Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Ngọt ngon kem chuối sứ miền Tây!

Chuối là loại cây ăn quả, ngon và bổ. Vào quãng tháng Hai, tháng Ba trong lúc chờ trời mưa xuống, công việc đồng áng rảnh rang, người dân quê miền sông nước Cửu Long còn dùng chuối để làm món kem ăn chơi.
Ở Miền Tây Nam bộ, người dân thường trồng trong vườn nhà năm bảy loại chuối khác nhau: chuối xiêm, chuối già, chuối cau, chuối cơm, chuối sáp,… Mỗi loại chuối đều có hương vị thơm ngon riêng, tạo ra nét đặc biệt không thể lẫn với những loại khác. Chuối thường dùng để ăn trái. Những trái chuối chín cây ngọt thau như đường vừa bổ lại bổ sung năng lượng cần thiết cho con người.
Cây chuối xiêm (ảnh tác giả)
Tháng Hai, tháng Ba trong lúc chờ trời mưa xuống, công việc đồng áng rảnh rang, người dân quê miền sông nước này còn dùng chuối để làm món kem chuối ăn chơi. 

Làm kem chuối không khó nhưng hơi tốn công. Người ta thường chọn chuối xiêm (chuối sứ) chín muồi. 

Đầu tiên, chọn trái dừa khô, nạo lấy cơm rồi vắt lấy nước cốt. Bắc xoong nước cốt dừa lên bếp nấu nhỏ lửa với một ít muối và đường. Cho thêm một ít bột mì hòa với nước vào nồi nước cốt dừa để tạo một hỗn hợp sền sệt. Sau đó nhấc nồi xuống để nguội.

Đậu phộng rang, bóc vỏ đâm nhuyễn để sẵn. Lột vỏ chuối, để vào giữa bọc nilon rồi dùng thớt ép dẹp. Gắn vào miếng chuối ép đó thanh tre nhỏ để … cầm!

Dùng muỗng múc phần hỗn hợp nước cốt dừa, bột mì phết đều lên bề mặt chuối.

Lấy đậu phộng rang giã nhỏ đã chuẩn bị rắc lên một lớp áo bên ngoài. Sau cùng để miếng chuối đã làm vào trong bọc nilon, xếp kĩ các phần miệng của bọc. Mỗi bọc là một cây kem chuối. 

Mua nước đá về đập nhuyễn, trộn với muối để tăng độ lạnh. Chọn thùng có giữ được độ lạnh, rải một lớp đá xuống đáy thùng, xếp một lớp kem chuối lên, sau đó lại là lớp đá, cứ thế cho đến trên cùng cũng là lớp đá. Chờ chừng non buổi, kem chuối lạnh cứng là ăn được.
Miếng kem chuối (ảnh tác giả)
Miếng kem chuối lạnh, giòn vừa ngọt, vừa béo khiến cho những đứa trẻ luôn bị “hút hồn” từ bàn tay mẹ đưa cho giữa ngày hè nóng nực.

Ngày nay, điện đã về tận vùng nông thôn sâu, kem chuối thường được để trong các ngăn đá của tủ lạnh, vừa tiện vừa bảo quản được lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét