Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Khám phá thủ phủ rượu ngô men lạ Bản Phố


Từ lâu xã Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai) đã nổi tiếng với nghề nấu rượu ngô, loại rượu có mùi vị cay, thơm, nồng đặc trưng của núi rừng.


Xã Bản Phố nằm ở nơi cao nhất của huyện Bắc Hà, người dân chủ yếu là người H'Mong, Dao. Quanh năm họ trồng ngô, và chỉ có ít hộ trồng lúa. Nơi đây đã trở thành bản du lịch, thu hút nhiều khách tham quan.
 
 Ở Bản Phố, gần 100% đồng bào người H'Mong, Dao nấu rượu ngô. Những tấm ép bằng nứa được đan xen vào nhau để lọc bã rượu trong quá trình chưng cất.
 Nước nấu rượu ngô lấy chủ yếu là khe núi, vách đá, nên loại rượu này có mùi thơm ngon, những nơi khác khó mà bì được.
 
 Những chiếc chum vại cỡ lớn được dùng để đựng nước khi mùa khô đến.
 
 Cây Hồng Mi được lấy trên núi cao tạo thành loại men đặc trưng của rượu ngô Bản Phố. Đây cũng là bí quyết nấu rượu ngô ở đây.
Người H'Mong dùng hạt này đem xay nhỏ như bột rồi trộn với nước rượu đầu và nước sôi, nhào thật nhuyễn, nắm thành quả đặt trên rơm và phơi ở nơi ít nắng, thoáng gió đến khi những quả men khô, chuyển thành màu trắng y như chiếc bánh bao thì mang bỏ vào thúng, rổ để lên gác bếp bảo quản để dùng dần.
 
 Giống ngô vàng của người Mông vùng cao, đặc biệt là giống ngô vàng trồng ở xã Lùng Phình (Bắc Hà) cho ra nhiều rượu hơn có hương thơm nồng, ngon hơn.
 Ngô bung trộn men phải ủ kín trong đúng một tuần, nếu không khi nấu, rượu sẽ bị hỏng và không có mùi cay nồng đặc trưng.
Sau khi nhóm lò xong để lửa đều, lấy dây vải, mảnh vải bịt kín chõ nấu rượu, không để hở kẻo rượu bị mất mùi, không được để lửa to kẻo rượu bị khê. Tiếp đó cho nước vào chõ. Sau 2 tiếng những giọt rượu đầu tiên bắt đầu chảy ra  qua một chiếc ống hay máng nối với chõ.
  Bà Vàng Thị Thay (trái), người Bản Phố cho biết: "Rượu nơi đây thơm ngon và khó có nơi nào sánh được. Hàng ngày có rất nhiều khách du lịch tới đây hỏi mua rượu này".
 
 Người đàn ông này hôm nào cũng đem rượu ra chợ Bắc Hà bán. Mỗi ngày ông bán cho người dân và khách du lịch không dưới 20 lít rượu. Giá 20.0000đ/lít.
 
 Tuy nhiên khi mua rượu tại chợ Bắc Hà cũng nên cẩn thận, vì theo nhiều người rượu được bán ở đây, một số loại đã bị pha cồn.
 
 Nhâm nhi chén rượu, cảm nhận vị tê cay nồng ở đầu lưỡi tại chợ phiên Bản Phố là một điều đặc biệt. Đây là loại rượu uống không nặng, nhưng dễ say và say rất lâu.
LÊ HIẾU
Theo infone
t

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét