước.
Gỏi cá lạc vốn là món thanh cảnh, để thưởng thức, không để no. Thực khách trong lúc chờ chế biến dĩa gỏi, có thể nhẩn nha thưởng thức bánh tráng nướng, chấm bằng nước mắm tỏi ớt giã nhuyễn. Ăn gỏi xong có thể kêu thêm một tô cháo tôm, nấu bằng tôm sú biển, ngọt vị hải sản tươi của biển đến chẳng thể quên.
Quán với món gỏi độc đáo vốn chỉ dành phục vụ dân địa phương, cũng là dành cho những người ăn chơi (ăn cho vui), không phải dân nhậu, nên quang cảnh và không khí cũng trong trẻo, không nhộm nhoạm, mà giá lại quá đỗi bình dân. Sau cơn bão tháng 11 năm 2013, quán sập, rồi dựng lại vững chãi hơn, đẹp hơn, nhưng giá vẫn bình dân như vậy.
Cá nục cuốn bánh tráng 
Nếu gỏi cá lạc là “của hiếm”, thì món cá nục cuốn bánh tráng có ai là người xứ Quảng mà không biết đến, mà không từng ăn. Ở cái xứ vào mùa cá nục rẻ như muối biển, thì nhiều gia đình ăn cá nục cuốn bánh tráng thay cơm là chuyện bình thường. Cũng bởi đã trở nên quá đỗi bình thường, nên món này mặc nhiên trở thành “vai thứ” trong thực đơn của các quán nhậu khắp Đà Thành. Tệ hơn nữa, nó còn bị gạt ra khỏi menu của các nhà hàng từ trung bình đến sang trọng.
Cũng có một vài quán ở Đà Nẵng chế biến món này, theo nhiều phong cách khác nhau: hấp, kho lạt, chấm mắm nêm, chắm mắm cái, chấm nước mắm “rin” (nguyên chất) tỏi ớt, chấm nước mắm ngọt tỏi ớt, cuốn với rau sống, rau thơm…
Cá nục ăn kèm bánh tráng
Nhưng ăn để nhớ, để thấm thía hồn cốt của món ăn quá đỗi bình dân này, phải tìm đến đúng quán đậm chất đường phố, nằm gần trung tâm thành phố, nhưng nhìn bên ngoài chẳng khác nào một quán tạp hóa ven đường. Quán là chái hiên của một biệt thự Pháp cũ, nhỏ xíu, vừa kê đủ 4 cái bàn và một cái bếp gas đôi. Quán không tên. Đồng chủ quán một già, một trẻ. Già bảy mươi có lẻ, còn trẻ cũng ngoài năm chục. Bán từ trưa đến xế chiều. Đi chợ bữa nào bán bữa đó. Cá tươi rói, không cấp đông. Bữa nào mưa gió, nghỉ. Bữa nào biển động, không có cá, nghỉ.
Cá làm sạch, bỏ ruột, bỏ mang, sắp lên dĩa inox cỡ cái dĩa dùng để đặt lên cân Nhơn Hòa. Cá to chừng 4 con, cá nhỏ chừng 8 con một dĩa. Chút xíu nước mắm ngon. Chút xíu nước. Chút xíu dầu phụng. Chút xíu màu điều. Chút xíu hành hoa lấy màu. Cá sôi chín tới, dọn ra bàn trên bếp cồn giữ nóng. Đúng chất xứ Quảng, cá cuốn bằng bánh tráng nướng giòn, xong nhúng nước cho ỉu đi, cuốn cùng rau muống là chính, rau sống, rau thơm, bắp chuối… ăn cùng ớt xanh.
Đặc biệt, nước chấm không phải pha, mà dùng chính nước trong dĩa cá. Không dậy mùi như mắm nêm, không gắt như nước mắm, nước cá dìu dịu, hợp vô cùng với vị ngọt béo của cá tươi kèm vị bùi của bánh tráng, lẫn chất thanh giòn của rau muống ăn kèm. Người xứ Quảng như được gợi lại những buổi trưa về quê, người quê bắc nồi cá, ra vườn quơ nắm rau muống, rửa qua ở cầu ao là có bữa trưa ngon lành, no đến ngắc ngứ. Người miền Nam, miền Bắc có dịp thưởng thức món ăn bình dân, chế biến đơn giản, mà ngon chẳng kém sơn hào hải vị được chế biến trong những nhà hàng hải sản ăm ắp của ngon, đông chật người bên biển chiều qua.
Món gỏi cá lạc Cổ Ký quả là khó tìm đường đến nơi. Nhưng trong thời đại công nghệ này, chả có gì là bất khả. Món cá nục cuốn bánh tráng có vẻ dễ tìm hơn, cứ đến 150 đường Triệu Nữ Vương là gặp.
Tiên Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét