Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Tượng Phật bốn tay lâu đời nhất Việt Nam

An Giang là một tỉnh thành thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh đặc biệt là có những ngôi chùa đã có từ rất lâu đời.
Chùa Linh Sơn (Ba Thê) hay còn gọi là chùa Phật bốn tay núi Ba Thê tọa lạc tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Ngôi chùa với nhiều kiến trúc độc đáo, lạ mắt thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.
 
Được xây dựng vào năm 1913, ngôi chùa nằm trên gò đất cao, bên những đại thụ râm mát. Người dân địa phương đã phát hiện một pho tượng Phật bốn tay ở tư thế đứng, cao1,7m, nằm sâu trong lòng đất khoảng 2m tại khu vực gần chợ Ba Thê. Sau đó người dân cũng tìm được hai bia đá có khắc chữ cổ, cao gần 2m. Vì thế ngôi chùa được xây dựng để bảo tồn, lưu giữ tượng Phật, gìn giữ bia cổ các giá trị cổ xưa mang nhiều ý nghĩa tâm linh, văn hóa về cuộc sống con người nhiều năm về trước.
Theo các nhà chuyên môn, những vật trên có mô típ mỹ thuật Bà la môn giáo, nguồn gốc từ Ấn Độ, tương tự tượng thờ Bà Chúa Xứ ở núi Sam (Châu Đốc, An Giang).
Nguyên thủy, tượng phật có màu đen của loại đá cổ, sau khi khai quật lên, người ta đắp thêm phần chân theo tư thế ngồi kiết già. Tượng đặt trong chánh điện giữa hai tấm bia đá chùa Linh Sơn, tay phải trên nắm lấy xâu chuỗi, tay phải dưới cầm trái châu, tay trái trên cầm ấn a di đà, tay trái dưới nắm cái lĩnh. 
Vào năm 1988, Chùa Linh Sơn Ba Thê đã được bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, sau đó năm 2012, chùa lại được liệt vào danh sách loại hình kiến trúc tiêu biểu trong quần thể  di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo- Ba Thê. Đó là những giá trị đáng được lưu giữ và bảo tồn.
https://dulich.petrotimes.vn/
Thúy An (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét