Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Nem chợ Huyện

Ảnh Món ăn Bình Định rất nhiều, mỗi món ăn mang những nét độc đáo và hương vị riêng biệt, với hương vị thơm nồng, dai, béo,…nem chợ Huyện làm nên nét riêng biệt cho đặc sản quê nhà.
Về chợ Huyện (nay là làng Vinh Thạnh, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), ai cũng phải tò mò khi nghe câu:
                                    Ai về Vinh Thạnh quê em
                          Ăn nem chợ Huyện, đêm xem hát tuồng.
Nem Chợ Huyện ngon chủ yếu là nhờ khâu chọn thịt. Thịt, phải là thịt heo cỏ 6-8 tháng tuổi, cân nặng chừng 60kg trở lại. Heo có thịt săn nhiều nạc, màu đỏ sẫm và lấy khoảng 15 kg thịt nạc lọc từ bốn đùi.
Thịt được cắt theo chiều ngang chừng 3cm rồi thái nhỏ, để ráo nước, sau đó cho vào cối đá để quết (giã), không xay thịt bằng máy. Muốn thịt được nhuyễn, dai, giòn, người thợ phải quết liên tục, khoảng 20-30 phút. Trong lúc quết, phải gia thêm đường và muố (không dùng hàn the). Khi thịt đã chín, nhuyễn, cho thêm tiêu hạt và da heo đã xắt nhỏ, sau đó dùng lá gói lại.
Có hai loại nem, nem tươi và nem chua. Nem tươi là nem nướng ăn ngay. Còn nem chua thì để được lâu. Những chiếc nem chua gói bằng lá chuối chát xanh, miếng nem bên trong được gói bằng lá vuông hoặc lá ổi để hút ẩm. Sau khi gói ba ngày là có thể đem ra dùng.

Nem chợ Huyện có vị ngon rất riêng và độc đáo, không mềm như nem Thủ Đức, cũng không ngọt như nem Lai Vung, nem An Cựu. Nem có vị dai dai, sần sật, chua chua, giòn giòn, vị thơm béo. Ăn nem phải kèm nước chấm, ngon nhất là nước mắm ngon pha loãng với đậu phụng. Nem hoàn toàn bằng thịt nạc nên ta có thể ăn no mà không sợ hàn. Nem tươi có mùi vị thơm đặc trưng, sau khi được nướng than, ăn kèm với rau mùi, tía tô, rau răm, chuối, khế xắt nhỏ, dưa leo, nước chấm, tiêu, tỏi và ớt. Tùy theo sở thích, có người chỉ ăn độc một thứ nem để tận hưởng hương vị của thịt; có người lại thích cuốn với bánh tráng mỏng để thưởng thức cái dai, cái giòn của đặc sản này.
Nem chợ Huyện vừa ngọt lại vừa béo, dai mà lại giòn; đủ các vị mặn, ngọt, dai, giòn, thơm béo nên ăn dẫu có nhiều cũng không ngán. Đây là món ăn được người dân Bình Định dùng khá phổ biến, từ những chiếc nem được cắt tỉa trang trọng trong các lễ cưới hỏi, giỗ chạp đến những chiếc nem bày đơn sơ nhắm cùng rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện đã tạo nên một thương hiệu, một đặc sản cho ẩm thực của miền đất võ.
Ý NHẠC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét