Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2019

Cá suối nấu canh rau răm: Ăn đến đâu ngọt mát đến đó!


Cá suối có nhiều loại nhưng con to nhất cỡ bằng hai ngón tay người lớn khép lại. Mặc dù có thân hình hơi khiêm tốn nhưng cá suối làm món gì cũng hảo hạng.
Cá suối và rau răm - 2 nguyên liệu chính cho món canh hợp với thời tiết oi bức /// Ngô Mã Thiên
Cá suối và rau răm - 2 nguyên liệu chính cho món canh hợp với thời tiết oi bức
Ngô Mã Thiên
Cá suối là loại cá nước ngọt, thường sống thành đàn ở vùng rừng núi các tỉnh miền Trung, nơi có những con suối trong vắt, nước chảy róc rách mát lạnh với rêu, lá rừng mục là môi trường sống của cá.
Người dân thường đánh bắt cá vào mùa hè vì mùa này nước suối cạn nên dễ đánh bắt hơn mùa khác. Người dân vùng núi thường đánh bắt cá suối bằng cách thả lưới nhưng phổ biến nhất là dùng các loại cây rừng có vị cay đập dập rồi thả đầu nguồn nước, nhựa cây hòa tan vào nước suối sẽ khiến cá say và nổi lên rồi vớt. Cá suối được chế biến nhiều món ngon nức tiếng như: nướng, kho sả gừng, kho nghệ... nhưng nhiều người khen ngon nhất vẫn là món cá suối nấu với rau răm. Món này ăn rất khoái khẩu, mát mẻ hợp với tiết trời oi bức.
Cá suối mới đánh bắt về để nguyên con, không cắt vây, cắt đuôi, cạo vảy, chỉ cần mổ sơ vứt bỏ mật và ruột vì bộ phận này của cá có vị hơi đắng. Làm xong đem cá rửa sạch bằng nước lạnh, không cần ướp gia vị. Rau răm mua về, nhặt lấy lá và đọt non, rửa sơ, xắt nhỏ chờ nấu. Nồi canh cá có nêm chút tiêu vừa thơm thơm cay cay mới hấp dẫn.
Nồi canh ngon ngọt phải cân đối giữa các nguyên liệu nhưng đối với món canh này, nhiều người sành ăn nói rằng chỉ cần vài con cá suối là đủ ngọt lủng nồi. Bắc nồi nước vừa đủ ăn lên bếp đun sôi, khi nước vừa sôi cho phần cá suối vào trước, độ vài phút cho cá chín thì cho rau răm đã chuẩn bị vào nồi và nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi nấu, đừng để nồi canh sôi quá lâu sẽ làm các nguyên liệu chín nhừ mất ngon. Bởi vậy, khi cho rau răm vào nồi chờ nồi canh sôi lại mới nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, nhấc xuống múc ra tô thưởng thức.
Cá suối nấu canh rau răm con nhỏ thì gắp nguyên con, con lớn hơn thì gắp ra đĩa, dùng đũa dẽ thịt chấm chút muối ớt, húp bát nước canh ngon ngọt không thể tả nổi. Ăn đến đâu ngọt mát đến đó. Những buổi trưa hè oi ả, trong mâm cơm có tô canh cá suối nấu rau răm, chỉ nhìn thôi chưa thưởng thức đã thấy sảng khoái lắm rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét