Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Về miền Tây ăn bún nước lèo

Ai về miền Tây không ăn bún nước lèo là một thiệt thòi lớn. Đặc sản bún nước lèo là món ăn của người Khmer. Nhưng trong quá trình cộng cư, bún nước lèo trở thành một món ăn chung của người Kinh, Hoa, Khmer.
Như tên gọi, món ăn ngon, dở tùy thuộc vào nồi nước lèo. Mắm sặt nấu nước lèo rất ngon. Người điệu nghệ, thường chọn cá sặt vào mùa mưa để làm mắm. Mùa này, cá béo, không hôi cỏ. Loại mắm sặt ở Bạc Liêu, Cà Mau thường được chọn vì mắm nơi đây trộn thính thơm phức, chao đường vừa phải. Không chao mật, ngọt gắt như mắm ở một số tỉnh miền Tây khác.

Ảnh: Thanh Thùy 
Nước lèo phải nấu bằng nước dừa xiêm mới có vị ngọt đậm đà. Nấu mắm nhừ đi, rã hết thịt cá rồi lược lấy nước. Lấy sả tước bỏ lá cũ, chặt bỏ phần đầu rồi đập dập thân, cuộn thành bó, cho vào nồi nước. Đun sôi nước lèo, nêm thêm muối, ít bột ngọt cho vừa ăn. Chọn cá lóc loại nửa ký một con, tép đất to cỡ ngón tay út làm sạch rồi bỏ vào nước lèo hoặc luộc riêng cho vừa chín. Cá lóc lấy thịt bỏ hết xương, tép lột vỏ rồi để lên đĩa. Lấy giá, hẹ, rau muống bào, rau chuối, rau quế, rau thơm, chanh, ớt bằm để lên một đĩa lớn. Rót sẵn một chén nước mắm để người ăn nêm thêm nếu thích.
Cho giá, hẹ, rau muống bào vào tô. Để bên trên hai khoanh bún gạo rồi nhúng qua nước sôi riêng, sau đó chan nước lèo đang sôi vào. Gắp thêm mấy lát cá, một ít tép đất để lên, ngắt rau thơm và rau quế cho vào, vắt lát chanh và rải thêm ít ớt..., là bạn có một tô bún nước lèo đậm đà, nóng sốt. Sợi bún dai, rau sống giòn hòa với nước lèo không quá sánh, hương vị của nước dừa, mắm, sả thơm lừng. Ớt ăn với bún nước lèo phải là loại ớt hiểm, trái nhỏ, cay xé.
Ai thích cầu kỳ thì cho bì trộn thính và một ít thịt heo quay xắt sợi. Người dân Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh... rất thích dùng món bún nước lèo để mời khách. Một món ăn có đủ hương vị của vùng sông nước, chất chứa bao giá trị.
Thanh Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét