Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Tắm Suối Tú Lệ


Cách Hà nội chừng 250km về phía tây bắc, thung lũng Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân để “thăm lúa” thú vị nhất miền núi phía Bắc. “Nếp Tú Lệ, tẻ Mường Lò”, câu ca ấy đã vượt ra khỏi "biên giới" đất Yên Bái để đến với người dân các vùng miền trong cả nước và gợi lên sự háo hức trong tâm hồn những kẻ lữ hành.
Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp. Đẹp ngay từ dốc ba tầng nơi bắt đầu địa giới của vùng, cao ngất trời mây bên vách đá chênh vênh, núi rừng hoang dại và đầy vẻ kiêu kỳ bí ẩn. Đẹp từ những mảnh ruộng nằm lẻ loi trên sườn núi đá, những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ cheo leo thoáng ẩn thoáng hiện giữa đỉnh trời.
Đến Tú Lệ không thể không thưởng thức xôi nếp đã nức tiếng xa gần. Nếp Tú Lệ đồ lên ăn với thịt lợn bản nướng hay rang cháy cạnh trở thành một món khoái khẩu của rất nhiều du khách đã dừng chân chốn này. Cốm ướt, cốm khô cũng rất được ưa chuộng bởi vị thơm, ngọt, dẻo rất đặc biệt mà chỉ riêng Tú Lệ mới có.
Người Thái ở Tú Lệ đến nay vẫn giữ một nét sinh hoạt truyền thống hồn nhiên và độc đáo: tắm suối. Mỗi khi chiều xuống, sau một ngày lao động vất vả, cô gái Thái lại kéo nhau xuống dòng suối Tú Lệ chảy quanh, trút bỏ xiêm y và trở thành những nàng tiên giữa trời đất.
Lữ khách tới đây cũng có thể cùng tắm, các chàng trai cũng được phép tắm chung, được hòa mình vui đùa giữa thiên nhiên, nghỉ ngơi hay thư giãn, tuy nhiên tuyệt đối phải giữ khoảng cách và không được có những hành vi xấu, nếu không sẽ bị trai bản và chính quyền trừng phạt.
Những viên đá cuội khổng lồ nằm tràn trên hai bờ suối. Nước trong văn vắt, reo vui như tiếng cười của con trẻ, cần cù chuyển tải chất màu mỡ mang từ trên núi xuống với cánh đồng. Hồn nhiên, những cô gái Thái, Mông, Dao đeo gùi hối hả từ chợ về nhà hay vội vã cày ải, nhặt cỏ, gặt lúa trên thửa ruộng nhà mình.
Nguồn:lukhach24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét