Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Cá căn nấu ngọt


Từ TP Quảng Ngãi đi xuống hướng đông tới Cổ Luỹ, qua cầu Phú Nghĩa là bạn đã đến với mảnh đất Nghĩa An (Tư Nghĩa) nhỏ hẹp xinh xinh như một hòn đảo nhỏ giữa mênh mông trời nước. Đến Nghĩa An bạn sẽ cảm nhận được cái vị mặn nồng của biển, được sống hoà mình vào giữa không gian mênh mông của trời mây, sông nước với những người dân chài mộc mạc, chân chất, và đặc biệt được thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ các loại hải sản mà người dân đánh bắt lên từ biển. Một trong các món ăn dân dã nhưng nếu bạn được một lần thưởng thức chắc hẳn cả đời bạn sẽ không bao giờ quên được- đó là món cá căn nấu ngọt.


Cá căn là loài cá có thể vừa sống ở cửa sông nước lợ, vừa sống ven bờ biển, thân hình dẹp tương tự như cá rô đồng nhưng mình trắng, có hai sọc đen chạy dọc trên thân. Việc đánh bắt cá căn mới nhìn tưởng đơn giản nhưng thực tế phải có "nghề" thì mới bắt được nhiều. Nếu bắt ở cửa sông thì cần vài tay lưới - nhưng ít người thích kiểu này vì ở cửa sông đa số chỉ có cá căn loại nhỏ cỡ hai ngón tay. Câu ngoài bờ biển có khi may mắn cũng vớ được vài chú cá căn cỡ nửa kí.
Loài cá căn cũng có chút kì lạ, cứ biển động, sóng lớn thì cá căn dễ cắn câu hơn những lúc biển yên ả bình thường. Hồi tôi mới về trường Nghĩa An công tác, quen với một anh bạn nhà ở gần trường, mấy lần anh đãi tôi món cá căn do tự tay anh câu và chế biến mà tôi nhớ mãi. Cá căn sau khi câu về còn tươi rói được anh làm ruột và rửa sạch. Xong anh bắt nồi nước cho sôi rồi đổ cá vào, sau khi cá chín tới thì nêm muối hột giã với ớt chín đỏ, rắc thêm một ít lá ngò rồi nhắc xuống.
Bí quyết để món cá căn nấu ngọt giữ nguyên hương vị là chỉ được nêm muối hột (muối sống) dã với ớt chứ không được nêm thêm bất cứ gia vị nào.
Món cá căn nấu ngọt phải thưởng thức lúc còn nóng mới cảm nhận hết cái hương vị đậm đà, đặc trưng của món ăn. Khi bạn đưa muỗng nước cá lên nhấp từng nhấp nhỏ mới cảm nhận được vị ngọt của cá, vị cay cay của ớt, và thoang thoảng mùi thơm của ngò, nhấp thêm một ngụm rượu gạo sẽ thấy hơi nóng như đang lan dần trong cổ mới thấy hết cái tinh tuý của trời đất, để rồi bạn sẽ luyến tiếc về việc mình không được thưởng thức món ăn này sớm hơn!
Theo Kiều Quang Quy (Quảng Ngãi Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét