Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Thú vị những "quả trứng khủng long" bên suối

Suối đá trứng ở xã Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai) là một thắng cảnh độc đáo còn ít người biết đến.
Mỗi dòng sông, con suối đều gắn với mình một huyền thoại và như đời người, trên mỗi khúc sông, khúc suối lại có một phẩm hạnh riêng. Bắt nguồn từ núi rừng Hoàng Liên hùng vĩ, nơi có đỉnh Phan Xi Păng cao ngất, đoạn đầu đời như đứa trẻ hiếu động quần quật chảy để lại đằng sau nó những khối đá ngổn ngang bên thung lũng Mường Hoa (huyện Sa Pa).
 
Thú vị những
Tác giả bên suối đá trứng.
 
Vượt qua khe núi hẹp cuối dãy Hoàng Liên (xã Thanh Phú, Sa Pa), dòng suối đổ ra địa phận xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) và cũng kể từ đây nó đã mang tên gọi khác, suối Ngòi Bo. Dấu hiệu của "sự trưởng thành, quãng đời đẹp nhất" của dòng suối là ở đây.
 
Trước khi lững lờ trôi giữa đôi bờ yên ả và kết thúc sứ mệnh khi hoà mình với dòng sông Hồng ở cửa Ngòi Bo, dòng suối đã hiến cho đời những tinh tuý với chuỗi thắng cảnh đậm màu thi ca và cơ man bí ẩn hấp dẫn.
 
Thú vị những
  Trứng đá đồ chơi yêu thích của lũ trẻ.
 
Một trong những điểm như thế là suối Đá trứng. Suối Đá trứng là ranh giới giữa thôn Tả Thàng và thôn Khe Luộc, xã Gia Phú. Suối Ngòi Bo đang cuồn cuộn chảy đến đây bỗng lặng lờ trôi êm đềm và phóng khoáng với bến nước rộng như hình thái của một dòng sông.
 
Phía bờ hữu (thôn Tả Thàng), bên bồi là một doi những cát vàng và bãi đá màu trắng tăm tắp. Điều thú vị là những viên đá ở đây dù to hay nhỏ đều rất nhẵn và tròn hoặc chí ít cũng là hơi dẹt hoặc hình bầu dục như quả trứng. Vì thế từ lâu người dân nơi đây vẫn gọi là suối Đá trứng, suối Đá tròn.
 
Thú vị những
 
Thiên nhiên khéo tạo dựng, người dân thôn Tả Thàng, Khe Luộc chọn những viên đá trứng, đá tròn mang về làm cảnh, trang trí cho ngôi nhà. Một vài người đã nghĩ đến việc sơn màu hoặc sơn hoạ tiết nghệ thuật cho các viên đá này với mục đích thương mại.
 
Ý tưởng này là hoàn toàn có cơ sở bởi mới đây ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Việt Trì… nhiều cửa hiệu đã bán chạy như tôm tươi những viên đá cảnh tự nhiên như thế với giá từ 500.000 tới 1 triệu đồng, với viên có khối lượng lớn giá còn cao hơn.
 
Để đến tham quan suối Đá trứng kỳ thú và chứa nhiều bí ẩn bạn có thể đi từ chợ Xuân Giao hoặc từ chân cầu Bến Đền, nhưng chỉ từ chợ Xuân Giao mới có đường nhựa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét