Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Bến En - Tuyệt tác hồ trên núi

Bến En được du khách đã từng đến đánh giá là 'Nàng công chúa ngủ trong rừng' bởi vẻ đẹp sông nước hoang sơ trên mỗi cung đường khám phá.
Vườn quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa (cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45km về phía Tây Nam) là khu bảo tồn các nguồn gen động, thực vật quý hiếm không chỉ phục vụ cho nghiên cứu khoa học mà còn là một nơi tham quan, du lịch, nghỉ mát rất lý tưởng... Được bao bọc giữa vùng đồi núi của hai huyện Như Xuân và Như Thanh, Vườn quốc gia Bến En có tổng diện tích tự nhiên hơn 160 nghìn ha với 30 nghìn ha rừng vùng đệm; chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình ở đây chỉ ở mức 23 độ C. Vườn có hệ thực vật gồm 462 loài, 125 bộ.
Theo ông Lê Đức Giang, Giám đốc Vườn quốc gia Bến En, đây là trung tâm phân bổ của giống lim xanh, đặc hữu nổi tiếng ở Việt Nam, có cây tuổi thọ đến vài trăm năm với đường kính gần 3m. Ngoài ra còn có các loài cây gỗ quý hiếm như chò chỉ, vù hương, sến mật, vàng tâm, lim, xẹt, lát hoa, trai lý... ; những nhóm cây thân mềm như song, mây, giang, tre; họ cây có dầu như trẩu, sến, màng tang... Đặc biệt phong phú là có trên 300 loài cây dược liệu.
 
Với quần thể 21 đảo lớn nhỏ, đến Bến En bạn có thể dùng thuyền đi tham quan các đảo và tận hưởng không khí mát mẻ và trong lành.

Hệ động vật ở đây cũng rất đa dạng. Đây là nơi ẩn náu rất thuận lợi cho nhiều nhóm côn trùng, các loài chim, các loài gặm nhấm, móng guốc và các loài thú ăn thịt phát triển, sinh sôi. Kết quả nhiều đợt khảo sát, điều tra cho thấy Vườn quốc gia Bến En có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật, trong đó có 91 loài thú, 201 loài chim, 54 loài bò sát, 31 loài ếch nhái, 68 loài cá, 499 loài côn trùng.
Có nhiều loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ như voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má, rùa vàng...
 
Hoàng hôn tuyệt đẹp trên hồ Bến En.

Vài năm gần đây, với những đề tài nghiên cứu khoa học như: “Bảo tồn nguồn gen một số loài cây quý hiếm ở Vườn quốc gia Bến En”, “Nghiên cứu quá trình phục hồi rừng sau nương rẫy ở Vườn quốc gia Bến En”… Vườn đã thu hút hàng trăm nhà nghiên cứu, nhà khoa học về động vật, thực vật trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu.

 
 



Du ngoạn hồ sông Mực du khách sẽ thỏa thích khám phá rừng nguyên sinh và thử cảm giác mạnh cùng với những tay chèo thuyền cừ khôi vùng sông nước và thưởng thức những loài cá đặc sản của hồ Bến En.
 
Trong Vườn Quốc gia này còn có hồ Sông Mực với diện tích  4.000 ha, sâu hàng chục mét, hồ là thủy vực của bốn con suối lớn trong vùng. Hồ Sông Mực còn chia ra làm hai hồ, hồ Thượng rộng hơn 3.000 ha và hồ Hạ rộng chừng 800 ha. Trên mặt hồ có 24 hòn đảo lớn, nhỏ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, lại có thêm nhiều hang động kỳ ảo. Trên các đảo có rừng cây và một số giống chim, thú do con người nuôi dưỡng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.
Bến En như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Cuộc sống sinh hoạt thường nhật của cư dân Bến En sống ven hồ rất hòa đồng và gần gũi với thiên nhiên. Đánh bắt tôm trên lòng hồ bằng hình thức đánh bắt cổ truyền này vừa bảo vệ môi trường vừa đảm bảo sự phát triển cho các loài thủy sản trong lòng hồ.


Bến En có hệ thống động vật như culi, nhiều loài rắn và nhện quý hiếm được ghi trong sách đỏ về động vật. Đặc biệt Bến En có rất nhiều loài chim đến di trú theo mùa.

Bến En được du khách đã từng đến đánh giá là 'Nàng công chúa ngủ trong rừng' bởi vẻ đẹp sông nước hoang sơ trên mỗi cung đường khám phá.

 
Vườn Bến En đang lập dự án xây dựng vườn thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với những thế mạnh và tiềm năng du lịch vốn có về hồ nước, đảo, rừng, sông, suối, hang động... Vườn quốc gia Bến En sẽ là điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Yên Ninh



Vườn Quốc gia Bến En – điểm du lịch sinh thái lý tưởng

Cách TP Thanh Hóa 45 km về phía tây nam, thuộc địa phận hai huyện Như Thanh và Như Xuân, Vườn Quốc gia Bến En được biết đến là một quần thể sinh thái có hệ thống núi - sông - hồ rộng trên 16.600 ha với hệ động thực vật phong phú, đa dạng; là quê hương của loài lim xanh nổi tiếng Việt Nam.
Hiếm có điểm đến du lịch nào hội tụ nhiều loại hình du lịch phong phú, hấp dẫn như Bến En. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi đây một vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ mà đầy quyến rũ, tinh khôi để du khách khi đến đây có cảm giác như lạc vào thế giới thần tiên với sông nước mây trời hư ảo; được khám phá khung cảnh thơ mộng của hồ Sông Mực và nhiều điều kỳ thú về nơi được mệnh danh là “vịnh Hạ Long” của xứ Thanh. 

Được tạo bởi 4 con suối và sông Mực, bốn mùa mặt hồ luôn xanh biếc, tĩnh lặng và lưu giữ những truyền thuyết ly kỳ. Chuyện kể rằng, thuở trời đất còn hỗn mang, có một con mực khổng lồ là con của Long Vương ham cảnh đẹp nơi đây, mải chơi đến nỗi quên lối về. Khi nước rút, mực bị mắc cạn nên cố vùng vẫy, vết tích còn lưu đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En, tua mực là các con suối. Chính vì vậy hồ có tên là Sông Mực, rộng 4.000 ha, sâu hàng chục mét, với 21 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên cảnh quan vô cùng quyến rũ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, Vườn Quốc gia Bến En còn là nơi sinh sống của nhiều loài động - thực vật quý hiếm. Vườn hiện có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật, trong đó có 91 loài thú, 201 loài chim, 54 loài bò sát, 31 loài ếch nhái, 68 loài cá, 499 loài côn trùng. Nơi đây có nhiều loài động vật nằm trong Sách Đỏ, như: voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má...

Dạo thuyền trên mặt hồ mới thấy hết được vẻ đẹp thiên tạo vốn được ví như “một Hạ Long thu nhỏ” với những tên gọi rất ấn tượng: đảo Mẹ, đảo Tình yêu, đảo Tương lai,... nhiều bán đảo với những dải rừng xen lẫn, những mỏm đá với nhiều hình thù lạ mắt tạo nên cảnh quan “sơn thủy, hữu tình”. Du khách có thể lựa chọn cho mình một trong 8 tuyến du lịch bằng thuyền để thăm các ốc đảo, trong đó tuyến ngắn nhất là gần 2 km, tuyến dài nhất cũng gần 9 km để đến thăm đảo động vật, đảo thực vật, ngắm cảnh hang động với nhiều hình thù kỳ lạ được sắp đặt bởi tạo hóa...

Ngoài ra, Bến En còn có động Suối Tiên - một quần thể du lịch hấp dẫn, đa dạng với nhiều giá trị lịch sử - văn hóa, nơi lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ ban đầu, hầu như chưa có sự can thiệp của con người.

Bến En còn là nơi có thể tham gia các hoạt động dã ngoại như: cắm trại, câu cá, bắt cua đá, nướng cá... Du khách cũng có thể tìm hiểu những phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc Thổ, Mường, Thái... gắn với các đền, phủ mang đậm dấu ấn lịch sử - văn hóa tâm linh, như: Đền Phủ Na (xã Xuân Du)... đền Khe Rồng (xã Hải Long) thờ một vị tướng của Lê Lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đầu thế kỷ XV; đền Phủ Sung (xã Hải Vân) thờ Liễu Hạnh thánh mẫu... Tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở đây đã tạo cho Bến En nói riêng và Như Thanh nói chung một nét độc đáo riêng mà ít nơi nào có được. 

Tiềm năng thì sẵn có là vậy, song những năm qua, hiệu quả kinh doanh du lịch, dịch vụ ở Bến En còn thấp, lượng khách đến tham quan chưa nhiều, chưa tạo được thương hiệu du lịch đủ mạnh... Để khai thác một cách có hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bến En đang tập trung khai thác thế mạnh cảnh quan thiên nhiên để phát triển loại hình du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch cộng đồng ở Bến En cũng vô cùng quan trọng, không chỉ tạo việc làm cho nhân dân địa phương mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, tăng cường công tác liên doanh, liên kết với các đơn vị hoạt động du lịch trong và ngoài tỉnh tổ chức các tour, tuyến du lịch với nhiều hình thức đa dạng nhằm thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày tại vườn.

Ông Lê Đức Thuận, Giám đốc Vườn Quốc gia Bến En, cho biết: Ngoài thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ rừng; xử lý kịp thời các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển, xâm lấn đất rừng trái phép, thời gian tới, vườn sẽ tăng cường công tác phối kết hợp với các Viện Nghiên cứu Trung ương, các tổ chức quốc tế tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu khoa học; thực hiện Dự án bảo tồn và phát triển loài lim xanh; Dự án đa canh, đa con; Dự án điều tra bổ sung, lập danh mục động, thực vật Vườn Quốc gia Bến En, phấn đấu hoàn thành các nội dung của dự án theo đúng kế hoạch để có chiến lược bảo tồn. Triển khai thực hiện đề án nuôi trồng thủy sản, các dự án: “Bảo tồn và phát triển loài sưa tại Vườn Quốc gia Bến En”, điều tra các loài cây quý hiếm, bảo tồn và phát triển một số loài cây thuốc... Hiện tại, vườn đang thực hiện 4 mô hình chăn nuôi lợn rừng, thực hiện công tác cứu hộ một số loài quý hiếm và lập dự án xây dựng vườn thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác du lịch để nâng cao kỹ năng đón tiếp khách; tăng cường quảng bá về du lịch sinh thái Bến En trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Với những thế mạnh và tiềm năng du lịch vốn có cùng sự đầu tư đúng hướng, Vườn Quốc gia Bến En sẽ là điểm du lịch sinh thái lý tưởng trong tương lai.
Theo baothanhhoa

Du lịch sinh thái ở vườn quốc gia Bến En

Bến En được biết đến là một trong những vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam, điểm đến lý tưởng cho những ai thích khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của tạo hóa. 

Vườn quốc gia Bến En cách thành phố Thanh Hóa khoảng 36 km về phía Tây Nam. Với tổng diện tích gần 15.000 ha, trong đó hơn một nửa là rừng nguyên sinh, vườn quốc gia Bến En trở thành nơi cư trú của nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Bạn sẽ bắt gặp ở đây nhiều loài có trong Sách đỏ Việt Nam như: sói Đỏ, vượn đen, phượng hoàng đất, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má...
Anh-1-2317-1381999687.jpg
Vượn Bạc Má tại vườn quốc gia Bến En. Ảnh: Tinvn
Đến với Bến En, bạn còn được thỏa sức chiêm ngưỡng những kiệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp. Không chỉ là một quần thể núi, rừng, sông, hồ đa dạng, đặc biệt là hồ sông Mực rộng 3.000 ha với hơn 20 hòn đảo lớn nhỏ, nơi đây còn có nhiều hang động nhũ đá lung linh huyền ảo. Không gian thiên nhiên hữu tình đầy thơ mộng mang đến cho bạn những phút giây thư thái. Sẽ vô cùng thú vị nếu bạn đang ngao du sơn thủy trên những chiếc xuồng máy hay canô, hoặc dạo chơi trên các đảo động vật, bỗng giật mình khi nghe tiếng hét rú của một con vượn lạc đàn, hay tiếng gọi nhau của bầy sói.
Anh-2-1667-1381999687.jpg
Tham quan bằng xuồng máy trên sông Mực. Ảnh: Vutuanvt
Bạn phải mất nhiều ngày để có thể khám phá hết những kỳ quan lý thú nơi đây. Tuy nhiên, đừng quên ghé thăm quần thể thắng cảnh hang Ngọc, nơi có cây lim hàng trăm năm tuổi. Bên trong hang có một suối nước trong vắt, tương truyền rằng nếu ai được tắm tại suối này sẽ gột rửa được bụi trần. Cũng vì thế mà hang Ngọc thu hút rất nhiều khách du lịch.
tintucdulich-9123-1381999687.jpg
Không gian yên bình của Bến En, Thanh Hóa. Ảnh: tintucdulich
Nơi đây cũng là sự lựa chọn lý tưởng để du khách tham gia các hoạt động như dã ngoại, cắm trại, câu cá, bắt cua. Bạn cũng có thể đi vào các bản làng của người H'Mông, người Thổ để uống rượu cần… Du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản từ cá mè khổng lồ ở hồ sông Mực. Mỗi con nặng khoảng 20-30 kg, được chế biến thành nhiều món, như nấu chua, cháo cá mè thơm ngon và bổ dưỡng. Đồng thời bạn sẽ được tham gia vào những phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc Thổ, Mường, Thái... gắn với các đền như Phủ Sung, Khe Rồng...
Bến En mang trong mình vẻ tiềm tàng lôi cuốn, làm lưu luyến bất kỳ ai từng một lần đến và trải lòng với thiên nhiên nơi đây.
Lê Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét