Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bằng

Vùng đất Cao Bằng có quá nhiều những món ngon độc lạ khiến bạn khó có thể quên. Tham khảo những món ăn bạn nên thưởng thức ngay trong kì nghỉ này.

Vùng đất Cao Bằng có quá nhiều những món ngon độc lạ khiến bạn khó có thể quên. Tham khảo những món ăn bạn nên thưởng thức ngay trong kì nghỉ này.
Cao Bằng những ngày này, nếu bạn đến đây tham quan, du lịch không chỉ được thưởng thức hạt dẻ Trùng Khánh, các loại rau rừng, măng, bánh khảo truyền thống, thịt gác bếp… mà còn được thưởng thức những món ăn ngon – độc - lạ Cao Bằng.
Xôi trám
Xôi đỗ, xôi lạc, xôi gấc, xôi vừng đã quá quen thuộc, nhưng bạn đã ăn xôi trám bao giờ chưa? Quả trám là thành phần đặc biệt để làm nên một món xôi ngon độc lạ chỉ có ở Cao Bằng.
Đến Cao Bằng vào dịp mùa thu, khi bạn có dịp vào các bản làng của người Tày bạn sẽ có dịp được thưởng thức món xôi trám đặc biệt thơm ngon của người dân bản địa.
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Xôi trám món ngon độc lạ Cao Bằng
Món xôi ngon hay không một phần lớn quyết định ở việc chọn nguyên liệu. Có hai loại trám: trắng và đen. Trám trắng thường dùng làm những thứ kẹo, mứt, đậu sị, ô mai và còn dùng để chữa ho và còn có tác dụng giải rượu.
Nhưng chỉ có những người đầu bếp tinh tế và có cách chế biến riêng sẽ chọn quả trám đen để nấu xôi. Xôi trám làm đơn giản nhưng ăn rất tốt cho sức khỏe, thơm, bùi và béo ngậy. Qủa trám sau khi hái về ngâm nước ấm, bóc lấy phần thị t rồi trộn với gạo nếp cùng một số gia vị rồi nấu.
Mùi vị của xôi trám rất thơm và bùi, mùi lạ đặc biệt. Bạn sẽ không uổng phí công sức khi đến Cao Bằng và thưởng thức món ăn này.
Phở chua độc đáo
Phở chưa? Bạn có thể tưởng tượng được ra món ngon đặc biệt này của đất Cao Bằng không? Phở chua Cao Bằng là món ngon đặc biệt của miền sơn cước Cao Bằng.
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Phở chua độc đáo
Khi ăn phở chua phải ăn lúc nguội, phở chua được yêu thích khi ăn vào vào mùa thu và mùa hè để đúng vị. Không giống như các món phở thông thường ăn được ở tất cả các bữa, các mùa.
Khi ăn phở chua Cao Bằng, bạn sẽ thấy đặc biệt bởi món sợi mỳ dẻo, kết hợp với độ béo của thịt ba chỉ, vịt quay và còn có vị ngậy của mỡ vịt, vị chua cay của măng ớt…
Món phở chua ăn lần đầu còn lạ miệng, đến lần thứ hai, ba bạn sẽ cảm thấy nghiện hương vị độc đáo của nó. Đến Cao Bằng tham quan và tìm hiểu văn hóa, con người nơi nhớ ghé qua các quán ăn của người dân địa phương để thưởng thức món ngon độc đáo này bạn nhé.
Lạ vị với món bánh trứng kiến
Bạn đừng nghĩ món trứng kiến thì có gì lạ. Sẽ rất lạ nếu bạn ăn thử những loại trứng kiến khác nhau đấy. Món bánh trứng kiến này được làm bởi loại trứng của kiến đen có thân hình nhỏ, đuôi nhọn mới có mùi vị đặc biệt.
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Lạ vị với món bánh trứng kiến
Vào dịp tháng 4-5, người dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen mang về làm bánh. Bánh trứng kiến đen được làm từ bột nếp và lá non cây vả. Trứng kiến đen rất béo, có hàm lượng protein cao, vị bùi, mùi thơm đặc biệt.
Khi thưởng thức món bánh trứng kiến ở đất Cao Bằng ngon có các vị béo ngậy, vị của hành, vị của lá vả vừa lạ vừa ngon ăn mãi không chán.
Ong vò vẽ xào măng
Ong vò vẽ là một loại ong có nọc độc nổi tiếng là hung dữ và nguy hiểm, đã bao giờ bạn nghĩ đến một ngày sẽ được ăn món ngon đặc biệt làm từ loại ong này chưa?
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Ong vò vẽ xào măng
Khi chế biến nhộng ong sau khi được tách ra khỏi tổ thân tròn, béo mập rất mềm và trắng mọng. Để món ăn được ngon thì phải xào với măng chua, ăn vừa béo, giòn, ngọt, chua, theo mọi người nói có lẽ là món ăn làm từ côn trùng ngon nhất. Món nhộng ông bò vẽ ngon hết sảy.
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Khẩu Sli Cao Bằng
Bạn đã bao giờ được thưởng thức món khẩu Sli chưa? Đây là món bỏng gạo nếp ăn rất độc đáo của người dân Cao Bằng.
Thứ bánh này được chế biến rất đặc biệt từ nhiều nguyên liệu khá nhau, thường được người dân bản địa làm để tiếp khách, phục vụ trong dịp lễ, Tết hay nhà có việc trọng đại. Đây không chỉ là một món ăn vặt ngon bởi nguyên liệu mà còn độc đáo và tinh tế từ cách chế biến.
Cốm Cao Bằng
Cốm làm từ những hạt lúa nếp non Pì Pất hay nếp cái hoa vàng có hương vị, nét độc đáo riêng.
Nhũng món ngon – dọc – lạ nen an dịp 30/4 và 1/5 tại Cao Bàng
Cốm Cao Bằng được làm từ lúa nếp Pì Pất hoặc nếp cái hoa vàng có vị thơm ngon đặc biệt
Cốm sau khi gặt lúa về, hạt thóc rửa thật sạch nhiều lần đến khi nước rửa trong không còn đục bẩn, vớt sạch những hạt thóc lép nổi lên trên mặt nước. Sau đó, đổ thóc nếp vào nồi để luộc trong khoảng 1 tiếng. Khi hạt thóc chín, gạn hết nước rồi rải hạt thóc vừa luộc ra cho ráo. Tiếp đó đến công đoạn rang. Mỗi mẻ sẽ được rang bằng bếp. Sau khi rang xong sẽ xát sạch vỏ trấu, sàng sẩy cho sạchNgười giã cốm, người lấy lá chuối hơ qua bếp lửa cho lá chuối mềm rồi cho cốm vào gói luôn.
Cốm thành phẩm thưởng thức những hạt cốm dẻo, dai, thơm ngọt của lúa nếp non vị lạ so với những người đã quen ăn cốm làng vòng, cốm ở các tỉnh thành khác.
Theo khoevadep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét