Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Canh giắt rau thơm tuổi thơ

TTO - Ngày cả nhà tôi rời vùng quê là cồn đất rộng lớn nằm giữa dòng sông Hương, anh em tôi mỗi đứa “lận lưng” một ít những con giắt nhỏ như là món quà của quê hương, để không quên những ngày tuổi thơ lặn tìm giắt quanh những triền sông, vỡ òa theo những rổ giắt tràn đầy, xì xụp quanh tô canh giắt ngọt ngào, thơm nồng...
Tô canh giắt nấu rau thơm thơm mùi đồng quê - Ảnh: M.H.

Sống giữa ốc đảo, bao vây quanh là nước, không một đứa trẻ nào của vùng quê tôi không biết chơi trò sông nước. Sông là nơi mưu sinh cho cả gia đình và sông cũng nơi cho bọn trẻ chúng tôi tìm kiếm trò chơi tuổi thơ dịp hè về.
Mùa hè về mang theo cái nóng rát da, cái nắng chói chang như “dát bạc” lên dòng sông cũng là lúc vào mùa cào giắt. Các anh, các bác lấy nghề cào giắt làm thu nhập chính còn lũ trẻ chúng tôi lại lấy việc cào giắt như lời thách đố của một trò chơi bày tỏ sức mạnh của trẻ con.
Những con giắt sống quanh triền sông quê tôi nhiều vô kể, nó sinh sôi liên tục như một món quà hồn nhiên của thiên nhiên ban tặng cho những người dân chài hiền lành.
Con giắt có hình thù giống con hến nhưng nhỏ hơn và có màu sậm hơn con hến nhiều. Nếu hến khi bắt lên từ sông, ngâm qua đem luộc có thể lấy tay gỡ phần nạc thì với con giắt việc gỡ phần nạc từng con là không thể bởi nó quá nhỏ, vì vậy phải dùng những cái rá lớn đề lọc phần nạc và phần vỏ. Khó khăn trong việc gỡ vỏ và nạc nhưng thịt con giắt lại dai hơn, ngọt hơn và thơm hơn con hến khi chế biến món ăn.
Giắt có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau, giắt trộn miến, giắt xào nấm ăn với bánh tráng, giắt nấu với canh rau muống đọt và nhiều món ăn khác nhau nữa. Nhưng sau khi nếm thử khá nhiều món chế biến quanh con giắt này tôi vẫn chọn cho riêng mình món canh giắt rau thơm mát lành trong những ngày nóng nực.
Thịt nạc giắt được ướp gia vị khoảng 10 phút, um qua với dầu ăn phi hành thơm nồng cho đến khi thấy con giắt săn lại một ít là có thể nhắc xuống. Nước luộc giắt thường hòa thêm một ít ruốc cho mặn mà theo kiểu người Huế, khi nước sôi mới đổ thịt nạc giắt đã um vào nồi nước, nêm gia vị vừa ăn, sau đó mới thả rau thơm đã được cắt nhỏ vào là có một nồi canh giắt ngọt ngào, mát lành.
Canh giắt nấu cùng rau thơm sẽ không đánh mất hương vị đặc trưng vốn dĩ của nó như khi hòa lẫn với vị chua chua của rau sam, của măng chua, hay mùi nồng của rau muống, ngòn ngọt của rau khoai mà kết hợp với rau thơm, mùi hương của rau thơm, vị cay cay của rau thơm sẽ làm cho món canh giắt càng thêm hương vị, ăn vào cứ nhớ mãi.
Rời vùng quê có triền sông với những dãy giắt nhiều vô kể để đến với phố thị ồn ào và mang theo nỗi nhớ của một thời tuổi thơ đùa nghịch lấy cào giắt làm niềm vui. Phố thị thật hiếm để kiếm tìm ra những rổ giắt to đùng, ngày hè tôi chọn những con hến nhỏ cho buổi chợ của mình nấu món canh rau thơm để tìm về ký ức trong trẻo của một thời vô lo, vô nghĩ của đời người...
MINH HẠNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét