Nguyên liệu chế biến món canh cá hồngẢNH: THANH LY
Cá hồng nước lợ ở vùng cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam) tuy hình dáng bề ngoài hơi “khiêm tốn” nhưng thơm ngon không kém cá hồng biển. 

Cá hồng nước lợ xuất hiện rải rác, không nhiều nên mỗi khi đi thả lưới, quăng chài hay câu được thường giữ lại cho gia đình hoặc biếu cho người thân để dùng.
Trong thực đơn thường ngày của cư dân nơi cuối con sông Thu Bồn, món nào liên quan đến cá hồng cũng đậm vị phù sa. Cá vừa mới bắt được mang về bỏ đầu, vây, ruột, đánh sạch vảy, rửa sạch rồi cho vào cối giã hoặc đem xay nhuyễn làm chả rán, cuốn ram. 
Cá hồng còn có thể chiên giòn hay ướp gia vị nướng lửa than. Chả cá thì ăn với cơm nóng và có thể để được lâu. Các món chiên giòn hay nướng vừa thơm, ngon nhưng không ngậy, mùi vị ngon ngọt rất đặc trưng. Nhưng đa số ngư dân lại thích kiểu truyền thống như kho già lửa với dưa cải muối. Cái hút khách của món này chính là vị ngọt rất riêng của từng thớ thịt cá trắng ngần xen lẫn chút hăng hăng của dưa cải không thể lẫn đi đâu được, ăn với cơm vừa thơm vừa béo.
Nhiều người lại ưa nhất là cá hồng nấu theo kiểu thuyền chài bởi không chỉ ngon miệng mà còn là bài thuốc dân gian rất tốt. Chỉ cần húp vài chén canh nóng, mọi mệt mỏi, oi bức trong người tan theo từng giọt mồ hôi đang toát ra. Để chế biến món canh cá hồng thuyền chài, yêu cầu bắt buộc là cá phải tươi roi rói. Cá được đánh hoặc câu lên, làm sạch, để ráo nước. Nên chọn những con cá dày mình, to khoảng 3 - 4 ngón tay là ngon nhất. Nước nấu chỉ cần thả vài lát cà chua, vài lát thơm đun sôi rồi cho cá vào. Có thể thêm một ít hành và rau thơm để tăng thêm vị. Lưu ý, không nên đun quá kỹ, cá sẽ xơ thịt, mất ngon. Khi ăn, múc canh cá ra, lấy chanh vắt vào bát, tạo vị chua thanh kích thích khẩu vị.
Cá hồng vừa chín tới, gắp bỏ ra đĩa. Thịt cá trắng, ngọt, bùi ngấm vị chua và mùi thơm của chanh, chấm với nước mắm ớt, ăn hoài không ngán. Điều thú vị nữa, canh cá hồng thuyền chài không chỉ hợp với cơm mà còn có thể ăn cùng bún, chẳng khác gì lẩu cá. Tuyệt nhất là tha hồ thưởng thức một bữa canh cá thỏa thuê, no nê mà không lo sợ tăng chất đạm, tăng cân...
Phan Thị Thanh Ly