Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Măng mực Bát Tràng


Về thăm chợ gốm Bát Tràng trong một ngày đầu đông ấm áp, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các bà, các chị ở đây vừa bán hàng vừa tranh thủ ngồi tước măng khô. Nhiều người lầm tưởng họ đang chuẩn bị cho bữa ăn chiều và thắc mắc sao họ lại ăn uống giống nhau như vậy.
Hỏi ra mới biết, họ đang làm một món ăn đặc sản giúp cho một gia đình trong làng chuẩn bị có cỗ. Đó là món canh măng mực Bát Tràng, một món ăn không thể thiếu được trong các dịp lễ tết, cưới hỏi của làng nghề truyền thống này. Khó nhất của món ăn này là khâu chuẩn bị nguyên liệu. Cần phải huy động nhiều người giúp bởi món ăn này cực kỳ công phu, nhiều công đoạn và tốn thời gian.
Đầu tiên, người ta phải chọn loại măng khô có màu vàng sáng, tốt nhất là loại măng vầu, dùng dao nhọn hoặc kim băng tước măng thành từng sợi nhỏ, chừng bằng que tăm.
(Ảnh: VIT INFO)
Sau khi tước xong cho măng vào nồi luộc khoảng 2-3 nước cho măng mềm và có màu vàng nhạt. Sau đó, người ta lại tiếp tục tước măng nhỏ hơn nữa, như những sợi tóc. Đây là công đoạn vất vả, mất thời gian nhất. Nhà nào có việc, măng có khi được tước trước hàng tháng, phơi khô cất vào túi nilon khi cần thì mang ra dùng.
(Chỉ những cô gái Bát Tràng mới có thể khéo đến thế!)
Một nguyên liệu quan trọng nữa của món ăn này là mực khô. Người ta chỉ lấy phần thân mực, bóc bỏ mai, yếm và đầu, râu mực để mực không bị sơ và cứng. Ngâm và tẩy sạch mực bằng rượu.
Sau khi mực được nướng chín, lấy vài lát gừng giã nhỏ mịn, lọc bằng nước nóng rồi dùng nước đó tẩy lại mực lần thứ 2. Tiếp theo, dùng búa đập nhẹ để thân mực hiện rõ từng thớ thịt. Xé mực thành từng sợi nhỏ như măng rồi đem xào với mỡ, khi xào cho thêm vào một chút đường và muối tinh. Chú ý, khi xé mực, sợi phải dài để có thể quấn với măng.
Nguyên liệu cuối cùng là thịt thăn luộc chín thái chỉ và xào cho ngấm mắm muối. Thời xa xưa người trong làng dùng thịt ba chỉ nhưng bây giờ nhiều người sợ mỡ nên dùng thịt đầu vai. Thịt lợn luộc chín tới, thái nhỏ. Thịt lợn cho vào chảo xào sém cạnh cho ra bớt mỡ, cho thêm chút đường.
Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, người nấu cho cả măng, mực, thịt thăn vào xào chung, nêm thêm mắm muối cho vừa ăn, sau đó đổ nước luộc gà đang sôi vào rồi ninh nhỏ lửa cho đến khi măng chín mềm.
Món ăn cầu kỳ này có thực sự ngon ngọt vừa ăn hay không cũng đòi hỏi sự khéo léo của người nội trợ, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế cho đến việc nêm nếm gia vị. Phải làm sao cho khi múc ra bát, món măng mực này phải có màu vàng sáng, nước canh trong, vị ngọt đậm đà và thơm của mực. Sợi măng giòn, sợi mực mềm mà dai khiến cho món ăn càng hấp dẫn hơn.
Không biết món canh măng mực Bát Tràng này có tự bao giờ, chỉ biết cho đến nay, món ăn này vẫn được người Bát Tràng giữ gìn và coi như một nét đặc sắc của làng cổ vốn nổi tiếng về nghề gốm này.


(Theo SGGP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét