Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Những khoảnh khắc tuyệt vời ở Sầm Sơn

Đến với Sầm Sơn du khách sẽ được hoà mình với biển cả mênh mông soi bóng núi Trường Lệ duyên dáng; được nghe bản hoà tấu của biển và núi non với rì rào sóng vỗ bờ, với những hàng dừa xanh lao xao, những rặng phi lao vi vu trong gió, những tiếng sáo diều đánh thức trời xanh…
Ngay từ thời Pháp thuộc, làng Núi Sầm Sơn cùng bãi biển dưới chân núi được coi là khu nghỉ mát cho các quan chức người Pháp. Sầm Sơn nhanh chóng trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng của Ðông Dương, và dần trở thành bãi tắm lý tưởng thu hút khách du lịch thập phương. Từ nhiều thập niên trước, đã có nhiều biệt thự mọc lên ở đây.
Biển Sầm Sơn vào mỗi thời khắc trong ngày lại có những vẻ đẹp khác nhau. Du khách có thể thoải mái  khám phá và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời ấy. Sáng sớm bình minh lên, bầu trời ửng hồng phía chân trời, từng đoàn thuyền đánh cá của ngư dân làng Núi trở về sau một đêm đánh bắt ngoài khơi xa. Chợ hải sản được họp ngay bên bờ biển, với các sản vật phong phú của biển. Đến chợ, du khách có thể chọn lựa và thưởng thức tôm, cua, ghẹ, mực, cá thu… là những đặc sản vừa được cất lên từ biển.
Khi mặt trời dần lên cao, biển Sầm Sơn lóng lánh dát vàng, từng cơn sóng vỗ bờ trắng xoá ôm lấy dải cát mịn màng ánh lên trong nắng, những cánh diều rực rỡ giữa màu xanh của bầu trời, núi non và biển cả…
Chiều xuống, trời mát dịu, bãi biển tấp nập du khách vui đùa với những con sóng. Những cười trong trẻo hòa với tiếng  sóng xô... Ở đó, du khách cũng có thể nằm phơi mình trên bãi biển, nghe những thanh âm của biển và đón những cơn gió mang theo vị mặn rất đặc trưng để tâm hồn thư thái hơn, êm dịu hơn hoặc cùng nhau xây lâu đài cát rồi lại trả nó về với biển khi những đợt sóng lên cao…
Đêm Sầm Sơn, biển mờ ảo dưới ánh trăng, sao, vẫn những đợt sóng vỗ bờ nhưng dường như êm đềm hơn, vẫn là những âm thanh ấy nhưng không phải là tiếng vui đùa của du khách nhảy theo từng con sóng bạc đầu mà là những tiếng thì thầm của biển…
Đêm Sầm Sơn dường như có hai thế giới trái ngược nhau được ngăn cách bởi bức tường thiên nhiên là những rặng dừa và phi lao duyên dáng. Tạm biệt biển lấp lánh ánh trăng sao, tạm biệt bản nhạc du dương của gió, của sóng…, bước qua khỏi cái hàng rào thiên nhiên ấy, du khách sẽ thấy choáng ngợp trước đường Hồ Xuân Hương dọc theo bờ biển rực rỡ ánh đèn, cửa hàng, cửa hiệu tấp nập người qua lại.
Trên vỉa hè ven biển là những sạp hàng bán đồ lưu niệm được làm từ các sản phẩm biển muôn màu sắc. Du khách đến với biển Sầm Sơn hẳn không quên mang về tặng người thân, bè bạn những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa.

Nếu không muốn bách bộ, du khách có thể đi dạo trên con đường ven biển với những chiếc xích lô xinh xắn mà chủ nhân của nó ai nấy đều giàu lòng mến khách, thân thiện và cởi mở. Họ sẵn lòng giới thiệu tới du khách về những thắng cảnh đẹp ở biển Sầm Sơn. Nếu không thích,  du khách cũng có thể thuê những chiếc xe đạp đôi để cùng bạn bè, người thân tự mình khám phá cuộc sống sôi động về đêm của thị xã biển Sầm Sơn.
Không chỉ có biển thơ mộng cùng bãi tắm đẹp, thiên nhiên còn ban tặng cho Sầm Sơn nhiều danh lam - thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng trên núi Trường Lệ với những truyền thuyết lung linh sắc màu huyền thoại mang đậm chất nhân văn. Hòn Cổ Giải là nơi Trường Lệ tiếp xúc với biển trông như con giải khổng lồ đang vươn ra biển khơi. Ðền Ðộc Cước (còn gọi là đền Gầm) ngự trên đỉnh hòn Cổ Giải, điểm cực bắc của dãy Trường Lệ, ngay cạnh bãi tắm Sầm Sơn.
Đền mang tên Độc Cước nghĩa là một chân, gắn liền với truyền thuyết chàng khổng lồ xẻ đôi mình, một nửa ra khơi tiêu diệt thủy quái bảo vệ dân chài, còn một nửa đứng canh trên đỉnh hòn Cổ Giải. Tưởng nhớ công ơn của chàng, người dân Sầm Sơn đã lập miếu thờ chàng ngay bên tảng đá có vết lõm dấu chân khổng lồ tương truyền là bàn chân của chàng và sau này là đền Độc Cước. Trong đền có tượng thần Độc Cước bằng nửa thân người và bước chân khổng lồ trên đá của chàng trai dũng cảm ấy.

Theo sườn núi quanh co giữa những vạt thông reo là hòn Trống Mái lãng mạn tình tứ, một thắng tích độc đáo và kỳ thú. Đứng sát cạnh du khách chỉ thấy hai khối đá lớn nằm chênh vênh trên một tảng đá bằng phẳng gọi là hòn Đá Bạn. Nhưng nhìn từ xa, trông chúng càng giống một đôi chim đá khổng lồ đang nằm quấn quýt  bên nhau. 

Phía nam dãy Trường Lệ còn có một bãi tắm đẹp, cảnh quan môi trường còn khá nguyên sơ, đó là bãi tắm Tiên ẩn vào chỗ lùi của chân dãy Trường Lệ như một thung lũng nhỏ rất nên thơ.
Trên đỉnh núi là đền Cô Tiên uy nghi, cổ kính, nơi thờ vọng Thần Độc Cước và Mẫu Liễu Hạnh. Đó là những nơi mà du khách thường tới viếng thăm mỗi khi đến Sầm Sơn.
Sầm Sơn với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ  có thể coi như là một vùng sơn thuỷ hữu tình đậm chất thơ cùng nhiều thắng tích và huyền thoại.
St

Lang thang Sầm Sơn theo cẩm nang phượt thủ

(iHay) Cẩm nang này có cả số điện thoại do đích thân Chủ tịch Thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) túc trực để hỗ trợ du khách.



Đi bằng gì?
Từ Hà Nội vào Thanh Hóa bằng xe khách hoặc tàu lửa đều thuận tiện. Xe khách khởi hành từ bến Mỹ Đình, Giáp Bát, các nhà xe như Hải Hiền, Hiền Hoa… cũng nhận đặt chỗ và hẹn địa điểm trước. Giá vé xe khách từ 60.000 - 100.000 đồng (tùy xe ghế ngồi hoặc giường nằm).
 Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 1
Nước biển Sầm Sơn xanh hơn nước biển ở đa phần các bãi biển ở phía Bắc - Ảnh: Kiều Vũ Hải
Xe khách thường dừng ở TP.Thanh Hóa nên có thể chuyển xe buýt để xuống Sầm Sơn, khoảng 10-15 phút sẽ có 1 chuyến. Nếu đi tàu thì giá vé 70.000-120.000 đồng tùy ghế cứng hay mềm. Ga Thanh Hóa chính là bến chính của xe buýt đi Sầm Sơn nên cũng rất thuận tiện.
Nếu du khách đi theo đoàn và không tự tổ chức thành tuor được thì có thể liên hệ với các công ty lữ hành của Sầm Sơn đặt văn phòng tại Hà Nội, giá trọn gói chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/khách, trong 3 ngày 2 đêm
Chọn chỗ ở
Sầm Sơn có trên 3.500 cơ sở lưu trú với 8.000 phòng, tiêu chuẩn 2-4 sao, giá khoảng 400.000 đồng/ngày đêm trở lên. Nếu muốn một không gian riêng và dịch vụ tốt thì có thể đến Vạn Chài resort tại khu sinh thái Quảng Cư, giá phòng từ 1,4-8,8 triệu đồng/ngày đêm.
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 2
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 3
Phòng nghỉ tiêu chuẩn 2-4 sao, giá khoảng 400.000 đồng/ngày đêm trở lên - Ảnh: Kiều Vũ Hải
Với ngân sách vừa phải, có thể chọn các khách sạn trên dường Hồ Xuân Hương sát mép biển để tiện tắm biển và ngắm bình minh. Muốn có phòng giá rẻ, có thể tìm các khách sạn, nhà nghỉ cách bãi biển 500-700 m sẽ có phòng giá chỉ 200.000-250.000 đồng/ngày đêm.
Tắm biển an toàn
Ít người biết sẽ an toàn hơn nếu tắm biển ở nơi có sóng bạc đầu. Vào những ngày có sóng to, gió lớn, ở biển Sầm Sơn thường hình thành một số dòng chảy xa bờ rất nguy hiểm. Theo các nhân viên cứu hộ, dòng chảy xa bờ hình thành do các đợt sóng đưa nước biển tiến sâu vào bãi cát, khi rút ra sẽ tạo thành những rãnh sâu bất thường.
Những rãnh sâu này thường không cố định mà xuất hiện tùy vào sóng, gió. Trước khi xuống tắm, du khách nên dành một vài phút để quan sát, nhằm tránh khu vực nguy hiểm này. Cần đặc biệt chú ý là khu vực có dòng chảy xa bờ thường tương đối tĩnh lặng, ít sóng nên làm cho nhiều người có cảm giác an toàn.
 
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 4Sóng bạc đầu xuất hiện ở nơi có nền cát ổn định - Ảnh: Ngọc Minh

Ngược lại, ở nơi có nền cát phẳng và chắc, khi sóng tràn vào thường tạo ra bọt trắng, tức sóng bạc đầu. Chính vì vậy, du khách nên chọn những khu vực có sóng, thậm chí sóng bạc đầu để tắm.
Tại bãi tắm Sầm Sơn luôn có một đội cứu hộ với gần 50 người. Từ đầu hè 2013 đến nay, lực lượng này đã cứu hộ thành công hơn 200 du khách bị đuối nước, say sóng, say nắng, chuột rút… khi tắm biển.
Ăn hải sản
Đây chính là công đoạn du khách dễ bị “chặt chém” nếu chủ quan trong chọn món. Hầu hết các nhà hàng đều niêm yết giá nhưng trước khi gọi, cần hỏi kỹ giá từng món. Ví dụ, muốn gọi mực khô thì nhất định phải hỏi giá và tự tay chọn mực, sau đó yêu cầu nướng nguyên con, tránh bị đánh tráo.
Nếu mua cua bể rồi nhờ các chủ quán luộc thì nên giám sát nhà bếp, đừng để họ đổ nhiều nước, cho nhiều muối làm cua bị chát, õng nước, mất ngon, sau đó nói rằng chỉ có cua của họ mới ngon.
 Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 5
Tôm hùm...
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 6
... sò huyết được bán rất nhiều ở Sầm Sơn
Giá cả tại các bãi A, B, C thường cao hơn so với ở bãi D do bãi này ít khách lưu trú. Vì vậy, có thể đi xe điện đến khu vực này hoặc khu sinh thái Quảng Cư để thưởng thức hải sản. Hàng quán ở đây dựng giữa rừng phi lao sát biển nên thoáng mát, yên tĩnh.
Do hải sản nuôi thường có giá thấp hơn hải sản đánh bắt từ 100.000-150.000 đồng nên các nhà hàng, khách sạn ở Sầm Sơn thường trộn lẫn 2 loại này với nhau, rồi bán theo giá hải sản đánh bắt để ăn chênh lệch.
Ví như cua bể đánh bắt tự nhiên hiện rất hiếm, các nhà hàng hầu hết đều bán cua nuôi nên chỉ còn cách chọn cua nuôi ngon hay không ngon. Cụ thể, khi chọn mua cua gạch, hãy nhìn kỹ những cái gai ở phía rìa mai cua và nên chọn những con có đầu gai màu trắng. Giá cua ở Sầm Sơn hiện dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg. Chọn ghẹ cũng vậy.
Tìm chỗ chơi
Ngoài bãi tắm, Sầm Sơn còn có núi Trường Lệ cao 76 mét nằm sát biển với các vách đá dựng đứng hùng vĩ và lãng mạn. Trên núi có đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành... hoặc nền móng những biệt thự Pháp xây dựng đầu thế kỷ 20. Cũng không nên bỏ qua hòn Trống Mái, một biểu tượng của Sầm Sơn trên núi.
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 7
Vui chơi ở làng Vạn Chài - Ảnh: Kiểu Vũ Hải
 
Trên núi Trường Lệ còn có nhiều bãi cỏ rộng, nhiều bóng thông già mát rượi, phía dưới là những ghềnh đá đầy sóng bạc đầu, là điểm cắm trại và vui chơi ngoài trời lý tưởng. Dưới cùng là Vụng Tiên hoang sơ, vắng vẻ, là bãi “tắm tiên” tự phát ít người biết đến.
Các khách sạn, các đơn vị tổ chức tour đều sẵn sàng nối tour trong ngày từ Sầm Sơn tới các di tích, danh thắng tại Thanh Hóa với mức giá từ 250.000-350.000 đồng/người, gồm phương tiện đi lại, hướng dẫn viên và bữa trưa.
Bạn có thể đi thăm thành nhà Hồ thuộc H.Vĩnh Lộc, suối cá thần ở làng Ngọc, Xã Cẩm Lương, H.Cẩm Thủy, đền thờ Bà Triệu tại núi Gai, thuộc làng Phú Điền, H.Hậu Lộc, động Từ Thức còn gọi là Bích Đào, thuộc xã Nga Thiên, H.Nga Sơn...
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 8
Du khách thăm hòn Trống Mái  
Ngoài ra, cách Sầm Sơn 60 km là Vườn quốc gia Bến En thuộc H.Như Thanh. Đây là một khu vực có núi, sông, hồ rộng trên 16.000 ha với nhiều loại động, thực vật quý hiếm như voi, gấu, hổ, khỉ; lim, lát hoa, chò chỉ, vù hương, săng lẻ, có cây lim hơn 1.000 năm tuổi.

Ngoài xe ôm, xe đạp đôi cho thuê, Sầm Sơn còn có xe điện gắn đồng hồ tính cước, giá 30.000 đồng/km đầu tiên và giảm dần ở các km tiếp theo. Nên đi xe có đồng hồ và bảng giá cước, nếu không có là xe “dù”, thường ép khách. Xe đạp đôi tại Sầm Sơn cho thuê với mức giá khoảng 50.000 đồng/giờ và có thể mặc cả.

Bến En có hồ rộng hơn 4.000 ha với 21 hòn đảo, có thể bơi thuyền ngắm cảnh trời nước hoặc khám phá các hang Ngọc, hang Cận, ngắm thú rừng ra uống nước...
Để không bị “luộc”
Trên bãi biển Sầm Sơn thường có những lâu đài cát rất đẹp của các thợ ảnh. Nếu bạn đứng cạnh để chụp ảnh, họ sẽ đòi nhiều tiền. Nếu muốn chụp, hãy hỏi trước, khi đó chỉ phải trả 5.000-10.000 đồng cho một kiểu ảnh.
Muốn mua hải sản, có thể đến chợ Cột Đỏ, P.Trường Sơn. Lưu ý là không nên nhờ taxi, xe ôm, xe xích lô vì họ có thể ăn phần trăm của các hàng hải sản khiến giá đắt lên khoảng 20%.
 Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 9
Săn ảnh hoàng hôn ở Sầm Sơn - Ảnh: Kiều Vũ Hải
Ngoài ra, trên đường trở về có thể dừng tại TP.Thanh Hóa và vào chợ Điện Biên trên đường Phan Chu Trinh để mua đủ loại hải sản với giá tốt. Muốn mua nem chua đặc sản thì đến đầu đường Trường Thi tìm các cửa hàng Tím Diệp và Thủy, là hai hãng nem ngon có tiếng ở Thanh Hóa.
 Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 10
Cẩm nang chi tiết để đi phượt Sầm Sơn 11
Ảnh: Kiều Vũ Hải
Nếu đã thuộc hết các “mẹo” kể trên mà vẫn bị chặt chém, hãy gọi cho số điện thoại 0913.568.937. Đây là số điện thoại do đích thân Chủ tịch và Phó chủ tịch TX.Sầm Sơn túc trực để xử lý các tiêu cực trong hoạt động du lịch, nhất là các vụ chặt chém, ép khách. Trước khi đến Sầm Sơn, hãy “thủ” sẵn số điện thoại này, phòng khi hữu sự!
Ngọc Minh - Ái Châu - Minh Ngọc

Những bãi biển đẹp của tỉnh Thanh Hóa

Ngoài bãi tắm Sầm Sơn đã được biết tiếng nhiều năm nay, các bãi tắm Hải Tiến, Hải Hòa, Hải Thanh là những điểm bạn có thể chọn khi có ý định tắm biển hè này.

Với 100 km đường biển, tỉnh Thanh Hóa có nhiều bãi tắm đẹp cho khách du lịch ghé thăm.
Bãi biển Sầm Sơn
bai-bien-sam-sonvanchai-4818-1395820885.
Biển Sầm Sơn là một trong những bãi biển gần Hà Nội và dễ di chuyển. Ảnh:Vanchai.
Là một trong những bãi biển được khai thác đầu tiên của các tỉnh phía Bắc, biển Sầm Sơn nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 16 km về phía Đông. Khu biển này được người Pháp sử dụng làm điểm tắm biển riêng từ năm 1906 với nhiều biệt thự cổ, trong đó có cả biệt thự nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại.
Biển Sầm Sơn dài khoảng 10 km, sóng to, nước êm, cát mịn và độ muối vừa phải. Không chỉ bãi tắm đẹp, Sầm Sơn còn có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng. Trong số này có Cổ Giải là nơi Trường Lệ tiếp xúc với biển, đền Ðộc Cước (còn gọi là đền Gầm) ngự trên đỉnh hòn Cổ Giải, gắn liền với truyền thuyết chàng khổng lồ xẻ đôi mình, một nửa ra khơi tiêu diệt thủy quái bảo vệ dân chài, còn một nửa đứng canh trên đỉnh hòn Cổ Giải. Hòn Trống – Mái cũng là một địa điểm được du khách yêu thích.
Nhưng sau một thời gian dài phát triển, bãi biển này nảy sinh rất nhiều tệ nạn, đặc biệt là nạn chặt chém khách du lịch về các dịch vụ ăn uống và mua sắm... biển Sầm Sơn tự đánh mất ưu thế.
Bãi biển Hải Hòa, Tĩnh Gia
du-lich-bien-ha-noi-haihoa-3-4990-139582
Biển Hải Hòa sóng êm và chưa phát triển. Ảnh: Haihoa.
Từ thành phố Thanh Hóa đến thị trấn Còng huyện Tĩnh Gia chừng 40 km, rẽ trái thêm 3 km sẽ đến được biển Hải Hòa.
Biển Hải Hòa mới được biết đến trong vài năm gần đây, khi các bãi biển dọc đất nước bắt đầu được khai thác thành các khu du lịch. Biển vẫn giữ được những nét hoang sơ và thơ mộng với bãi cát mềm tràn cát trắng và rặng phi lao quanh năm xanh mướt. Khi mặt trời vừa lên, xóm chài rộn rã bởi những buổi kéo lưới. Chợ cá họp ngay trên bãi biển với những mẻ cá tôm tươi rói. Nắng lên cao cũng là lúc chợ tan, trả lại phút yên tĩnh cho biển khơi.
Biển Hải Hòa gần gũi và thân thiện, không có nhiều dịch vụ cùng cảnh bán hàng rong hay chèo kéo khách, giá cả phải chăng. Bãi biển đẹp nguyên sơ, nước trong xanh, sóng hiền hòa. Du khách có thể thưởng thức các món đồ hải sản tươi ngon, tận hưởng hương vị mặn mòi của biển, cùng kéo lưới với các ngư dân để đón những mẻ cá đầu tiên của ngày. Đặc biệt, chỉ có biển Hải Hòa mới có món đặc sản gỏi sứa chấm nước sốt nóng, nộm sứa với lá sung và bánh đa...
Bãi biển Hải Thanh, Tĩnh Gia
bien-hai-hoa-9620-1395820886.jpg
Biển Hải Thanh nhỏ nhắn, vắng người. Ảnh: Thanhhoa.
Biển Hải Thanh thuộc Xã Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 4 km, trải dài từ mũi núi Thổi tới chân núi Du Xuyên.
Bãi biển nhỏ và sóng vừa với những làng chài yên bình. Ngoài khơi là Hòn Mê với khoảng 10 đảo lớn nhỏ. Không chỉ nghỉ ngơi và tắm biển, du khách có thể than quan nhiều di tích lịch sử như chùa Đót Tiên, đền Quang Trung và các nhà thờ thuộc giáo xứ Ba Làng có lịch sử khoảng 5 thế kỉ trước.
Hải Thanh với làng chài ven biển tấp nập. Ở đây có nước mắm rất nổi tiếng, đó là nước mắm Ba Làng. Các sản phẩm tươi sống thường có là cua, ghẹ, ốc, vẹm xanh, tôm, ngao, và xò , . . .
Bãi biển Hải Tiến, Hoằng Hóa
haitienttvh-3304-1395820886.jpg
Biển Hải Tiến duyên dáng. Ảnh: TTVH.
Bãi biển Hải Tiến nằm cách Hà Nội 175 km, cách thành phố Thanh Hóa 30 km, dọc theo QL1A, qua cầu Tào Xuyên rẽ trái và đi thẳng 15 km là tới.
Biển Hải Tiến mới được đưa vào phục vụ khách du lịch từ vài năm nay với chiều dài 12 km. Không khí trong lành, bãi cát dài có thể cho bạn nhiều lựa chọn điểm tắm riêng tư mà vẫn đảm bảo sạch và an toàn. Vùng cửa biển với những căn chòi trông ngao, những ruộng muối vuông vức, rừng tự nhiên xanh thẳm.
Biển Hải Tiến vẫn còn nhiều nét hoang sơ với các dịch vụ chưa phát triển. Ngoài một vài nhà nghỉ và nhà hàng ăn uống, bạn hoàn toàn được sống trong khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh với biển xanh và những làng chài hiền hòa. Bạn có thể đi chợ hải sản sớm vào buổi sáng, mua đồ về và nhờ khách sạn nấu giúp hoặc đặt đồ ăn tại nhà dân với giá cả hợp lý, tươi ngon.
Hân Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét