Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Cháo Môn rừng U Minh


Môn ngứa là một loại khoai môn hoang dại. Nhưng qua bàn tay tài hoa và khối óc thông minh của những người chinh phục vùng đất U Minh, đã biến thành những món ăn rất hấp dẫn. Một trong số đó chính là món cháo môn…



Môn ngứa còn được gọi là môn nước, bởi loài cây này sống chịu nước. Chúng mọc hoang khắp nơi tại vùng nông thôn Kiên Giang. Đúng như tên gọi của nó, toàn thân đều có một thứ nhựa rất ngứa khi ăn vào hoặc đụng phải. Tuy nhiên, người xưa đã tìm ra những bí quyết riêng để khắc chế chất gây ngứa của môn để chế biến ra một số món ăn như dưa môn, cháo môn,… Dưa môn nhiều người đã từng thưởng thức, nhưng riêng cháo môn thì không phải ai cũng từng một lần được nếm qua.

Sở dĩ như vậy là vì nếu chế biến không đúng cách, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể làm người ăn ngứa rát cổ họng suốt ngày.

Muốn nấu cháo môn, trước hết bạn phải chuẩn bị sẳn hai nguyên liệu chính là bẹ (nhánh) của cây môn ngứa và lươn. Bẹ cây môn ngứa được rữa sạch, cắt thành từng khúc ngắn. Còn lươn cũng chặt thành khúc như vậy sau khi làm xong.
Cách thức nấu cháo môn lúc ban đầu cũng giống như nấu cháo cá thôi. Có nghĩa là cũng dùng gạo (nhưng thường thì người ta dùng rất ít, cũng có khi không dùng gạo), nước để nấu lên cho sôi, chờ khi gạo chín nhừ thì cho lươn vào rồi nêm gia vị. Nếu nấu cháo cá lóc thì đến đó là ăn được rồi, nhưng với cháo môn thì đó mới chỉ là giai đoạn đầu. Sau khi lươn vừa chín, bạn phải giữ nguyên nồi cháo trên bếp lữa rồi từ từ cho môn vào.

Bí quyết là ở chỗ này: để khử chất gây ngứa của môn nước, bạn không bao giờ được tắt lữa trong suốt quá trình ăn cháo. Chờ đến khi những cọng môn nhừ ra là lúc bạn có thể thoải mái thưởng thức được món ăn độc đáo này rồi.

Theo những người lớn tuổi ở vùng U Minh Thượng, không những món ăn này rất ngon, mà nó còn có tác dụng giải các chất độc tích tụ trong cơ thể (lấy độc trị độc). Nếu mỗi năm chỉ được ăn một lần thôi thì cũng đủ giữ cho cơ thể luôn khoẻ mạnh.

Hiện nay, ở vùng Vĩnh Thuận, An Minh tỉnh Kiên Giang, số người biết làm món cháo môn không còn nhiều nữa.

Theo dulichbui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét