Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Cá nanh heo nướng muối ớt


Ảnh: Phương Kiều
Cá nanh heo là một loài cá dữ, sống trong các rạn san hô của vùng biển Nha Trang. Cá có hình dáng đẹp mắt với những hoa văn vàng pha xanh nước biển cùng những sọc đen trắng trên lớp vảy.
Cá có bộ răng hàm sắc bén, đặc biệt răng nanh cong nhọn như nanh heo rừng nên người ta đặt tên cá như vậy. Không thể bắt cá nanh heo bằng cách bủa lưới, mà chỉ bắt được bằng cách câu. Trông cá dữ dằn nhưng thịt cá lại rất “hiền”, là nguyên liệu chính để người đầu bếp làm thành món ngon.
Trong một khu ẩm thực đặc sản Nha Trang ở Ba Động (Trà Vinh), món cá nanh heo nướng được xắt miếng ướp với muối hột đâm ớt hiểm xanh. Trên bếp than đỏ rực, trong chốc lát, thịt cá tỏa mùi thơm nôn nao bụng dạ. Đó là lúc bạn dùng đũa trở bề thịt cá và chuẩn bị vào tiệc. Khi “mùi thơm biển cả” lần nữa tìm đến khứu giác cũng là lúc bạn dùng đũa gắp thịt cá chấm muối ớt trước khi đưa lên miệng. Muối hột đâm với ớt hiểm xanh, vị mặn đậm đà và cay xé lưỡi không làm “xao lãng” vị ngọt thơm giòn của thịt cá cùng mùi thơm cay nhẹ nhàng của rau húng quế, vị ngọt mát của dưa leo đất giồng, vị chua dịu của lát cà chua... Đặc biệt, nếu chấm nước mắm rươi đặc sản Ba Động thì càng thêm đậm đà hương vị.
Thú vị của món cá nanh heo nướng là gắp miếng nào ăn miếng nấy. Món này sẽ ngon hơn nếu khi nướng không lột bỏ lớp da cá dày và cứng, vì da cá sau khi nướng muối ớt ngoài độ giòn còn có độ dai rất lạ miệng.
Cá nanh heo ở Nha Trang còn được người dân địa phương tận dụng đầu, vây, đuôi cá làm thành món um, ăn rất ngon. Sau khi ướp gia vị, cà-ri hoặc riềng mẻ chừng nửa giờ cho thấm thịt cá, người ta đem ơ đất um trên bếp lửa. Dù là “phế phẩm” nhưng ăn miếng nào rồi thì khó thể quên...
Phương Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét