Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2019

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ

Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá là một trong những công trình tôn giáo của vùng đất Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM đã tồn tại hơn 300 năm lịch sử.

Một công trình tôn giáo - lịch sử có 'tuổi đời' gần 180 năm /// Ảnh: Trung Dung


Một công trình tôn giáo - lịch sử có 'tuổi đời' gần 180 năm
Ảnh: Trung Dung

Nước tăng lực Warrior
tiki.vn
Khám Phá Ngay
Nhà thờ Thủ Thiêm đầu tiên được xây dựng vào năm 1859 còn Tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá thì đã tồn tại trước đó vào năm 1840. Tính đến nay tổng quan các công trình Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm đã tồn tại gần 2 thế kỷ.


Current Time0:00
/
Duration3:06
Auto



[FLYCAM] Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm chiều 30 Tết

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 1

Nơi đây có hơn 300 nữ tu tu tập và sinh hoạt...
ẢNH: TRUNG DUNG
Theo tài liệu lịch sử thì vào năm 1833 sau cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi triều vua Minh Mạng, có chỉ dụ bắt đạo Công giáo nên rất nhiều tu viện, nhà thờ bị tàn phá, theo đó các tu sĩ, giáo dân chạy nạn… Một bộ phận nữ tu Dòng Mến Thánh giá đã chạy đến Thủ Thiêm và lập tu viện tại đây để thuận lợi cho giáo dân và nữ tu tham dự thánh lễ.

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 2

Kiến trúc kiểu Pháp kết hợp với văn hóa Á Đông...
ẢNH: TRUNG DUNG
Theo một số tài liệu từng công bố, nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đã tồn tại gần 180 năm qua. Các công trình tôn giáo trên đã có mặt tại Thủ Thiêm từ thế kỷ 19. Trong đó, nhà thờ Thủ Thiêm đầu tiên được xây dựng vào năm 1859, còn Tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá có mặt từ năm 1840.

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 3

Tháp chuông...
ẢNH: TRUNG DUNG

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 4

Mái ngói đặc trưng cho một nét kiến trúc tồn tại hơn 180 năm ở Nhà thờ Thủ Thiêm
ẢNH: TRUNG DUNG

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 5

Bên trong nhà thờ Thủ Thiêm các giáo dân vẫn sinh hoạt thánh lễ...
ẢNH: TRUNG DUNG
Các công trình nằm trong Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 4 héc ta, sát bên sông Sài Gòn. Các công trình bên trong được xây dựng theo kiểu kiến trúc Pháp kết hợp văn hóa Á Đông. Màu sơn vàng đặc trưng, những ô cửa sổ, cây me, cây sứ... hàng trăm năm tuổi là những “chứng nhân” lịch sử và văn hóa đặc trưng của công trình văn hóa - tôn giáo này vẫn còn nguyên vẹn.

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 6

Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá đã tồn tại gần 2 thế kỷ
ẢNH: TRUNG DUNG

Cận cảnh Nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại gần hai thế kỷ - ảnh 7

Toàn cảnh nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá nhìn từ trên cao
ẢNH: ĐỘC LẬP
Ngày 12.1.2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị giảm quy mô diện tích, tổng mức đầu tư dự án “Khu phức hợp thông minh” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM). Theo đó ông Nguyễn Thành Phong đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện dự án “Khu phức hợp thông minh” tại Khu chức năng số 2A trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quy mô từ 10 lô đất, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,11 tỉ USD giảm còn 6 lô đất, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 900 triệu USD. Đồng thời đề xuất cho rút gọn thành phần nhà đầu tư tham gia dự án từ 7 nhà đầu tư xuống còn 4, thuộc Tập đoàn Lotte thực hiện dự án. Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm nằm trong khu chức năng 2A. Trước đây, thành phố từng có kế hoạch giải tỏa toàn bộ các công trình này để xây dựng khu đô thị. Đầu tháng 2.2019, UBND thông tin, hướng giải quyết sắp tới của thành phố là giữ lại các công trình chính yếu của Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm.
Mới nhất, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phân công Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng với UBND Q.2 tiếp xúc, vận động đại diện Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm hợp tác, đồng thuận cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đo vẽ hiện trạng khu đất thuộc khuôn viên nhà thờ, dòng mến thánh giá và bàn giao mặt bằng trước để triển khai ngay công tác thi công tuyến đường ven sông Sài Gòn (R3) theo tiến độ quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét