Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Bãi Biển Thịnh Long


Từ thành phố Nam Định theo Quốc lộ 21 tới huyện Hải Hậu, băng qua cây cầu Lạc Quần và đi thêm vài chục cây số nữa, du khách sẽ dừng chân tại ngôi chùa Linh Ứng. Từ ngôi chùa to và đẹp nhất thị trấn Hải Thịnh thuộc huyện Hải Hậu này, du khách đã bắt đầu cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của tiết trời và của môi trường. Bởi con đường dẫn đến biển Thịnh Long cách đó không xa được bao quanh là những hàng phi lao trên bờ biển. Bãi biển Thịnh Long trải dài hơn 3km, mở ra trước mắt du khách một không gian khoáng đạt và thơ mộng đến say lòng.
Biển Thịnh Long (huyện Hải Hậu) đã trở thành khu nghỉ mát từ những năm 1940. Song phải đến những năm 1960, khi Công đoàn tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng khu nhà nghỉ thì nơi đây mới được nhiều người dân biết đến. Ba năm lại đây, sau khi xã Hải Thịnh được Chính phủ cho phép nâng cấp thành thị trấn Thịnh Long, khu du lịch biển Thịnh Long mới trở nên sầm uất. Để khai thác tiềm năng của kinh tế biển nơi đây, Thịnh Long đã được tỉnh đầu tư xây dựng cảng biển thương mại.
Thịnh Long là một bãi tắm mới đưa vào khai thác du lịch vài năm nay. Bãi tắm Thịnh Long có cát mịn, thoải dài hàng cây số. Nước biển có độ mặn cao, sóng lớn hấp dẫn nhiều du khách trong mùa hè oi bức. Du khách đến với biển Thịnh Long là đến với vẻ đẹp nguyên sơ, môi trường chưa bị ô nhiễm. Những hàng phi lao trên bờ biển xa ngút tầm mắt tô điểm cho biển Thịnh Long một vẻ đẹp thuần khiết, khoáng đạt. Biển Thịnh Long tạo cho con người cảm giác nhẹ nhàng, khoan khoái. Kể cả bạn không biết bơi, khi tắm ở bãi biển này cũng không nhất thiết phải dùng đến phao. Chỉ cần nắm tay người bạn đồng hành của mình nhảy qua những con sóng vỗ nhẹ từng đợt liên tiếp sẽ thật an toàn và thích thú.
Quy hoạch thị trấn biển ngày càng rõ nét. Thị trấn đã đầu tư xây dựng các tuyến đường rải nhựa theo trục dọc, ngang. Một số nhà nghỉ cao tầng cùng nhà nghỉ Công đoàn, khu nhà nghỉ của công nhân Dệt đã tạo thành một quần thể đón khách du lịch trong mùa hè. Nước biển Thịnh Long có độ mặn cao, bãi tắm thoải, sóng vỗ ì ầm suốt ngày đêm. Với những lợi thế sẵn có, Thịnh Long đã trở thành điểm hẹn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Mùa du lịch hè năm 2003, Thịnh Long có ngày đón hàng nghìn du khách từ thủ đô Hà Nội và các địa phương trong tỉnh.
Nếu bạn là người ưa thích sự khám phá, bạn có thể cùng với những người đồng hành của mình thuê một chiếc ca nô đi vòng quanh bãi biển. Trên chiếc ca nô này, du khách có thể ngắm nhìn một cách bao quát toàn bộ khung cảnh bãi tắm, những phiến đá nhấp nhô đủ hình thù chạy dọc theo bờ cát. Ngoài ra, du khách còn được tận mắt chứng kiến khung cảnh sinh hoạt của những ngư dân. Xem cách họ khéo léo móc những tấm lưới lớn, rồi xem họ quăng lưới đánh cá... Và du khách sẽ có dịp được thưởng thức những món hải sản mang đậm nét dân quê. Những món ăn ở đây được nấu nướng rất ngon và khéo với giá cả bình dân.
Các loại đặc sản biển ở đây nhiều, ngon và rẻ. Ngoài những đồ hải sản, có lẽ đặc sản nổi tiếng ở miền đất thuộc huyện Hải Hậu này chính là gạo tám thơm. Hạt gạo dài, trắng với mùi thơm phức cùng với những con ốc biển xinh xắn sẽ là món quà quý đối với mỗi du khách khi tạm biệt nơi đây. Ở hai đầu bãi tắm là hai khu đánh bắt cá của người dân. Đôi khi, đứng ngắm nhìn ngư dân lao động còn cuốn hút hơn cả bất cứ dịch vụ du lịch nào.
Do điều kiện biển khá hiền hòa nên nếu chưa thỏa trí tò mò, du khách cũng có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ, lênh đênh sóng nước ra khơi, tận mắt xem ngư dân đánh bắt cá trên biển. Biển Thịnh Long đặc biệt lôi cuốn nhờ hải sản tươi sống đa dạng và rất rẻ. Không ai đến đây mà có thể kìm lòng trước những món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi nguyên như: ghẹ hấp, mực nướng, tôm… Một đặc sản không thể không nhắc đến chính là món cá lâm rang muối có vị mằn mặn, béo béo, cay cay lại giòn ngọt khó quên.
Khu du lịch biển Thịnh Long đang mở rộng, phát triển trong chiến lược khai thác kinh tế biển của tỉnh, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà kinh tế trong và ngoài nước. Bãi tắm Thịnh Long hiện nay đang đông dần, trong tương lai lượng khách đến với Thịnh Long sẽ không thua kém các bãi tắm khác.
Nguồn:nto

Nơi cửa biển Thịnh Long


 (Theo Bùi Việt Phương/VNT) 
Nhìn trên bản đồ định vị GPS, đất Thịnh Long nằm nhô ra phía biển như một dải đất bị chia cắt bởi cửa lạch ăn sâu vào vùng nước ngọt tạo ra dòng Ninh Cơ. Chưa ở đâu, chỉ trong tọa độ ngót trục cây số đã là sự giao thoa, dồn tụ của cảng biển, bến sông và trù phú phù xa, ấm cúng làng mạc để tạo nên những gam màu xúc cảm khác nhau trong lòng người khi có dịp ghé qua đây.
Những khu du lịch hiện đại đã đưa vẻ đẹp của biển, của văn hóa miền duyên hải đến gần hơn với các vùng miền. Nhưng cũng kể từ đó, vẻ huyền bí đại dương diệu kì ẩn trong cái mặn mòi và gan góc của người miền biển đã dần trở nên quen thuộc đến cũ mòn với du khách. Khi ấy, chỉ những nơi đâu còn giữ được vẻ hoang sơ, vẻ đẹp của đời sống lao động thuần túy mới có sức lôi cuốn đến thế.
 Xóm nhà cổ.
Chúng tôi đến huyện cuối cùng của Nam Định (xã Hải Hậu) khi chiều đã chạng vạng. Dù con đường còn dài nhưng tất cả đều mường tượng tới dải đất mũi của thành Nam đang hối thúc bước chân nhanh hơn.
Sương giăng đầy trên những cây gạo khẳng khiu đầu làng, tháp chuông nhà thờ đổ hồi lẩn trong sương như còn lạc mãi mới vọng đến tai người du khách. Thoáng nhìn, đã thấy nước lẫn với sương trắng xóa, cứ ngỡ đã chạm vào biển. Vậy mà, theo cánh tay chỉ của người bạn dẫn đường mới hay giờ đang còn men con lạch được gọi thành sông này đề tìm ra đất mũi. Dòng Ninh Cơ thủy chung cùng xe chúng tôi dọc hành trình ấy. Phóng tầm mắt sang bờ bên kia, những làng quê yên ả như bất kì làng Việt cổ ở vùng Nam Sơn Hạ này: Nhà lợp ngói ri thấp, hài hòa với vườn tược. Thi thoảng, như để xóa đi vẻ lạnh lùng, sông lại trổ sang một cây cầu thanh mảnh.
Người bạn đang cầm lái chiếc xe Hon da City cảnh vẻ giờ mới lên tiếng. Thổ âm vùng biển tuy đã phai sau những tháng năm lặn lội nơi sơn cùng thủy tận nhưng vẫn gợi kí ức một thời "ăn sóng, nói gió" của anh. Anh chỉ những lần lũ từ sông Đào, sông Đáy đổ về cuộn dòng Ninh Cơ đổ ầm ầm ra biển như muốn trôn vùi làng mạc. Bằng chứng còn là những vết bùn ngấm trên kẽ tường những gian nhà hoang cổ ngoài bãi.
Thế là sớm hôm sau, chúng tôi thức dậy từ sớm để tìm ra cửa biển. Suốt đêm hôm ấy, tôi cứ nghĩ mãi về câu nói của người bạn: Trong dòng Ninh Cơ có những giọt nước trong vắt của sông Đáy từ mạn Phủ Quốc mây trắng, Bương Cấn lúa vàng. Nhưng, đâu chỉ có vậy, ngược lên phía trên kia, chếch về hướng Tây Bắc, Ninh Cơ còn nhận nước từ sông Bôi xứ Mường xưa. Bởi thế, cửa biển ở đây cũng là nơi mà những người con lớn lên bên những cách đồng Hòa Bình như bọn tôi muốn tìm về tiễn biệt những dòng nước ngọt núi rừng về với biển mẹ bao dung.
Cửa biển Thịnh Long.
Biển mùa xuân luôn lãng đãng sương mù. Cái ranh giới vốn đã thiếu một nét chì than ngăn cách lại càng mờ nhòe trong bức tranh trời nước. Trong thời tiết ấy, nhận ra cửa biển đâu dễ. Màu xanh của nước ngọt trong đất liền, màu lam bạc của vùng nước lợ nơi giáp ranh cũng không còn mà chỉ còn nghe thấy tiếng sóng vỗ vào đê kè biển. Cửa biển mênh mang, nhấp nhô những chiếc thuyền thúng.
Đứng ở đây ngẫm về những lúc dòng sông yên ả in bóng những tán cây, tảng đá dưới bóng nắng trưa hè trên mạn sông Đáy, sông Bôi, chợt thấy dọc dài một đời sông cũng tựa như một đời người là vậy. Có khúc quặn lòng đắng đót qua những khe đá, ghềnh thác. Có khi lại còm cõi len lỏi giữa những cánh đồng, phố thị sau khi đã san xẻ khúc ruột phù sa cho những ruộng vườn tốt tươi. Nhưng rồi, dòng sông nào cũng tìm ra tới biển, cho dù có phải đổi tên, gửi thân vào một dòng lớn hơn, đi xa hơn nào đó. Để rồi khi về đến đây chẳng còn chút gì ngần ngại mà vỡ òa ra bằng sóng nước.
Người ta hay nói đến cuộc sống của những làng vùng cửa sông. Cửa biển tuy hơi khác nhưng vẫn nhận ra những mảng màu khác nhau cùng đồng hiện. Ở đâu có biển, ở đó có nguồn sống nuôi những xóm chài bập bềnh thức ngủ cùng nhịp đập của con sóng; ở đâu có sông, ở đó có những xóm làng quần cư vững vàng trên cái nền canh tác. Nhưng cửa biển của những con lạch lớn đến mức được định danh thành sông như Ninh Cơ này đã đặt hai cuộc sống ấy bên nhau để ứng chiếu, để tương sinh để tạo nên một cái múi đất với bao điều thú vị. Tôi đã tản bộ tự con đường đê quai ngoài biển vào những làng ở Cồn Vinh, Nghĩa Phúc.
Con người ở đây tuy vẫn mang làn da, âm sắc của vùng biển nhưng dường như chỉ chuyên tâm vào những dảnh mạ đang cấy. Với họ, biển chỉ là những cơn mưa xuân với gió Đông mang sinh khí thổi xanh tươi những gì đang gieo cấy. Có lẽ, những biến thiên của tự nhiên khi sinh ra một mũi đất đã tình cờ sắp đặt nên những nhịp sống khác nhau trên cùng ở mảnh đất này. Điều ấy vừa có gì đó tựa như một bảo tàng sống vừa tự nhiên như cái lẽ đất lành chim đậu. Ninh Cơ, Thịnh Long là gì? Những biến âm đã tạo nên tên gọi ấy hay là những địa danh cổ? Chỉ biết rằng những âm hưởng của sự hưng thịnh cứ vang vọng trong tâm trí con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét