Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Khám phá thành phố công nghiệp than


Được biết đến là một vùng đất công nghiệp, có trữ lượng than lớn nhất của cả nước, Cẩm Phả không phải là địa phương có nhiều thế mạnh về tiềm năng phát triển du lịch nhưng nơi đây cũng có không ít những điểm di tích lịch sử và cảnh đẹp hấp dẫn đã và đang thu hút khách du lịch đến tham quan...
Đến Vũng Đục, ngoài việc tìm hiểu di tích lịch sử ở đây, khách du lịch còn có thể khám phá thiên nhiên kỳ thú.
Đến Vũng Đục, ngoài việc tìm hiểu di tích lịch sử ở đây, khách du lịch còn có thể khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Trước hết, phải kể đến khu di tích đền Cửa Ông, bất cứ ai khi đặt chân đến Quảng Ninh theo hành trình lễ hội cũng không thể bỏ qua khu di tích lịch sử này. Đền Cửa Ông thờ vị tướng Hưng Nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng, người con thứ 3 của vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn; ông đã từng trấn thủ vùng cửa biển Đông Bắc trong những năm từ 1285-1288, là người lập công lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Sau chiến thắng, ông được giao cho cai quản khu vực này rồi ở lại đây và qua đời vào năm 1311. Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, người dân địa phương đã lập đền thờ.

Ngôi đền toạ lạc trên một quả đồi, thuộc địa phận phường Cửa Ông, lưng tựa vào dãy núi đất phía Bắc, mặt quay ra Vịnh Bái Tử Long. Cấu trúc ngôi đền rất độc đáo và khá đồ sộ theo lối chữ Tam với đền Hạ, đền Trung và đền Thượng tạo thành một quần thể kiến trúc hình chân vạc.

Đứng từ trên đền Thượng, du khách có thể ngắm nhìn bao quát cả một vùng biển trước mặt với những núi đá nhấp nhô và tàu bè nhộn nhịp qua lại. Đến với đền Cửa Ông, du khách không chỉ được tìm về với giá trị văn hoá lịch sử, tâm linh mà còn được tận hưởng một giá trị nghệ thuật độc đáo. Cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ bao quanh ngôi đền hoà lẫn những đường nét cổ kính duyên dáng làm cho ngôi đền càng trở nên tôn nghiêm mà không xa lạ. Mỗi năm, mùa xuân về, đền Cửa Ông lại thu hút hàng chục vạn lượt du khách đến tham quan.
 
Tiếp đến là ngôi chùa Phả Thiên, nằm trên địa bàn phường Cẩm Sơn, chùa được xây dựng từ năm 1935. Đây là một ngôi chùa có kiến trúc đẹp, nằm trong một khuôn viên rộng, đẹp nên ngày càng thu hút nhiều du khách và tăng ni phật tử mọi nơi về vãng cảnh và lễ Phật.
 
Cùng với 2 địa danh trên, nói đến Cẩm Phả, không thể không nói đến quần thể du lịch Vũng Đục. Nằm bên Vịnh Bái Tử Long, Vũng Đục là nơi đã chứng kiến tội ác dã man của thực dân Pháp và bọn tay sai trong cuộc tàn sát những người cộng sản thời kỳ Vùng mỏ còn nằm dưới gót giày của chúng. Bên cạnh khu vực đài tưởng niệm là khu đền và hang động Vũng Đục.

Đến khu hang động Vũng Đục, du khách có thể men theo các triền núi đá, thưởng ngoạn thú leo núi và thám hiểm các hang động. Khu hang động Vũng Đục được liên kết bởi 5 hang động hoành tráng và kỳ vĩ với các tên gọi như: Động Thiên Đăng, Long Vân, Ngỡ Ngàng, Hang Kim Quy, Hang Dơi. Trong các hang động, du khách có thể thoả thích ngắm nhìn những tác phẩm tạo hình của tạo hoá với những nhũ đá, phiến thạch lung linh sắc màu.

Trên độ cao lý tưởng của động Thiên Đăng, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh Bái Tử Long. Không chỉ vậy, cũng từ khu du lịch Vũng Đục, du khách có thể đi tàu ra thăm một số đảo và khu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long như khu du lịch sinh thái đảo Thẻ Vàng, Cống Tây, Cống Đông, hòn Nêm, đảo Rều (hay còn gọi là Đảo khỉ vì ở đây nuôi rất nhiều khỉ)...
 
Ngoài ra, Cẩm Phả còn khá nổi tiếng với nguồn tài nguyên khoáng nóng. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2 nguồn khoáng nóng lớn, đó là khoáng nóng Tam Hợp (phường Cẩm Thạch) và khoáng nóng Quang Hanh (phường Quang Hanh). Theo các nhà khoa học, nguồn khoáng nóng này có nồng độ Brôm cao, kết hợp với nhiều loại vi khoáng có tác dụng chữa bệnh, có lợi cho sức khoẻ. Những năm qua, nguồn tài nguyên này cũng đã được khai thác để phục vụ người dân địa phương và du khách. Bước đầu tại các địa điểm này đã hình thành các khu nghỉ dưỡng và thu hút hàng vạn lượt khách mỗi năm.
 
Được biết, trong mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố, Cẩm Phả tập trung phát huy thế mạnh công nghiệp, đặc biệt là dịch vụ - du lịch, tạo sức bật phát triển hài hoà kinh tế - văn hoá - xã hội. Hiện tại, thành phố đang chuẩn bị đầu tư xây dựng, mở rộng các khu nghỉ dưỡng tại các điểm khoáng nóng, khu nghỉ dưỡng đập nước Đá Chồng (Cẩm Thuỷ - Cẩm Thạch), khu sinh thái Mai Én (Quang Hanh)...
 
Tác giả bài viết: Văn Lâm
Nguồn tin: www.baoquangninh.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét