Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Chùa Tịnh Giác


Chùa Tịnh Giác được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 7 (1856), sau khi chùa Linh Quang Huế được vua cho trùng tu, một số những vật liệu và những pháp bảo, tự khí của chùa dư ra, vua sắc cho bà hoàng hậu Trang Ý tận dụng đem về phòng Lạng Giang Quận Công để dựng chùa và đặt tên là Tịnh Giác. Chùa toạ lạc trong khuôn viên đất phòng Lạng Giang Quận công, thuộc phường Xuân Phú, thành phố Huế.
Ban đầu xây dựng chùa với dụng ý là để cho con cháu Lạng Giang Quận Công có nơi ký tự ông bà và cầu nguyện vào những ngày đơm tháng kỵ cũng như các ngày lễ vía, lâu ngày chùa trở thành nơi cho con cháu và con dân trong vùng lân cận đến tu học chánh pháp, cầu kinh lễ bái, hướng thiện.
Toàn cảnh chùa được kiến trúc theo mô típ chùa truyền thống của xứ Huế, nhà rường một gian hai chái, được thiết kế bằng gỗ và vôi vữa, có diện tích xây dựng là 10x10m. Cách thờ tự ban đầu rất đơn giản theo kiểu thờ tự của các chùa trong các phủ đệ ở Huế, gian giữa phía trước dùng để thờ Phật, hai gian bên thờ chư thánh; phía sau thờ tổ và hương linh ký tự.
Tính đến nay, chùa đã được hơn 150 năm, trải qua bao biến cố thăng trầm của đất nước, cùng với cảnh thiên tai bão lụt triền miên của xứ Huế khắc nghiệt, thêm vào đó, một thời gian dài chùa không có người trực tiếp trông coi, bảo quản vì vậy mà chùa đã xuống cấp một cách trầm trọng.
Nguồn:.lukhach24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét